ย้ำอีกครั้ง !! "บิ๊กต๊อก"ขอทำ"ยาบ้า" เม็ดละ 50 สต. ตัดวงจร"ยานรก"ลั่นถาม สธ.ถ้าพร้อม ทำให้ทันที

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"บิ๊กต๊อก" ตอกย้ำอีกครั้ง "ยาบ้า" เป็นปัญหา เรื้อรัง ที่ไม่สามารถทำให้หมดไปได้ ขณะเดียวกัน ศาลก็ไม่อยากสั่งขัง ดังนั้นต้อง แก้ปัญหาทั้งระบบ ตั้งคำถาม สธ. ทำอย่างไรให้ ราคาเหลือ เม็ดละ 50 สต. ถ้าพร้อมจะทำให้ทันที      

วันนี้ (18 ส.ค.) ที่ โรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (ทีไอเจ) จัดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อนำเสนอนโยบายยาเสพติดที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย โดย มี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม พร้อม นพ.ปิยะสกุล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เข้าร่วม พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ตนได้ยินศาลบอกไม่อยากสั่งคุมขัง แต่ต้องทำเพราะกฎหมายระบุไว้ แสดงว่ากฎหมายยาเสพติดต้องมีปัญหา ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเราเดินผิดทางมาตลอด เพราะหากถูกทางตนขอถามว่าทำไมผู้ต้องขังกว่า 70% ยังอยู่ในเรือนจำ มีคนตายไปเป็นพันคนแต่ทำไมปัญหาไม่จบ

     รมว.ยุติธรรม กล่าวย้ำว่า  ยาบ้าเป็นสินค้าเศรษฐกิจไม่มีทางที่จะทำให้หมดไปได้ ดังนั้น ขอถามไปที่กระทรวงสาธารณสุขว่าจะทำอย่างไรให้ยาบ้าเหลือเม็ดละ50 สตางค์ ถ้าพร้อมจะทำให้ทันที เป็นเรื่องน่าหดหู่ที่การแก้ปัญหายาเสพติดที่ผ่านมาไม่เป็นระบบโดยเฉพาะระบบการป้องกันที่ควรให้ชุมชนเป็นตัวนำ เพราะยาเสพติดถือเป็นปัญหาสังคม  สำหรับการเปลี่ยนบัญชียาบ้าจากวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 1 เป็นประเภทที่ 2 นั้น ขอทำความเข้าใจว่ายาบ้าไม่ว่าอยู่ในบัญชี 1 หรือบัญชี 2 ก็ยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายรัฐบาล ต้องเดินหน้าการปราบปราม

     ด้านนพ.ปิยะสกล ยอมรับยาเสพติดไม่มีแนวโน้มลดลง จึงจำเป็นต้องปรับวิธีโดยเฉพาะเรื่องการให้ผู้เสพเป็นผู้ป่วยต้องรับการรักษา  ซึ่งการดูแลผู้ติดยาเสพติดควรขยายวงกว้างทุกระดับ ไม่จำกัดเฉพาะโรงพยาบาลแต่ต้องรวมถึงโรงพยาบาลสุขภาพตำบลด้วย พร้อมกันนี้ยังต้องปรับแก้กฎหมายให้สอดคล้องกันสำหรับการปรับแก้สถานะยาบ้า จากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 1 เป็นประเภท 2 ถูกกำหนดไว้ในร่างพ.ร.บ.ยาเสพติด ฉบับที่อยู่ระหว่างยกร่าง คาดว่าอีกไม่นานจะมีผลบังคับใช้