ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้ 1 ต.ค.2559 ล่าสุด อ.วิษณู เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ได้ออกมาเปิดเผยว่า หากหลัง การเลือกตั้งทั่วไปแล้ว ภายในระยะ เวลา 4-5 เดือน ไม่สามารถเลือก นายกรัฐมนตรีได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน ก็สามารถใช้มาตรา 44 ยุบสภาได้ ซึ่งอำนาจนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน ที่กำหนดให้ไว้ ต้องเฉลยให้ฟังละครับ ว่าความหมายของการ เลือกได้ ไม่ได้
 

มันอยู่ตรงที่ การเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องใช้เสียงของรัฐสภา นั่นหมายความว่า ต้องมี ส.ว.250 เสียง กับ ส.ส.500 เสียง รวมกันเป็น 750 เสียง ในการเลือก ซึ่งจะต้องมีผู้ที่ลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี 376 เสียงขึ้นไป ดังนั้น นายกรัฐมนตรี ที่ ส.ส.เสนอชื่อขึ้นมา หาก ไม่มี เสียง ส.ส.สนับสนุน เกิน 376 เสียงแล้ว โอกาสที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ยาก ถ้า ส.ว.ไม่เอาด้วย นี่คือเหตุผล ที่ อ.วิษณุ ออกมาเตือนว่า อาจจะทำให้ การเลือก นายกรัฐมนตรี อาจจะหาข้อสรุปไม่ได้

องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหน.พรรคปชป.ออกมาพูดว่า ยังไง รัฐสภา ก็สามารถ ที่จะเลือก นายกรัฐมนตรีได้ ไม่จำเป็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องมาใช้ มาตรา 44 ยุบสภา แต่ดังที่เรียนไปแล้ว ถ้า เสียงของ ส.ส.หนุน คนเป็น นายกฯ มีไม่เกิน 376 เสียง โอกาส การเป็นนายกฯก็ยาก และ 376 เสียง จะมีได้ก็มีข้อเท็จจริง ที่ล็อค ไว้เท่านั้น คือ พรรค ปชป. กับ พรรค พท.ต้องรวมกัน จัดตั้ง รัฐบาล เพราะ เสียงของ 2 พรรคนี้รวมกันแล้ว เกิน 376 เสียง พรรคอื่นๆ เป็นแค่องค์ประกอบเท่านั้น สามารถ แก้วมีชัย จากพรรค พท.จึงชวน ปชป.จัดตั้ง รัฐบาล องอาจ คล้ามไพบูลย์ ช่วยตอบหน่อย ว่าจะเอา หรือ ไม่เอา ???