ปวดหมองเลย !!! อย.ชี้ไม่เคยขึ้นทะเบียน"หมามุ่ยอินเดีย" เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง ทำสาวตรังดับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ www.tnews.co.th

 

   เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ สาธารณสุขจังหวัดตรังได้ทำการเก็บตัวอย่างแคปซูลที่ระบุว่า มีสารสกัดหมามุ่ยอินเดียที่สาวตรังกินแล้วเสียชีวิต มาเข้าห้องตรวจละเอียดของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ขณะนี้ยังต้องรอผลการตรวจสอบ และการชันสูตรศพผู้เสียชีวิตที่ รพ.รามาธิบดี ตรวจพิสูจน์ ว่าเป็นการแพ้เฉพาะบุคคล หรือสารในอาหารเสริมมีอันตราย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา อย.ไม่เคยขึ้นทะเบียนยาและอาหารเสริมที่เป็นสารสกัดจากหมามุ่ยอินเดีย หรือของไทยในลักษณะเชิงเดี่ยวมาก่อน ฉะนั้น อาจเข้าข่ายผลิตขายยา อาหารเสริม โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

   ทั้งนี้ไม่เคยมีข้อมูลความปลอดภัยในการใช้สารสกัดหมามุ่ยอินเดีย และประเทศที่ใช้สารดังกล่าวก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก ในไทยจึงยังไม่รับสารสกัดดังกล่าว ทั้งทางอาหารและทางยา หากผลตรวจสอบพบว่า การเสียชีวิตเกิดจากอันตรายของสารดังกล่าว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดและตำรวจจะต้องดำเนินคดีกับผู้ผลิตอาหารเสริมดังกล่าว อย่างไรก็ตาม อย.ย้ำเตือนประชาชนมาตลอดว่าไม่ควรใช้ยาที่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

  

 

   ด้าน นพ.วิชาญ เปี้ยวนิ่ม หัวหน้าสาขาวิชานิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงความคืบหน้าการรับตรวจชิ้นเนื้อกรณีสาววัย 21 ปี กินอาหารเสริมที่ระบุว่ามีสารสกัดจากหมามุ่ยอินเดีย จนเสียชีวิตที่ จ.ตรัง ว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลรามาธิบดีได้รับตัวอย่างชิ้นเนื้อเรียบร้อยแล้ว และได้นำไปตรวจทดสอบเพื่อค้นหาสารพิษทางห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ซึ่งคาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เนื่องจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจตัวอย่างและอ่านค่า พร้อมตรวจยืนยันผลอีกครั้ง