ไม่เห็นด้วย!!! "มีชัย"ตั้งป้อมค้าน"คสช." กระโดดคุม ลต.60 แนะฟังความเห็นรอบด้าน

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

วันนี้ (2 ก.ย.) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (สปท.) มีข้อเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาช่วยควบคุมการเลือกตั้งในบทเฉพาะกาลว่า คสช.คงไม่ได้มีหน้าที่แบบนั้น  ส่วนข้อเสนอที่ให้กระทรวงมหาดไทยเข้ามาจัดการเลือกตั้งนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ก็ต้องดูเหตุผลที่เสนอมา ส่วนจะทำได้หรือไม่ได้ก็ต้องฟังหลายฝ่ายประกอบกัน รวมถึงต้องฟังความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วยว่าเห็นดีเห็นงามด้วยหรือไม่ และจะทำอย่างไรให้ไม่มีการซื้อเสียง

"เราต้องรับฟังผู้มีประสบการณ์ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องรวมถึงนักการเมืองด้วย เพราะจะรู้ดีว่าจุดอ่อนอยู่ตรงไหน ซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมการของ กรธ.กำลังพิจารณาอยู่"นายมีชัย กล่าว และว่า ส่วนการยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับนั้น ทาง กกต.ยังไม่ได้ประสานงานมา ซึ่งเข้าใจว่าแต่ละหน่วยงานคงมีขั้นตอนค่อนข้างมาก ไม่เหมือนกับ กรธ.ที่นึกได้ตอนไหนก็ทำตอนนั้นเลย "ใครส่งมาก่อนก็ดูก่อน ทางเราคงไม่ไปกำหนดเดทไลน์ เพราะแต่ละคนก็รู้ว่า กรธ.มีเวลาเท่าไหร่ ถ้าใครส่งมาช้าทาง กรธ.ก็จะทำเอง และถ้าหน่วยงานใดส่งมาเราก็จะนำมาดูเพิ่มเติม ซึ่ง กรธ.จะทยอยทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ส่งให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป"นายมีชัย กล่าว

สำหรับการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น  ขณะนี้ได้ส่งเอกสารเกี่ยวกับการปรับปรุงเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญไปให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้คงต้องรอดูว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งอย่างไร โดยปัญหาติดขัดที่เกิดขึ้นนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในอนาคต เพราะการปฏิบัติหน้าที่ของศาลมีความเที่ยงตรงอยู่แล้ว "เป็นการมองคนละมุม ซึ่ง กรธ.ได้อธิบายในส่วนของเราแล้วว่าทำไมเราคิดแบบนั้น เมื่อได้อธิบายแล้วก็ถือว่าจบกันไป"นายมีชัย กล่าว