ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

 

สำนักข่าวอนาโดลู รายงานข่าว ว่า กองกำลังนักรบเคิร์ดในซีเรียซุ่มโจมตีโดยใช้จรวดยิงเข้าใส่รถถัง 2 คันของกองทัพตุรกีที่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีตามแนวตะเข็บชายแดนระหว่างสองประเทศ เมื่อวันเสาร์ ยังผลให้ทหารนายหนึ่งเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บอีก 3 นาย ถือเป็นการสูญเสียกำลังพลเป็นครั้งรกของรัฐบาลตุรกี นับตั้งแต่เปิดฉากโจมตีข้ามพรมแดนเข้าใส่กลุ่มนักรบเคิร์ดในซีเรีย เมื่อกลางสัปดาห์ทั้งนี้ รายงานของอนาโดลูระบุว่าเป็นฝีมือของพรรคสหภาพประชาธิปไตยชาวเคิร์ด ( พีวายดี ) ที่รัฐบาลตุรกี ถือเป็นองค์กรก่อการร้าย เช่นเดียวกับกองกำลังป้องกันตนเองชาวเคิร์ด ( วายพีจี )
 

 

ขณะที่กองทัพตุรกีตอบโต้ทันควันด้วยการระดมยิงปืนใหญ่เข้าใส่ฐานที่มั่นของพีวายดี แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายอย่างชัดเจน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยิ่งโหมกระพือความรุนแรงและความตึงเครียดให้กับบรรยากาศตามแนวชายแดนทางใต้ของตุรกีที่ติดกับภาคเหนือของซีเรีย ที่กลายเป็นแนวรบใหม่ของสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานาน 5 ปีครึ่งแล้ว โดยรัฐบาลตุรกี ยื่นคำขาดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ให้กองกำลังนักรบเคิร์ดทั้งหมดถอยร่นกลับไปยังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรติสภายใน 7 วัน

 

ด้านสหรัฐเตือนว่าหากไม่ปฏิบัติตามจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐอีก ต้องดูกันว่าหลังจากที่ตุรกียื่นคำขาด และ สหรัฐเองนั้น ก็แจ้งไปยังกลุ่มนักรับชาวเคิร์ด ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ นั้นจะปฎิบัติตามหรือไม่ ซึ่งผ่านมา 4 วันจะเห็นว่าท่าทีของกลุ่มเคิร์ดนั้น ไม่ได้เชื่อฟังแต่อย่างใด ซึ่งคำสั่งของสหรัฐ อาจจะเป็นเพียงกลลวง ให้ตุรกี ตายใจหรือไม่ เพราะเวลานี้แท้ที่จริงแล้ว เชื่อได้ว่าสหรัฐนั้นต้องการสั่งสอนผู้นำตุรกี ที่เอาใจออกห่างไปเข้าข้างรัสเซีย ใช่หรือไม่