"วิษณุ" เชื่อถึงวันนี้ ปชช.ตัดสินใจได้แล้วว่ารับ-ไม่รับ ร่างรธน. ชี้ผลจะออกมาเป็นอย่างไร รัฐบาลเตรียมขั้นตอนไว้หมดแล้ว!!

ติดตามข่าวเพิ่มเติม deep.tnews.co.th

"วิษณุ" เชื่อถึงวันนี้ ปชช.ตัดสินใจได้แล้วว่ารับ-ไม่รับ ร่างรธน. ชี้ผลจะออกมาเป็นอย่างไร รัฐบาลเตรียมขั้นตอนไว้หมดแล้ว!!

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.59 เวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ วันที่ 7 ส.ค.ว่า ขณะนี้ถือว่าเป็นโค้งสุดท้าย ซึ่งจะมีข้อห้ามสิ่งต่างๆ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังให้มาก อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้เชื่อว่าประชาชนที่จะไปใช้สิทธิต่างตัดสินใจได้แล้ว ไม่ว่าจะใช้พื้นฐานอะไรก็ตาม แต่ขอให้ระมัดระวังอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เพราะหลายอย่างที่สัปดาห์ก่อนทำได้ แต่ในสัปดาห์นี้ทำไม่ได้แล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องมีความพร้อมเพื่อให้การออกเสียงประชามติเป็นไปอย่างสุจริต ยุติธรรม ส่วนเรื่องอื่นก็อยู่ในความรับผิดชอบของผู้เกี่ยวข้อง เช่น ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านหรือไม่ จะมีการเตรียมการอย่างไร ถ้ารัฐธรรมนูญผ่านประชามติ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะได้ทำกฎหมายลูกต่อ แต่หากไม่ผ่าน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็จะมีส่วนที่จะต้องดำเนินการต่อ วันนี้ทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเอง แต่ไม่ควรจะออกมาพูดให้เกิดความไขว้เขว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เตรียมการอย่างไรหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีการเตรียมตัว แต่ได้ยินว่าผู้ใหญ่ในรัฐบาลและ คสช.ได้ปรารภว่าอาจจะมีเรื่องที่ต้องเตรียมการบางอย่าง จึงจะมีการเตรียมการในส่วนเหล่านี้ คาดว่าเป็นเรื่องของธุรการ ไม่ใช่เนื้อหาสาระ เพราะไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ ต่างก็มีขั้นตอนในส่วนนี้ทั้งสิ้น ซึ่งต้องรีบดำเนินการ

เมื่อถามถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการทำประชามติครั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ถึงเวลานี้ขออย่าไปตำหนิอะไรกันเลย การประชาสัมพันธ์อาจไม่ทั่วถึง เพราะ กกต.มีเพียง 5 คน แต่หู ตา จมูก ของ กกต.มีมาก เพราะมีการรายงานให้ทราบถึงสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนที่มีการอนุญาตให้นำรถขอคนไปใช้สิทธิได้นั้น เป็นไปตามที่ พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 62 วรรค 2 อนุญาต มีส่วนราชการมีหน้าที่ดำเนินการ แต่หากเอกชนต้องการร่วมด้วยต้องขออนุญาต กกต.ก่อน ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส.ก็สามารถทำได้ในพื้นที่ทุรกันดารหรือพื้นที่ประสบภัยธรรมชาติ ไม่ใช่ขนคนในพื้นที่ที่สะดวกสบายแล้ว

"วิษณุ" เชื่อถึงวันนี้ ปชช.ตัดสินใจได้แล้วว่ารับ-ไม่รับ ร่างรธน. ชี้ผลจะออกมาเป็นอย่างไร รัฐบาลเตรียมขั้นตอนไว้หมดแล้ว!!

เมื่อถามว่าผู้ที่เคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองอย่างสมาชิกบ้าน 111-109 จะมีสิทธิลงประชามติครั้งนี้หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กกต.ระบุแล้วว่าสามารถใช้สิทธิได้ เพราะวันนี้เราใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ไม่มีบทบัญญัติใดห้าม แต่หากมีการใช้รัฐธรรมนูญฉบับหน้า ก็ค่อยมาดูกันอีกที ถ้าถามว่าผู้ที่เคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองสามารถลงเลือกตั้งได้หรือไม่ ประเด็นนี้ต้องรอดูเนื้อหารัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่วันที่ 7 ส.ค.นี้ ไม่มีอะไรห้ามผู้ที่เคยถูกตัดสิทธิ

“ดังนั้น คนที่เคยถูกตัดสิทธิทางการเมืองจะต้องไปดูทั้งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และเนื้อหา ของกฎหมายลูก ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ห้าม แต่กฎหมายลูกห้าม ตรงนี้อันตราย เหมือนหนุมานเหาะเกินลงกา ไม่เช่นนั้นเขาก็จะเขียนกฎหมายลูกห้ามไปหมดทุกเรื่อง เพราะเรื่องเหล่านี้ถ้าจะเขียนก็ควรเขียนในเนื้อหารัฐธรรมนูญ” นายวิษณุ กล่าว