ปลื้มคนตุลา !! "เนติวิทย์" ยกเหตุ6ตุลา มีคุณูปการ บทเรียน คนหนุ่มสาว ผิดหวัง รบ.ไทยไล่เพื่อน "โจชัว หว่อง"กลับฮ่องกง

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"เนติวิทย์" โต้สื่อบิดเบือนกรณี"โจชัว หว่อง" เปลี่ยนชื่อ ยันเย็นนี้มี"สไกป์" แน่ แต่ห้าม 3 ข้อ คือ ปมถูกกักตัวในไทย , ปลุกระดม และ วิพากษ์ วิจารณ์ รัฐบาลจีน ชี้ หากฝ่าฝืนจะถูกปิดงานทันที

เมื่อเวลา14.00 น. วันนี้ ( 6 ต.ค.) ที่ บริเวณห้องประชุมเกษม สุวรรณกุล อาคารเกษมร อุทยานิน คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการจัดงาน ” “6 ตุลาฯ ชาวจุฬาฯ มองอนาคต” โดยได้มีการจัดเตรียมพื้นที่บริเวณ หน้าอาคารเกษมร อุทยานิน ให้เป็นพื้นที่จัดซุ้มกิจกรรมและนิทรรศการ โดย นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในผู้ร่วมจัดงาน กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้ผู้จัดงานส่วนใหญ่เป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยชี้แนะ แต่เราเป็นคนที่กำหนดแนวทางการตัดสินใจส่วนใหญ่ด้วยตนเอง ส่วนเหตุผลในการจัดนั้นเนื่องด้วยเป็นครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลา ซึ่งถือว่ามีคุณูปการอย่างมากมายแก่สังคมไทย

“แม้ว่าเหตุการณ์นี้ถูกปิดกั้นในการเรียน และไม่มีปรากฏในตำราเรียน แต่มีคุณูปการในหลากหลายด้านทางด้านจิตวิทยา หรือ การใช้ความรุนแรงในสมัยก่อน ซึ่งคนรุ่นนั้นเองแม้ถูกปราบถูกฆ่า แต่ล้วนแล้วเป็นคนหนุ่มสาวที่ต้องการอนาคต” นายเนติวิทย์ กล่าวและ ว่า ส่วนกรณี โจชัว หว่อง ที่ได้ถูกกักตัวและถูกส่งตัวกลับฮ่องกอง ส่วนตัวรู้สึกเสียใจและผิดหวังที่รัฐบาลไทยทำกับเพื่อนที่จะมาพูดเรื่องเสรีภาพทางวิชาการ ทั้งที่เราน่าจะได้มาศึกษาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ให้ขยายมากขึ้น

โดย นายเนติวิทย์ ได้กล่าวอีกว่า แม้ว่าโจชัวจะมาไม่ได้ทางกายภาพ แต่จะมีการสไกป์สดจากฮ่องกงมายังประเทศไทย แต่ถึงอย่างไรทางเจ้าหน้าที่ได้ห้ามไม่ให้ โจชัว หว่อง พูด 3 ประเด็นคือ 1.เรื่องการถูกกักตัวที่ประเทศไทย 2.ห้ามพูดปลุกระดม 3.ห้ามพูดการวิพากย์วิจารณ์รัฐบาลจีน ซึ่งหากมีการละเมิดข้อตกลงจะมีการเตือนก่อน หากยังพูดในประเด็นที่ห้ามต่อจะถูกปิดงานโดยทันที ดังนั้นจึงขอชี้แจงและแก้ไขข้อเท็จจริง กรณีที่สื่อบางฉบับได้นำเสนอเรื่องที่ โจชัว หว่อง ได้ทำการปลอมชื่อเพื่อเข้ามาในประเทศไทย ทั้งที่ ชื่อ หว่อง ไค ฟุง เป็นชื่อจริงของเขาอยู่แล้ว ทำไมจึงต้องมีความพยายามบิดเบือนความจริง จึงอยากจะชี้แจงสื่อที่บิดเบือนว่าทำด้วยความไม่รู้หรือด้วยสาเหตุอะไร  และอยากเรียกร้องให้สื่อที่นำเสนอข่าวดังกล่าวแสดงความรับผิดชอบต่อข่าวที่เกิดขึ้นด้วย  พร้อมกันนี้นายเนติวิทย์ได้ชูหลักฐานชื่อจริงของ โจชัว หว่อง ที่ปรากฏบนตั๋วเครื่องบิน และนำหนังสือพิมพ์สองฉบับที่นำเสนอข่าวดังกล่าวมาแสดงให้สื่อมวลชนอีกด้วย