อย่าฟังความข้างเดียว !!! โฆษกคสช.เฉ่งอียูสื่อต่างชาติทำไทยเสียหาย จวกไร้มารยาทไม่เป็นกลาง

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

โฆษก คสช. ระบุผลประชามติเป็นการก้าวไปข้างหน้าตามโรดแมป เตือนระวังการให้ข้อมูล เชิงวาทะทางการเมือง ติงต่างประเทศวิพากษ์ผลประชามติ ทำประชาชนสับสนท่าทีและมารยาทความเป็นกลางได้

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณี โฆษกนางเฟเดริกา โมเกรินี ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรป(อียู)และรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และสื่อต่างประเทศนำเสนอ แถลงการณ์เรื่องการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญในประเทศไทยระบุ สหภาพยุโรปยังคงเรียกร้องอย่างต่อเนื่องให้รัฐบาลไทยสร้างสภาวะที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง เพื่อที่นำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไปอย่างรวดเร็วว่า ผลประชามติ ถือเป็นการก้าวไปข้างหน้าตามแผนโรดแมปที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในสังคม ที่มิใช่เป็นการแข่งขันเพื่อให้เกิดผลแพ้ชนะ แต่เป็นการสะท้อนความคิดเห็น ความต้องการของประชาชนที่ทุกฝ่ายควรเคารพ

ถ้ายังมีการให้ข้อมูลในลักษณะเชิงวาทะเพื่อหวังผลทางการเมืองเหมือนอดีต นอกจากจะฉุดรั้งประเทศให้ย่ำอยู่กับที่แล้ว ประชาชนอาจรู้สึกเบื่อหน่ายและอาจทำให้คิดได้ว่าไม่เคารพความคิดเห็นประชาชน จึงน่ามีการปรับท่าที รับฟังบริบทสังคมไทยในแง่มุมต่างๆ บ้าง แล้วนำเสนอข้อมูลให้ตรงกับสภาพความจริงที่เป็นอยู่อย่างเป็นกลางและเที่ยงธรรม และเชื่อว่าหลังทราบผลประชามติ ประชาชนส่วนใหญ่คาดเดาได้ไม่ยากว่ารูปแบบการให้ข้อมูลผู้เห็นต่างต่อสังคมจะเป็นอย่างไร

สำหรับบางเสียงจากต่างประเทศ ก็มีข้อสังเกตจากประชาชนว่า ขนาดไม่ได้อยู่ใกล้ชิดสถานการณ์ อีกทั้งไม่ได้เห็นหรือมาสัมผัสบรรยากาศประชามติจริงๆ โดยอาจจะรับฟังข้อมูลในแบบผิวเผินทางเดียว แต่กลับไปให้ข้อมูลในลักษณะทำนองลบต่อประเทศไทย ก็จะยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกสับสนต่อท่าทีและมารยาทในความเป็นกลางได้ 

ทั้งนี้ หากมองสถานการณ์ของไทยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา จะมีข้อมูลเชิงประจักษ์ได้ว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาล ได้ดำเนินตามโรดแมปทุกขั้นตอน และจะยังคงเดินหน้าตามโรดแมปต่อไป เพราะเป้าหมายคือทำให้ประเทศและประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดในทุกมิติอย่างแท้จริง