โปรดใช้วิจารณญาณ !!!! หนุ่มโพสต์เฟสบุ๊กเหตุชาวกะเหรี่ยงโดนยิงดับในห้วยขาแข้ง จนท.ป่าไม้โดนประณามทำเกินเหตุฆ่าชาวบ้านเก็บเห็ด...แต่จริงๆแล้วมีเหตุลึกๆ!!!??!!

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th/

จากกรณีที่มีการแชร์ต่อในโลกออนไลน์กรณีที่เจ้าหน้าที่อนุรักษ์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ยิง นายชาลี ไล้โอจ่ ซึ่งเป็นชาวไทยกะเหรี่ยง คนที่เข้าไปหาเห็ดจนเสียชีวิต ทำให้ครอบครัวร้องขอความเป็นธรรม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านไร่ อุทัยธานี บอกกับภรรยาของนายชาลีว่า ถึงอย่างไรก็สู้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ปุณพจน์ ศรีเพ็ญจันทร์” ได้โพสต์ข้อความชี้แจงถึงเหตุที่เกิดขึ้น โดยเป็นการเล่าพอสังเขปเพื่อไม่ให้กระทบต่อรูปคดี ว่า

 

โปรดใช้วิจารณญาณ !!!! หนุ่มโพสต์เฟสบุ๊กเหตุชาวกะเหรี่ยงโดนยิงดับในห้วยขาแข้ง จนท.ป่าไม้โดนประณามทำเกินเหตุฆ่าชาวบ้านเก็บเห็ด...แต่จริงๆแล้วมีเหตุลึกๆ!!!??!!

" ขอโอกาสเปิดมุมมองเรื่องกรณีชาวกะเหรี่ยงโดนเจ้าหน้าที่เขตห้วยขาแข้งยิงเสียชีวิต...ด้วยเหตุผลเพียงแค่การเข้าไปหาเห็ด จนคนในสังคมออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโหดร้ายของเจ้าหน้าที่ ที่ทำเกินกว่าเหตุ..กับชาวบ้านยากจนที่เข้าไปหาเห็ดในป่าเพื่อเลี้ยงชีวิต ผมขอเล่าเหตุการณ์ได้ความเข้าใจบ้างด้าน และพอสังเขปนะครับ เพื่อความเหมาะสมทางการสอบสวน และให้เกียรติกับผู้ตาย...... "เหตุเกิดช่วงกลางคืนของวันที่ 4 พ.ย. 59 เวลาประมาณ เวลา 23.30 น. แต่ตามเป็นข่าวลงและที่แชร์กันในสังคมออนไลน์อ้างว่าผู้ที่เสียชีวิตได้เข้ามาเก็บเห็ด หากเป็นการเก็บเห็ดจริงก็น่าจะต้องเป็นช่วงเวลากลางวัน แต่ที่เกิดเหตุจริงๆเป็นช่วง 5 ทุ่มกว่าๆ เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนบริเวณหน่วยฯกรึงไกร และป่ากันชน ตามแผนปกติ ในพื้นที่รับผิดชอบขอบเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี


ซึ่งเป็นบริเวณตอนใต้ของเขตฯ ช่าวบ้านเข้าไปกัน4คนและทุกคนพกปืนไปด้วย เป็นลูกซอง4กระบอก เมื่อเขาประทับเล็งมาที่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงต้องยิงสวนไป ชาวบ้าน1คนตาย 3คนหนี จับคนหนีได้1พร้อมซากกระจง.... คนที่ตายเคยทำงานเป็นอนุรักษ์เก่า...แต่ออกไปโดยไม่ลาไม่บอกไม่กล่าวเพราะมีเหตุจากเรื่องส่วนตัว...  นี่คือเหตุการณ์ที่ผมพอจะเล่าได้...จากการสอบถามน้องๆที่เกี่ยวข้องและทราบเรื่อง....ส่วนรายละเอียดอื่นขอเก็บไว้ก่อน รอให้ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนรายละเอียดอีกที่....และเป็นการให้เกียรติผู้เสียชีวิต 

 


คราวนี้ผมขออนุญาตสะท้อนมุมมองและเรื่องราวบางด้านในปัญหาของพี่น้องกะเหรียงที่อยู่ติดกับเขตฯห้วยขาแข้งตอนใต้กับการทำงานของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ฝั่งนี้นะครับ...เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์บางแง่มุมพร้อมกับข้อเสนอบางอย่างที่อยากให้สังคมเข้ามาช่วยกัน รักษาความถูกต้องและยุติธรรม.... เจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุกคนที่ทำงานเพื่อรักษาป่า สัตว์ป่า ลมหายใจของทุกคนคืองานของพวกเรา มีเจ้าหน้าที่หลายคนที่ไม่ดี...ทางเขตฯก็คัดออก คนที่อยู่ ทำงานแบบชีวิตแทบหาไม่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้โดนพรานยิง ผ่าตัดปางตาย บางคนโดนพรานยิงจนร่างพรุน... พวกเขาไม่เคยจะเรียกร้องอะไรจากชาวบ้านเลย จนท. ที่เคยลาดตระเวนกับเดินในพื้นทีป่าชุมชนชายป่าที่ติดกับชาวบ้าน โดนแผ่วปืนผูกที่ดักสัตว์ระเบิดใส่ขา 2 คน วันนี้เขาไม่สามรถลาดตระเวนทางไกลได้ อีกคนกระดูกขาแตกต้องใส่เหล็ก ไม่สามารถลาดตระเวนได้อีกแล้ว.... ต้องนั่งเป็น รปภ.ที่ป้อมเข้าออกของเขตฯ...
 

แต่พวกเขาไม่เคยสาปแช่งชาวบ้านหรือเรียกร้องหรืออาฆาตแค้นชาวบ้านเลย แค่ไม่รู้ว่าใครทำ แต่รู้ว่าคนในบ้านนี้ หัวใจพวกเขาไม่เคยท้อ... เขาไม่ได้แค่ระวังชาวบ้านพรานล่าสัตว์ บางครั้งโดนเสือตะปป โดนกระทิงป่วยวิ่งชนปางตายเช่นกัน....เวลามีเหตุที่ชาวบ้าน(กะเหรี่ยง)ไม่พอใจเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านก็จะเอาไม้มาปิดกั้นถนน ไม่ให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เดินทางเข้าออกได้(เพราะต้องผ่านชุมชน)  ในกรณีเรื่องการหาหน่อไม้และหาเห็ด เจ้าหน้าที่ห้วยขาแข้งต้องหวานอมขมกลืนกับการปฏิบัติงาน พยายามสร้างเวทีการพูดคุยกับชาวบ้านในชุมชนรอบห้วยขาแข้ง เพื่อจะหากติกาในการใช้ประโยชน์ร่วมกัน ชุมชนก็แทบจะไม่ให้ความร่วมมือ ไม่สนใจกติกา ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดพื้นที่หากิน ช่วงเวลาที่จะเข้าออก หรือแม้แต่เครื่องมือในการหาหน่อไม้และเห็ด


ต้องเรียกว่าชาวบ้านโดยส่วนใหญ่ทั้งชาวกะเหรี่ยงและหมู่บ้านอื่นๆจากด้านนอก แทบจะไม่สนใจกติกาและความระมัดระวัง ผลกระทบที่ตามมาจึงมีแต่ความสูญเสียของสัตว์ป่าและชีวิตเจ้าหน้าที่ กองขยะอันมหึมาที่เอาเข้าไปทิ้งกัน ปะทัดยักษ์ที่เอาเข้าไปจุดไล่ช้าง จนทำให้ช้างป่าฝั่งบ้านไร่ ห้วยคต ลานสัก มีชีวิตที่เครียดและก้าวร้าว ทางเขตฯต้องสูญเสียเจ้าหน้าที่ที่ถูกช้างกระทืบตายเพราะหนีเสียงปะทัดยักษ์ ช้างบุกเหยีบเด็กๆที่มานอนเต็นท์ที่ห้วยขาแข้ง......ปัญหาเหล่านี้ชวนคิดชวนคุยกันมากี่ครั้งชาวบ้านก็ไม่ยอมรับและไม่ยอมให้ความร่วมมือ


#สังคมลองไตร่ตรองดูว่าสถานการณ์ที่เกิดมันเกี่ยวโยงกับอะไร.... ผมคงสะท้อนเพียงเท่านี้นะครับ...ผมอยากจะวิงวอนให้เครือข่ายกลุ่มชาติพันธ์ุกะเหรี่ยงฯผ่านน้องไก่ที่น่ารัก ไก่ป่า ดาวินชี่ ให้ลงมาช่วยกันค้นหาปัญหาและวิธีการแก้ไขร่วมกัน อย่าเพียงเปิดแถลงข่าวเรียกร้องความยุติธรรมกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพี่น้องฝั่งนี้...เพราะวิถีของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงนั้นไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด.....ผมอยากให้คณะกรรมการสิทธิฯลงมาดูและคลี่คลายปัญหาอย่างเป็นระบบและมีกระบวนการ...อีกทั้งนักวิชาการและสื่อที่ปกป้องคนยากจนผู้ทุกข์ยาก ให้ลงมาศึกษาปัญหาความยากจนของพื้นที่นี้ให้ถ่องแท้.......


ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อบจ.อุทัยธานี และเครือข่ายคนทำงานอนุรักษ์ ทำงานกันหนักและต้องแบกกับปัญหาที่โคตรเหนื่อยมากๆเลยครับพี่น้อง....ในความคิดและความรู้สึกของพวกเราทุกคน ไม่มีใครเคยคิดรังเกียจและเครียดแค้นพี่น้องกะเหรี่ยงเลยแม้แต่น้อย ผมยืนยันได้ว่าไม่เคยมีความคิดหรือวาระอะไรจากหน่วยต่างๆในพื้นที่คิดที่ขับไล่ชาวบ้านเหล่านี้เลย......


มีความจริงอีกมากมายที่มันต้องมารู้มาเห็นเอาเองในพื้นที่ครับ...เพราะเขียนไปก็คงเป็นมุมมองของผมคนเดียว ถ้าอยากจะรู้อะไรมากกว่านี้ ขอเชิญมาเที่ยวที่นี่นะครับ ผมยินดีจะพาชมและเรียนรู้ไปด้วยกัน...  ด้วยจิตวิญญาณที่แท้จริงของผม ผมยังมีเจตนารมย์ที่ยังรักชุมชนและห่วงใยคนจนผู้ทุกข์ยากเสมอ แม้บางครั้งจะรู้สึกเหนื่อยๆกับการพายเรือให้คนจนนั่ง(แค่ความรู้สึกเล็กๆ)...ผมไม่เคยคิดทิ้งพี่น้องเหล่านี้หรอกครับ แค่อยากปกป้องพี่น้องผมอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องทำงานหนักเพื่อปกป้องทรัพยากรของโลกผืนนี้เอาไว้บ้าง  ความรู้สึกสุดท้ายคือ #ผมโคตรเกลียดไอ้พวกโลกสวยที่รักห่วงใยคนยากคนจนแต่ไร้สมองและมโนธรรมสำนึกจริงๆครับ