"กล้านรงค์" เผยร่างรธน. ใกล้เพอร์เฟค !! แนะเพิ่มม.209 ตาม "ฉบับบวรศักดิ์"

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 


"กล้านรงค์ จันทิก" เผยร่างรธน. ภาพรวมถือว่าดี  แต่มาจุดหนึ่งน่าติ คือ บัตรเลือกตั้งใบเดียว ที่ประชาชนยังไม่ค่อยเข้าใจ  -แนะเพิ่มม.209  ตามร่างของบวรศักดิ์ 

 

 

 

วันนี้ ( 9 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ที่โรงแรมเดอะรอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานกรรมาธิการการเมือง สนช. กล่าวถึงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญของกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ส่วนตัวมองว่าในภาพกว้างร่างรัฐธรรมนูญนี้ดีแล้ว แต่ยังมีบางจุดที่ยังต้องแก้ไข ทั้งนี้ที่ผ่านมากรรมาธิการการเมืองเคยแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ทั้งเรื่องการเลือกตั้งโดยใช้บัตรเพียงใบเดียวที่เห็นว่าเป็นหลักการที่ดี ที่ทำให้ประชาชนให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองมากกว่าผู้สมัคร ส.ส. แต่ก็มองว่าอาจจะยังไม่ถึงเวลา เพราะเหลือเวลาเพียงปีกว่า ๆ เท่านั้น ซึ่งประชาชนอาจจะยังไม่มีความเข้าใจ ซึ่งอาจจะทำได้แต่ต้องใช้เวลามากกว่านี้ ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้นมองว่า กรธ.ต้องการที่จะให้พรรคการเมืองเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นนายกฯ ซึ่งก็เป็นเรื่องดี แต่ก็กังวลว่าจะมีการล็อกเกินไปหรือไม่ เพราะหากมีเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้น ก็จะไม่สามารถเสนอชื่อบุคคลอื่นเป็นนายกฯได้ ซึ่งกรรมาธิการการเมือง ก็จะเสนอข้อคิดเห็นเรื่องนี้ต่อคณะกรรมาธิการสามัญรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สนช. เสนอต่อ กรธ.ต่อไป เพื่อให้ กรธ.ไปคิดหาวิธีแก้ปัญหาดังกล่าว

 

 

 


          นายกล้านรงค์กล่าวอีกว่า ยังเห็นว่าบทบัญญัติตามมาตรา 209 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ที่ระบุว่า การสั่งการในการบริหารราชการแผ่นดินให้กระทำเป็นลายลักษณ์อักษร เว้นแต่ในกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วน อาจสั่งการด้วยวาจาได้นั้น เป็นบทบัญญัติที่ดี เพราะจะเป็นสิ่งที่ป้องกันข้าราชการที่ดี และยังเป็นหลักฐานที่จะเอาผิดกับนักการเมืองได้ ซึ่งตนคิดว่าจะเสนอเรื่องนี้ต่อคณะกรรมาธิการสามัญรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ สนช. เพื่อพิจารณาส่งข้อเสนอแนะไปยัง กรธ.ต่อไปด้วย