"ตะกรุมปึ้ง" จี้คสช.โชว์หมากแก้เกม !! หากร่างรธน.ถูกคว่ำ - จวกโพลทำเอาใจ "บิ๊กตู่"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล" กระทุ้ง "โพล" จัดทำขึ้นเพื่อเลียแข้งผู้มีอำนาจ ไม่เป็นความจริง - บี้ "คสช." โชว์หมากแก้เกม หากประชามติไม่ผ่าน ชี้หมดเวลาดึงเกมแล้ว ...

 

วันนี้ (9 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า แบบสอบถามที่สำนักต่างๆ ไปถามกลุ่มคนเพียง 1,200 - 1,350 คน แล้วมาสรุปกันเป็นตุเป็นตะว่าประชาชนเชื่ออย่างนั้นอย่างนี้มากกว่า 60 - 70 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะการบอกว่าประชาชนเห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ ว่าต้องเชื่อฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มากกว่าเชื่อฝ่ายการเมือง ซึ่งในแง่วิชาการก็ดูดี แต่ความน่าเชื่อถือของการทำโพลที่เอาใจผู้มีอำนาจ หรือตั้งใจที่จะชี้นำสังคมนั้นมันอันตรายอย่างยิ่ง และคนที่โพลไปถามมานั้นเป็นกลุ่มคนเดิมๆ ที่ฝักใฝ่แนวทางการรัฐประหาร มากกว่าแนวทางประชาธิปไตยหรือไม่ก็ไม่ทราบได้ มันจึงทำให้เราไม่ได้อยู่กับความเป็นจริง และมีขบวนการหลอกคนอื่นให้หลงเชื่อตามพวกตนเอง โดยใช้วิธีการโฆษณาชวนเชื่อและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ
         

 

"ซึ่งน่าเป็นห่วงอย่างมากสำหรับสังคมไทยและอนาคตของประเทศไทย ยิ่งในขณะนี้รัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ก็อยู่ระหว่างเสนอแนะ ซึ่งบางฝ่ายที่พยายามเรียกร้องและท้วงติงเพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญ แต่บางกลุ่มเรียกร้องสิ่งที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายของตนเองทั้งสิ้น เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจวาสนานั่งในตำแหน่งต่างๆ ชนิดไม่ต้องออกแรง บางฝ่ายก็ออกมาแสดงความคิดเห็นโดยมีวาระซ่อนเร้นอย่างชัดเจน เพื่อหวังที่จะสืบทอดอำนาจของพวกพ้องน้องพี่ บ้างก็ออกมาแสดงวิสัยทัศน์ให้ดูเป็นพระเอกและแทงกั๊กอยู่ตลอดเวลา และบางพวกก็ให้ท้วงติงอย่างมีเหตุผล ทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยที่เป็นสากลจะยอมรับ จึงเกิดคำถามขึ้นว่า แล้วแบบนี้พวกเราจะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงกันได้อย่างไร และร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังเป็นรัฐธรรมนูญที่ยากที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้โดยรัฐสภา นอกเสียจากว่าจะต้องมีการปฎิวัติรัฐประหารและฉีกรัฐธรรมนูญ ทิ้งกันอีกรอบหนึ่งเท่านั้น จึงจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งเปรียบเสมือนการสืบทอดทายาทเอาไว้ เพื่อให้เกิดการปฎิวัติรัฐประหารในอนาคต" นายสุรพงษ์กล่าว
         

 

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ถ้าจะให้ดีก็อยากให้หัวหน้า คสช.ตัดสินใจให้ทุกฝ่ายออกมารณรงค์กันให้เต็มที่ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริง และรับรู้ความคิดเห็นของแต่ละฝ่ายที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อที่ประชาชนจะได้ตัดสินใจได้เต็มที่ตอนทำประชามติว่าจะรับหรือไม่รับ วิธีเช่นนี้น่าจะเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในสถานการณ์ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ และก็ถึงเวลาแล้วที่ คสช.ต้องตัดสินใจประกาศให้ชัดเจนได้แล้วว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ คสช.จะทำอย่างไรต่อไป เพราะหมดเวลาแล้วที่ คสช.จะดึงเกมเพื่อเล่นต่อหรือจะต่อเวลาออกไปได้อีกแล้ว อีกทั้งเชื่อว่าบรรดาพ่อค้า นักธุรกิจ ผู้ประกอบการค้าขายการลงทุน ผู้ส่งออก ทั้งหลาย คงจะทนรับไม่ไหวกับสภาพเศรษฐกิจที่เป็นแบบนี้อีกต่อไป โดยเฉพาะชาวไร่ ชาวนา และชาวสวน ตลอดจนชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำ ที่ต้องทนทุกข์อยู่กับความยากลำบากอยู่จนถึงทุกวันนี้ เขาก็คงอดทนอีกต่อไปไม่ไหวแล้วเช่นกัน