- 03 ต.ค. 2559
ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th
ถึงแม้ว่าจะมีการชี้แจงในระดับสำคัญแล้วว่าเอกสารที่มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียลเกี่ยวกับวงเงินค่าใช้จ่ายเดินทางไปประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน-สหรัฐ เป็นเพียงกรอบค่าใช้จ่ายที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นำเสนอเป็นราคาอ้างอิงประกอบการพิจารณาการจัดซื้อจัดจ้าง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดให้ต้องปฏิบัติเท่านั้น แต่ตัวเลขค่าใช้จ่ายจริงต้องรอการคิดคำนวณในภายหลัง แต่ดูเหมือนว่ายังมีกลุ่มบุคคลนำประเด็นดังกล่าว มาวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบต่อรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุด นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจง กรณีการเช่าเหมาลำเครื่องบิน สำหรับคณะของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีสาระสำคัญว่า บริษัทฯ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ เป็นผู้ให้บริการการขนส่งทางอากาศหรือสายการบินในระดับพรีเมี่ยม โดยให้บริการทั้งเที่ยวบินประจำตามตารางการบิน และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ซึ่งเป็นธุรกิจทั่วไปของสายการบิน โดยการบินไทยมีลูกค้าทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งสายการบินต่างๆ จากทั่วโลก
ในกรณีที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซื้อบริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำของการบินไทยเดินทางไปฮอนโนลูลู มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เพื่อปฏิบัติภารกิจในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยนั้น การบินไทยได้ดำเนินการจัดเตรียมเที่ยวบินเช่าเหมาลำตามกรอบการปฏิบัติงาน ดังนี้
1. การเดินทางครั้งนี้ คิดค่าใช้จ่ายระหว่างองค์กรของรัฐต่อรัฐตามราคาต้นทุน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้
2. การบินไทยมีความชำนาญให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ให้กับคณะของบุคคลสำคัญหรือคณะทัวร์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่มีกำหนดการเดินทางตามความประสงค์ สามารถทำการบินได้ทั่วโลกโดยเฉพาะจุดหมายที่ไม่มีเส้นทางบินตรงจากกรุงเทพฯ
3. การบินไทยสามารถประสานในการขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าประเทศต่างๆ ได้
4. การบินไทยมีมาตรฐานความปลอดภัยและการบริการที่ไม่เป็นรองใครและได้รับการยอมรับในระดับสากล
ทั้งนี้ การเดินทางสู่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เป็นการเดินทางที่ไม่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ และต้องต่อเที่ยวบินหลายครั้ง รวมทั้งเวลาในการต่อเที่ยวบินไม่สอดคล้องกับการปฏิบัติภารกิจ จึงทำให้ผู้โดยสารมีทางเลือกน้อย อีกทั้งเป็นการเดินทางไปราชการเป็นหมู่คณะในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย และมีกำหนดการแน่นอนไปยังจุดหมายที่ไม่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ การเดินทางด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำจึงมีความเหมาะสมกว่าเที่ยวบินพาณิชย์ (Commercial Flight) ดังนั้นค่าโดยสารเฉลี่ยต่อผู้โดยสารสำหรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ อาจจะสูงกว่าค่าโดยสารที่เดินทางด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ซึ่งเป็นเรื่องปกติ
อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายการจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ที่การบินไทยเสนอไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นค่าใช้จ่ายที่เป็นราคาประมาณการ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีร้องขอ และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจเที่ยวบินเช่าเหมาลำแล้ว การบินไทยจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายตามที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น
ขณะที่ก่อนหน้านั้นมีรายงานข่าวว่า นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน บมจ.การบินไทย ได้อธิบายกับสื่อมวลชนถึง สาเหตุที่ต้องเลือกใช้เครื่องบินโอบิ้ง 747-400 ขนาดจัมโบเจ็ตลำใหญ่ เนื่องจากเป็นเครื่องที่ไม่ได้นำมาใช้งานสำหรับให้บริการทั่วไป รวมถึงเป็นเครื่องว่างที่สามารถบินได้ระยะไกล จึงนำมาบินให้บริการได้ ประการสำคัญการเช่าเหมาลำเครื่องบินของการบินไทย แม้จะมีที่นั่งมากหรือที่นั่งน้อย ราคาค่าเช่าเหมาลำจะไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน
นอกจากนี้นางอุษณีย์ ยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันบมจ.การบินไทยมีเครื่องบินที่สามารถบินได้ในระยะไกล คือ โบอิ้ง 777-300 อีอาร์ และโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ โดยเครื่องบินทั้ง 2 รุ่นดังกล่าว เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ ซึ่งให้ความสะดวกสบายสามารถปรับเอนนอนได้ 180 องศา จึงถูกนำไปให้บริการกับผู้โดยสารในเที่ยวบินปกติ โดยไม่ได้มีการนำมาให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เท่ากับว่า บมจ.การบินไทย จึงเหลือเพียงโบอิ้ง 747-400 ลำดังกล่าวไว้ให้บริการเช่าเหมาลำ และถึงแม้จะเป็นเครื่องบินลำใหญ่มีที่นั่งมาก แต่ถือเป็นเครื่องบินเก่า ไม่สามารถปรับนอน 180 องศา เหมือนกับเครื่องบิน 2 รุ่นที่กล่าวมาแล้ว รวมถึงยังเป็นรุ่นของเครื่องบินที่ไม่สามารถนำมาบินแข่งขันกับสายการบินอื่นได้ในเชิงพาณิชย์ จึงเลือกนำมาให้บริการเช่าเหมาลำเป็นการปรกติทั่วไป โดยไม่มีประเด็นพิเศษใด ๆ สำหรับการให้บริการคณะบุคคลใดทั้งสิ้น