รางวัลดีเด่นแล้วงัย!! เพจดังแฉผู้บริหารโรงเรียนใหญ่ชัยภูมิ อมเงินค่าเช่าร้านโรงอาหาร ความแตกเพราะนานเป็นปีเงินไม่ถึงฝ่ายบัญชีสักสลึง!?!

ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th

ยังคงเป็นปัญหาที่พบเจอและแก้ไม่ตกเสียที สำหรับการทุจริตที่เกิดขึ้นในหน่วยงานของรัฐ หรือแม้กระทั่งหน่วยงานเอกชน ซึ่งล่าสุดพบการทุจริตของผู้บริหารในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นการโกงค่าเช่าร้านอาหารในโรงเรียน เป็นเงินมูลค่าเกือบแสน 

 

โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ ต่อต้านการทุจริต คอรัปชั่น อย่าง "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า...

 

 

 

รางวัลดีเด่นแล้วงัย!! เพจดังแฉผู้บริหารโรงเรียนใหญ่ชัยภูมิ อมเงินค่าเช่าร้านโรงอาหาร ความแตกเพราะนานเป็นปีเงินไม่ถึงฝ่ายบัญชีสักสลึง!?!

 

 

 

“ผู้บริหารดีเด่น” โรงเรียนดังชัยภูมิอมค่าเช่าร้านโรงอาหารเกือบแสน

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่โรงเรียนประจำจังหวัดชัยภูมิ ผู้บริหาร “รางวัลดีเด่น” ได้เก็บเงินค่าบำรุงฯ จากร้านค้าในโรงอาหารแล้วไม่นำส่งโรงเรียนหลายเทอมต่อเนื่องเป็นเงินเฉียดแสน ผ่านมาหลายปีก็ไม่คืน

 

โรงเรียนดังที่ว่าได้จัดสวัสดิการให้กับครูและนักเรียนโดยเปิดให้พ่อค้าแม่ค้าเข้าไปขายอาหารและเครื่องดื่มในโรงอาหาร มีการเก็บเงินจากร้านค้าเป็นค่าบำรุงสถานที่ ซึ่งตามหลักค่าเช่าหรือค่าบำรุงฯ ถือเป็นรายได้สถานศึกษาต้องมีการออกใบเสร็จตามแบบที่กระทรวงการคลังกำหนด ที่ผ่าน ๆ มา ร้านก็ไปจ่ายที่ห้องการเงินของโรงเรียนและมีการออกใบเสร็จเรียบร้อยเป็นปกติ จนกระทั่งช่วงปีการศึกษา 2556 มีผู้บริหารรายหนึ่งย้ายเข้ามา

ผู้บริหารคนที่ว่านี้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับร้านค้าในโรงอาหาร ได้เข้าไปเก็บเงินโดยตรงกับร้านค้า ให้จ่ายเป็นเงินสดหรือโอนค่าเช่าเข้าบัญชีส่วนตัว ไม่มีการออกใบเสร็จ และทำแบบนี้ต่อเนื่องหลายเทอม

เรื่องแดงขึ้นเมื่อโรงเรียนทำหนังสือฉบับลงวันที่ 3 สิงหาคม 2558 ทวงถามค่าเช่ากับร้านค้า จึงได้ทราบกันทั่วว่าเงินที่ผู้บริหารเก็บจากร้านค้าไปนั้นไม่ถึงโรงเรียน พบข้อมูลเป็นค่าเช่าของร้านค้าอย่างน้อย 4 ราย ตั้งแต่เทอม 2 ปีการศึกษา 2556 ถึงเทอม 2 ปี 2557 รวม 84,500 บาท

 

เมื่อความแตกก็ยอมว่าจะจ่ายคืนให้ในเดือนกันยายน 2558 แต่ก็ไม่ทำ จนสองสามเดือนผ่านไปฝ่ายการเงินจึงได้ทำหนังสือทวงถาม เป็นบันทึกฉบับลงวันที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้คืนเงินให้โรงเรียนแต่อย่างใด

 

นอกจากนี้ ผู้บริหารคนเดิมยังได้เก็บเงินร้านค้าเพิ่มในแต่ละปี ปีการศึกษา 2558 เก็บเพิ่มร้านละ 1,000 บาท และปีการศึกษา 2559 เพิ่มเป็นร้านละ 2,000 บาท โดยอ้างว่าเป็นเงินเพื่อนำไปปรับปรุงร้านค้าและซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น โดยไม่ออกใบเสร็จเช่นเดิม การเก็บเงินเหล่านี้ไม่มีทะเบียนคุมร้านค้าแจ้งให้ฝ่ายการเงินทราบว่าแต่ละภาคเรียนมีร้านค้าจำนวนเท่าใด เป็นช่องว่างที่สะดวกต่อใครคนนั้นเป็นอย่างมาก

 

ล่าสุด ผู้บริหารรายนี้เพิ่งเข้ารับรางวัลผู้บริหารดีเด่นจากสภาทางด้านการศึกษาแห่งหนึ่ง ใหม่หมาด ๆ เมื่อต้นปีนี้เอง ..ส่วนเงินยังไม่คืน

 

#ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน #ชัยภูมิ #เก็บเงินร้านค้า 60-01-019

 

 

*****รูปภาพด้านบนใช้เพียงประกอบเนื้อหาเท่านั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข่าว

 

 

 

 

เรียบเรียง : นิตติยา  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณที่มา : ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน