เลี่ยงหุ้นเนชั่น! ผู้บริหารยืนยันโดนกลต.แขวน กระทบธุรกิจทั้งระบบ ทีวีดิจิตัล-จ่ายเช็ค-กู้เงิน-หาพันธมิตร เดินหน้าต่อไม่ได้

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น อดีตผู้บริหารเนชั่น กล่าวว่า "ทันทีที่คำสั่งก.ล.ต.ออกมาเมื่อวาน (6ต.ค.) ประมาณ 11.00 น.มีผลให้ต้องหยุดทำงานทันที ธุรกิจของบริษัทหยุดทันที เพราะไม่มีผู้มีอำนาจบริหาร ตลาดหลักทรัพย์ก็โทรศัพท์มาถามและให้ชี้แจง ผมก็บอกไม่ได้ว่าตกลงความผิดเราเป็นยังไง ทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ เพราะธุรกิจต้องหยุดชะงักทันที เพราะกว่าจะจบก็ 3 ศาล และความไม่ไว้วางใจติดอยู่กับเราอีก"

นายสุทธิชัย กล่าวต่อว่า ตกใจที่ก.ล.ต.มีคำสั่งกรรมการ 8 คน ถูกแบล็คลิสต์ ไม่มีสิทธิเป็นกรรมการ ผู้บริหาร ทั้งๆ ที่ไม่เคยถูกเรียกหรือเชิญไปชี้แจงเลยแม้แต่ครั้งเดียว ขณะที่นายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ประธานกรรมการ NMG ซึ่งเป็นประธานถูกเรียกไปชี้แจงถึง 3 ครั้ง
          "ถือว่าไม่เป็นธรรม ซึ่งคำว่าบุคคลไม่น่าไว้วางใจถือว่ารุนแรง เพราะอาชีพนี้ความน่าเชื่อถือมีความสำคัญ...ถือเป็นการประหารชีวิต...เนชั่นก่อตั้งมา 45 ปี ผมเป็นมืออาชีพที่ซื่อสัตย์ สุจริตมาตลอด" นายสุทธิชัย กล่าว
          ด้านนายเสริมสิน สมะลาภา อดีตผู้บริหารเนชั่น กล่าวว่า หุ้นเครือเนชั่นที่ถูกพักการซื้อขายอยู่เหมือนโดนหยุดทุกอย่างและไม่มีกำหนดและไม่ทราบว่าหุ้นจะหยุดเทรดนานเท่าใด เพราะปัญหาของบริษัทที่กำลังเดินหน้าอยู่ ที่จะเจรจาสัญญาทีวีดิจิตัล การจ่ายเช็ค หรือการกู้เงินรวมทั้งพันธมิตรที่เจรจาอยู่ ไม่รู้ใครจะดำเนินการต่อและต้องเร็วด้วย ตรงนี้ใครจะรับผิดชอบ ตอนนี้ไม่มีผู้บริหารอยู่ และแต่งตั้งใครมาเป็นกรรมการแทนก็ไม่ได้
          ในช่วงที่ผ่านมา ทางเนชั่นได้หาทางออกหลังมีการแข่งขันอย่างรุนแรงในทีวีดิจิทัล มีการการเชิญพันธมิตรยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ หรือระดับโลกและมีการคุยกัน ธนาคารเซ็น MOU กันไว้หมดแล้ว
          "เรามีทางรอดแล้ว เป็นช่วงที่หมอกำลังผ่าตัดใหญ่เครือเนชั่นอยู่ แล้วอยู่ดีๆ ก.ล.ต.ก็สั่งหมอผ่าตัดหยุดทันที แม้แต่ธนาคารติดต่อมาเราก็ไม่รู้ว่าจะพูดอะไรได้บ้าง หรือพันธมิตรที่เจรจาอยู่โทร.มาก็ไม่รู้ว่าจะรับสายได้หรือเปล่า ซึ่งตรงนี้บริษัทมีแผนซึ่งกำลังจะไปได้ดี การเอาหมอผ่าตัดออกไปจะแย่และแก้ไขไม่ทันการณ์ จึงอยากจะอ้อนวอนผู้มีอำนาจขอให้บริษัทเดินหน้า ไม่งั้นจะเดือดร้อนมาก ซึ่งผมยินดีจะลาออก แต่ระหว่างมีผลลาออกต้องมีผู้มีอำนาจมาทำงานแทน
          นายเสริมสิน กล่าวว่า ไม่ได้เสียใจที่ก.ล.ต.ปลดออกจากตำแหน่ง เพราะไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งเพราะทำงานไม่ได้รับค่าตอบแทน เพื่อให้บริษัทเหลือกระแสเงินสด
          "การที่ก.ล.ต.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที กัปตันทั้ง 8 คนโดนหมด ต้องถามก.ล.ต.ว่าจะให้ทำอย่างไร เพราะไม่เคยมีมาก่อน ที่กรรมการทั้ง 8 คน โดนแขวนทั้งหมด"นายเสริมสินกล่าว

ขณะที่ น.ส.ดวงกมล โชตะนา อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NMG กล่าวว่า เร็วๆ นี้จะยื่นเรื่องอุทธรณ์ไปที่ก.ล.ต.อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ก.ล.ต.ตั้งคณะทำงานมาพิจารณาอุทธรณ์ ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะกรรมการฯจะพิจารณาอย่างเป็นธรรม รวดเร็วก่อนความเสียหายจะเกิดขึ้น จะส่งผลต่อกระทบต่อบจ.
          "ด้วยข้อหา..ไม่น่าไว้วางใจ ยอมรับไม่ได้ เพราะเป็นหัวใจของสื่อมวลชน เพราะเราสร้างเนชั่นมา 45 ปี ไม่ใช่กระทบแค่ฐานะการเงิน แต่ทำลายรากฐาน..บอกเราไม่เก่ง ยังไม่โกรธ"น.ส.ดวงกมล กล่าว
          "ผู้บริหารชดใหม่ก.ล.ต.กำลังพยายามทำว่าก.ล.ต.ไม่ใช่เสือกระดาษ ถ้ากรรมการบจ.เกือบครึ่งตลาดจะต้องถูกแขวน จะส่งผลกระทบต่อบจ.อื่นด้วย จะทำให้ความเชื่อมั่นของบจ.ในตลาดสั่นคลอนมาก อยากจะฝากไปถึง รมว.คลังที่ดูแลก.ล.ต.อยู่ได้รับทราบ เพราะช่วง 6 เดือนนี้ประกาศหลายอันของก.ล.ต.ใช้อำนาจเกินขอบเขตหรือเปล่า" นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ อดีตผู้บริหาร NBC กล่าว