นักร้องมาแล้ว !! "ศรีสุวรรณ" จี้ ผู้ตรวจฯ สอบ"บิ๊กป้อม"ถลุงงบฯ20ล. อัดยับ สตง.ไม่น่าเชื่อถือ ปมชี้"ทัวร์ฮาวาย"โปร่งใส

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบด้านจริยธรรมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กรณีนำคณะเดินทางร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน - สหรัฐฯ ที่รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ในความผิดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2551 และการไม่เป็นแบบอย่างที่ดี ขัดต่อค่านิยมหลัก 12 ประกา รของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมี นายดนัย จันทิม ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เป็นผู้รับเรื่อง
         
นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเน้นความประหยัด มัธยัสถ์ โดยมีการวางหลักค่านิยม 12 ประการ ให้มีการปฏิบัติตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งการที่ พล.อ.ประวิตร ได้นำคณะทำงานชุดใหญ่ รวม 38 คน เดินทางไปประชุมที่ฮาวายอย่างไม่เป็นทางการ ใช้วงเงินงบประมาณกว่า 20 ล้านบาท เป็นการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐอย่างไม่เหมาะสม ใช้วิธีการพิเศษโดยไม่มีเหตุต้องใช้ เนื่องจากกำหนดการที่จะเดินทางมีออกมาตั้งแต่เดือน มี.ค.59 ถือเป็นการเดินทางที่ไม่เร่งด่วน ไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้วิธีพิเศษในการเช่าเหมาลำ ขนาดนายกรัฐมนตรีเดินทางไปประชุมที่ยุโรป รัสเซีย ก็ยังเดินทางโดยเที่ยวบินธรรมดา และในต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย เวลาเดินทางไปประชุมเป็นทางการ ก็มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ไปเป็นคณะติดตามจำนวนไม่มาก

แต่ของ พล.อ.ประวิตร ประชุมไม่เป็นทางการ กลับมีเจ้าหน้าที่และบุคคลอื่น รวมถึงเอกชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมไปเป็นคณะถึง 38 คน ถือว่ามากเกินเหตุ ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะ ถือเป็นผู้ว่าจ้าง มีอำนาจในการที่จะกำหนดเมนูอาหาร แต่กลับกำหนดให้มีอาหารราคาแพง หายาก อย่างไข่ปลาคาเวียร์ ซึ่งถือว่ากระทบต่อค่าใช้จ่ายโดยรวมของการเดินทาง
         
"การเดินทางไปก็มีบุคคลซึ่งเป็นคนที่สังคมครหาร่วมคณะไปด้วย แล้วเมื่อวานท่านรองนายกฯ ออกมาพูดว่าผมเป็นโสดจะยุ่งกับใครก็ได้ ท่านเป็นถึงรองนายกฯ น่าจะทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม ในทางพุทธศาสนาก็เรียกว่าโลกวัชชะ คือทางโลกติเตียน ไม่ดี ซ้ำยังขัดต่อค่านิยมหลัก 12 ประการ ที่หัวหน้า คสช.ให้เยาวชนยึดถือ ที่ควรจะพอเพียง ยึดประโยชน์ชาติเป็นหลัก สิ่งที่ท่านดำเนินการไม่น่าจะเกิดขึ้นในยุคที่เรากำลังจะปฏิรูป ผมก็เห็นว่าอยู่ในอำนาจที่ผู้ตรวจการฯ จะตรวจสอบ อย่างน้อยก็ให้มีคำวินิจฉัยเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองปฏิบัติตนไปในแนวทางที่จะไม่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี หรือเตือนว่าอย่าได้มีพฤติกรรมเยี่ยงนี้เกิดขึ้นอีก"นายศรีสุวรรณ กล่าว

        

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด ไม่ใช่อ้างว่าสำนักนายกฯ รายงานมาว่ามีบุคคลเดินทางไป 38 คน แล้วไม่ไป 2 คน ก็เชื่อ สิ่งที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ และออกมาบอกว่าไม่น่าจะมีอะไรที่เป็นปัญหา ไม่พบผิดปกติ ตนยังคลางแคลงใจ สตง.น่าจะทำหน้าที่ได้มากกว่านี้ ใช้ระยะเวลามากกว่านี้ เพราะขนาดการบินไทย กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ยังบอกต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 เดือน จึงจะทราบบุคคลที่เดินทาง ดังนั้น สิ่งที่ สตง.ออกมายืนยันส่อพิรุธ ตนอาจจะมาร้องผู้ตรวจการฯ ว่า สตง.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบได้ แต่ทั้งนี้ ต้องรอให้ สตง.แจ้งผลการตรวจสอบที่ชัดเจนก่อน