มะกันยังจุ้นไม่เลิก !!! ปม"ประชามติ"จี้รบ.คสช.เปิดถกเถียงเสรีตั้งรัฐบาลพลเรือนปกครอง

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

วันนี้ (10 ส.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อลิซาเบธ ทรูโด โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แสดงความวิตกกังวลหลังทราบผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญของไทย โดยระบุว่า สหรัฐยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญของไทยที่ไม่เปิดให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม รวมถึงไม่เปิดให้ถกเถียงกันอย่างเสรีก่อนที่จะลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ
         
ทรูโดเรียกร้องให้ทางการไทยเดินหน้าตามขั้นตอนอื่นๆ เพื่อนำประเทศไทยกลับสู่การมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมขอร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ เกี่ยวกับเสรีภาพของประชาชน ซึ่งรวมถึงเสรีภาพในการแสดงความเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมโดยสันติ เพื่อให้คนไทยสามารถมีส่วนร่วมกับการพูดคุยเจรจาเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของประเทศไทย

ขณะที่ นายกลิน เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางเยือนจังหวัดพังงาเพื่อสนับสนุนภารกิจ OurOcean ของนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ด้วยการเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติถึงผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า สหรัฐอเมริกาในฐานะมิตรประเทศและพันธมิตรอันยาวนานของไทย ขอให้รัฐบาลกลับคืนสู่การปกครองโดยรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และหนทางหนึ่งในการกลับคืนสู่การปกครองโดยรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง ขอเรียกร้องอย่างยิ่งให้รัฐบาลยกเลิกการจำกัดเสรีภาพของพลเมือง ซึ่งรวมถึงการจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมโดยสงบ

 "เราเรียกร้องสิ่งเหล่านี้ด้วยเหตุผลเดิมเสมอมาคือในฐานะมิตรประเทศและพันธมิตรของไทย เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ไทยเข้มแข็งขึ้น เชื่อว่าหนทางเดียว ที่ไทยจะเข้มแข็งได้ในที่สุดก็ต่อเมื่อชาวไทย ทุกภาคส่วนได้ร่วมพูดคุยอย่างเปิดกว้างถึงอนาคตของพวกเขา นี่เป็นหนทางที่มีประสิทธิผลที่สุดในการสร้างอนาคตที่เข้มแข็งและยั่งยืนสำหรับประเทศไทย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลอนุญาตให้มีเสรีภาพดังกล่าวข้างต้น รวมทั้งกลับคืนสู่การปกครองโดยรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว" นายเดวีส์กล่าว