ไม่ค่อยมีปัญหา !! "ขิง" ชี้ร่างรธน.ไม่ถึงขั้นต้องคว่ำ - ติงลต.บัตรใบเดียวมีทั้งข้อดี-เสีย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"เอกนัฏ พร้อมพันธุ์" เผยร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ถึงขั้นต้องคว่ำ - แย้มเลือกตั้งบัตรใบเดียวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ไม่ได้ด้อยกว่าระบบเดิมแต่อย่างใด !!

 

วันนี้ (9 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขานุการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) กล่าวถึงการเผยร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ขณะนี้เราอยากใช้เวลาในการศึกษาร่างรัฐธรรมนูญให้ละเอียด ซึ่งเรื่องที่มวลมหาประชาชนเรียกร้องให้เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งก็คือ การปฏิรูประบบเลือกตั้งและการปฏิรูประบบพรรคการเมือง ซึ่งเมื่อได้พิจารณาคร่าวๆแล้ว พบว่าไม่ได้เป็นปัญหาจนเป็นปัจจัยที่จะปฏิเสธร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้
         

 

นายเอกนัฏ กล่าวอีกว่า ในส่วนของระบบเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียวนั้นตนเห็นว่ามีทั้งข้อดีข้อเสีย ซึ่งมีข้อดีก็คือ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อจะไม่สามารถรอคะแนนเสียงแบบเมื่อก่อนได้ หากจะต้องมีการแข่งขันร่วมกับ ส.ส. แบบแบ่งเขตด้วย ทั้งนี้หากผู้สมัครแบบเขตทำการทุจริตในพื้นที่ก็อาจจะทำให้คะแนนพรรคที่นำมาคำนวณแบบบัญชีรายชื่อหายด้วย ซึ่งหมายความว่าทั้งคนและพรรคจะต้องมีความรับผิดชอบร่วมกันในพื้นที่ ส่วนข้อเสียก็มีบ้างโดยบางคนมองว่าเป็นการบังคับให้ประชาชนเลือกครั้งเดียวแต่มีผลต่อ ส.ส. ทั้ง 2 แบบ และอาจจะมีผลต่อคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย แต่โดยรวมแล้วระบบนี้ก็ไม่ได้เป็นปัญหามากหรือด้อยกว่าระบบเดิมที่เคยใช้แต่อย่างใด