ใครสงสัยอะไรอีก!!! "บมจ.บินไทย" แจงประเด็นร้อนทำไม "คณะพล.อ.ประวิตร"ต้องเช่าบินเหมาลำ จริงหรือไม่โบอิ้ง747-400โออ่าฟุ่มเฟือยใช้งบฯถึง20ล.??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

     

    ถึงแม้ว่าจะมีการชี้แจงในระดับสำคัญแล้วว่าเอกสารที่มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลเกี่ยวกับวงเงินค่าใช้จ่ายเดินทางไปประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน-สหรัฐ  เป็นเพียงกรอบค่าใช้จ่ายที่  บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นำเสนอเป็นราคาอ้างอิงประกอบการพิจารณาการจัดซื้อจัดจ้าง  ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดให้ต้องปฏิบัติเท่านั้น แต่ตัวเลขค่าใช้จ่ายจริงต้องรอการคิดคำนวณในภายหลัง  แต่ดูเหมือนว่ายังมีกลุ่มบุคคลนำประเด็นดังกล่าว  มาวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบต่อรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

 

ใครสงสัยอะไรอีก!!! "บมจ.บินไทย" แจงประเด็นร้อนทำไม "คณะพล.อ.ประวิตร"ต้องเช่าบินเหมาลำ จริงหรือไม่โบอิ้ง747-400โออ่าฟุ่มเฟือยใช้งบฯถึง20ล.??

    

 

     ล่าสุด  นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บมจ.การบินไทย   ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจง กรณีการเช่าเหมาลำเครื่องบิน สำหรับคณะของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  มีสาระสำคัญว่า   บริษัทฯ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ  เป็นผู้ให้บริการการขนส่งทางอากาศหรือสายการบินในระดับพรีเมี่ยม  โดยให้บริการทั้งเที่ยวบินประจำตามตารางการบิน และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ซึ่งเป็นธุรกิจทั่วไปของสายการบิน โดยการบินไทยมีลูกค้าทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งสายการบินต่างๆ จากทั่วโลก

          

     ในกรณีที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี   ซื้อบริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำของการบินไทยเดินทางไปฮอนโนลูลู มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เพื่อปฏิบัติภารกิจในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยนั้น   การบินไทยได้ดำเนินการจัดเตรียมเที่ยวบินเช่าเหมาลำตามกรอบการปฏิบัติงาน ดังนี้

 

     1. การเดินทางครั้งนี้  คิดค่าใช้จ่ายระหว่างองค์กรของรัฐต่อรัฐตามราคาต้นทุน   ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ 

     2. การบินไทยมีความชำนาญให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ  ให้กับคณะของบุคคลสำคัญหรือคณะทัวร์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มีกำหนดการเดินทางตามความประสงค์   สามารถทำการบินได้ทั่วโลกโดยเฉพาะจุดหมายที่ไม่มีเส้นทางบินตรงจากกรุงเทพฯ

     3. การบินไทยสามารถประสานในการขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าประเทศต่างๆ ได้ 

     4. การบินไทยมีมาตรฐานความปลอดภัยและการบริการที่ไม่เป็นรองใครและได้รับการยอมรับในระดับสากล

      ทั้งนี้  การเดินทางสู่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เป็นการเดินทางที่ไม่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ และต้องต่อเที่ยวบินหลายครั้ง รวมทั้งเวลาในการต่อเที่ยวบินไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติภารกิจ จึงทำให้ผู้โดยสารมีทางเลือกน้อย อีกทั้งเป็นการเดินทางไปราชการเป็นหมู่คณะในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย  และมีกำหนดการแน่นอนไปยังจุดหมายที่ไม่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ   การเดินทางด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำจึงมีความเหมาะสมกว่าเที่ยวบินพาณิชย์ (Commercial Flight)  ดังนั้นค่าโดยสารเฉลี่ยต่อผู้โดยสารสำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ อาจจะสูงกว่าค่าโดยสารที่เดินทางด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

         

ใครสงสัยอะไรอีก!!! "บมจ.บินไทย" แจงประเด็นร้อนทำไม "คณะพล.อ.ประวิตร"ต้องเช่าบินเหมาลำ จริงหรือไม่โบอิ้ง747-400โออ่าฟุ่มเฟือยใช้งบฯถึง20ล.??

      อย่างไรก็ตาม  ค่าใช้จ่ายการจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ  ที่การบินไทยเสนอไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นค่าใช้จ่ายที่เป็นราคาประมาณการ   ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีร้องขอ และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจเที่ยวบินเช่าเหมาลำแล้ว การบินไทยจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายตามที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น

        ขณะที่ก่อนหน้านั้นมีรายงานข่าวว่า  นางอุษณีย์   แสงสิงแก้ว  รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน  บมจ.การบินไทย   ได้อธิบายกับสื่อมวลชนถึง  สาเหตุที่ต้องเลือกใช้เครื่องบินโอบิ้ง 747-400 ขนาดจัมโบเจ็ตลำใหญ่   เนื่องจากเป็นเครื่องที่ไม่ได้นำมาใช้งานสำหรับให้บริการทั่วไป   รวมถึงเป็นเครื่องว่างที่สามารถบินได้ระยะไกล จึงนำมาบินให้บริการได้  ประการสำคัญการเช่าเหมาลำเครื่องบินของการบินไทย แม้จะมีที่นั่งมากหรือที่นั่งน้อย ราคาค่าเช่าเหมาลำจะไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

 

       นอกจากนี้นางอุษณีย์   ยังระบุด้วยว่า  ปัจจุบันบมจ.การบินไทยมีเครื่องบินที่สามารถบินได้ในระยะไกล   คือ โบอิ้ง 777-300 อีอาร์ และโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์   โดยเครื่องบินทั้ง 2 รุ่นดังกล่าว   เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่   ซึ่งให้ความสะดวกสบายสามารถปรับเอนนอนได้ 180 องศา  จึงถูกนำไปให้บริการกับผู้โดยสารในเที่ยวบินปกติ   โดยไม่ได้มีการนำมาให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ    เท่ากับว่า  บมจ.การบินไทย  จึงเหลือเพียงโบอิ้ง 747-400 ลำดังกล่าวไว้ให้บริการเช่าเหมาลำ  และถึงแม้จะเป็นเครื่องบินลำใหญ่มีที่นั่งมาก  แต่ถือเป็นเครื่องบินเก่า  ไม่สามารถปรับนอน 180 องศา  เหมือนกับเครื่องบิน 2 รุ่นที่กล่าวมาแล้ว    รวมถึงยังเป็นรุ่นของเครื่องบินที่ไม่สามารถนำมาบินแข่งขันกับสายการบินอื่นได้ในเชิงพาณิชย์    จึงเลือกนำมาให้บริการเช่าเหมาลำเป็นการปรกติทั่วไป  โดยไม่มีประเด็นพิเศษใด ๆ สำหรับการให้บริการคณะบุคคลใดทั้งสิ้น