"จตุพร"เอาอีก!! ร่ายยาว อัด "องค์กรอิสระ"ต้นตอทำประเทศชาติวิกฤต

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"จตุพร" ร่ายยาว ซัด "องค์กรอิสระ" ทั้ง "ปปช.-ศาลรธน.-กกต."คือ ต้นตอ ทำบ้านเมืองวิกฤต กรณี กำลังจะถูกแต่งตั้งช่วงเปลี่ยนผ่าน โดย คสช250 คน จากร่าง รธน. ฉบับใหม่
วันนี้ (12ก.ค.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกอากาศสดผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อต้นเหตุของวิกฤติ คือองค์กรอิสระ ว่า องค์กรอิสระเกิดครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2540 เพื่อถ่วงดุลอำนาจของนักการเมืองที่มาจากกระบวนการเลือกตั้ง โดยเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2540 ให้องค์กรอิสระยึดโยงกับประชาชน เพราะผู้ที่แต่งตั้งองค์กรอิสระ คือ วุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้ง แต่เมื่อมีรัฐธรรมนูญ 2550 ส.ว.มาจากการเลือกตั้งและแต่งตั้ง และหนทางต่อไปที่ ส.ว. ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง 100% ตามร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเปลี่ยนผ่านตามที่กล่าวอ้างไว้ในรัฐธรรมนูญ ส.ว.มาจาก 2 ทาง แต่ปลายทางไหลมารวมกันคือ คสช.แต่งตั้ง 250 คน

ดังนั้นจะเห็นได้ชัดว่าวิกฤติทางการเมืองตลอดระยะเวลาร่วม 10 ปีนั้น เหตุหลัก ๆ เกิดจากองค์กรอิสระไม่ปฏิบัติหน้าที่อย่างอิสระอย่างแท้จริง เพราะหลายเรื่องราวนั้นได้มีการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจนจนกลายเป็นวิกฤติ หลายครั้งคำวินิจฉัยขององค์กรอิสระนำไปสู่ชนวนของเหตุการณ์วิกฤติต่าง ๆ ทั้ง ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช หรือ กกต.ที่แทบจะไม่มีความหมายใดในการทำประชามติครั้งนี้

ดังนั้นตนเห็นว่า องค์กรอิสระไม่เคยมีอยู่จริง และไม่เคยมีมาตรฐาน หลายเรื่องสร้างความคลางแคลงใจให้กับประชาชน ซึ่งเมื่อเกิดวิกฤติขึ้นองค์กรเหล่านี้ก็จะทำหน้าที่เป็นหน่วยปฏิบัติการให้วิกฤตินั้นบรรลุเข้าไปจริง ๆ รัฐธรรมนูญฉบับของนายมีชัย เมื่อ ส.ว.มาจากการแต่งตั้ง 100 % ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เมื่อไม่มีความยึดโยงกับประชาชน องค์กรอิสระก็ไม่ได้มาจากประชาชน ประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่ผ่านมาร่วม 10 ปี ตนมองเห็นแล้วว่าองค์กรอิสระของประเทศไทย คือ ต้นเหตุวิกฤติชาติอย่างแท้จริง ตนไม่ปฏิเสธว่าประเทศไทยต้องมีองค์กรอิสระ แต่องค์กรอิสระต้องยึดโยงกับประชาชน ไม่ใช่ยึดโยงกับผู้ที่ไม่ได้มาจากประชาชน และมิหนำซ้ำยังมีอำนาจเหนือกว่าประชาชนเช่นที่ผ่านมา ตนไม่เห็นด้วยกับการที่องค์กรอิสระจะมาจากการสรรหา หรือแต่งตั้งจาก ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง