ทฤษฎี แผลงๆ !!! "จตุพร"ด่ากราด ข้อเสนอ ชง คสช.คุม ลต.แทน กกต. เย้ย ความคิด"บริวาร"ใต้ปีกทหาร

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"จตุพร" ไล่ด่ากราด เหล่า "บริวาร" เสนอ คสช. คุมเลือกตั้ง แทน กกต.เป็น"ทฤษฎี "แผลง ๆ ไม่เห็นด้วย มหาดไทย จัดเลือกตั้ง ชี้ ตัดสิทธิ์ นักการเมืองใหม่ ยาก แจ้งเกิด เว้น การเมืองที่อยู่ใต้ปีก เผด็จการทหาร

วันนี้ ( 2 ก.ย.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า เมื่อองคาพยพของผู้มีอำนาจอย่าง นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีต ส.ว.40 นายเสรี สุวรรณภานนท์ และ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ต้องการให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเป็นการเลือกตั้งภายใต้คณะรัฐประหาร มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คุมการเลือกตั้งทั้งหมด พวกบริวารอำนาจเหล่านี้จึงเสนอ ทฤษฎีแผลงๆ ให้หาเสียงแบบรถขายกับข้าว อีกทั้ง ยังเคยเสนอให้ผู้สมัคร ส.ส. ไม่ต้องให้เงินช่วยเหลือตามประเพณีในเขตเลือกตั้งของตน

ส่วนการที่นายเสรีเสนอให้ยุบ กกต.จังหวัด แล้วให้กระทรวงมหาดไทยมาดูแลการเลือกตั้งส.ส. สภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น และ การออกเสียงประชามติแทน โดยให้กระทรวงมหาดไทยสั่งการทหาร ตำรวจ และ ข้าราชการอื่นๆ มาช่วยดูแลการเลือกตั้งได้ ซึ่งเป็นการเสนอแบบการทำประชามติที่ผ่านมาที่ให้ศูนย์รักษาความสงบแห่งชาติ ของ คสช.จัดการความเรียบร้อยทั้งหมด
         
"ถ้าคสช.ตั้งพรรค หรือ แอบสนับสนุนใคร พรรคการเมืองใดแล้ว กลไกนี้จะเป็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น หรือไม่เกิดก็ตาม ผมว่ามั่วหนัก ส่วนการแจ้งเบาะแสการซื้อเสียงได้เงิน 1 แสนบาทนั้น รวมทั้งการให้ทหาร ตำรวจ ลงพื้นที่จะทำให้การเลือกตั้งไม่แตกต่างจากให้ คสช. คุมการเลือกตั้ง เมื่อเป็นเช่นนี้ไม่ต้องเลือกตั้งเลย ก็อยู่กันไป เพราะเห็นชัดเจนแล้วว่า ถูกต้องข้อสงสัยการสืบทอดอำนาจ เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน "นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า การเสนอแนวคิดแบบนี้ของพวกบริวารอำนาจ เป็นการไปตัดสิทธิ์นักการเมืองใหม่ที่แทบไม่มีโอกาสไปพบประชาชน จึงเสียเปรียบนักการเมืองเก่าที่หลายคนที่เป็นบริวารการยึดอำนาจให้ คสช. สืบทอดได้อย่างไร และบางคนออกลายถึงจะสมัคร ส.ส. อีกด้วย อีกทั้งแนวความคิดบริวารเหล่านี้ ยิ่งไปซ้ำเติมให้รัฐธรรมนูญมีปัญหามากขึ้น เพราะที่มานายกรัฐมนตรีจะเป็นจากคนนอก หรือ จากพรรคการเมือง ล้วนเกิดปัญหาอยู่แล้ว ถ้าได้นายกรัฐมนตรีคนนอก แต่ได้เสียงสนับสนุนไม่เกินครึ่ง ส.ส. ต้องเกิดปัญหาถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วน นายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองก็ถูกองค์กรอิสระเล่นงาน อีกทั้งพวกองคาพยพ คสช. ก็เริ่มมาทำลายบรรยากาศการเลือกตั้งเสียอีก โดยเสนอให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ได้ เมื่อคนคุมหน่วยงานรัฐคือ คสช.