เจาะอดีต!! ส่องทำเนียบ by...เจ๊ยุ ตั้งแต่ยุคถนอม ยันลุงตู่

ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th

หลังจากที่เจ๊ยุ นางยุวดี ธัญญสิริ มีอาการป่วยที่ยังคงโคม่า และนอนพักรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU พร้อมกับมีสภาวะความรู้สึกตัวตอบสนองน้อย มาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 3 มี.ค. นับเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้วที่เจ๊ยุต้องนอนไม่รู้สึกตัวปรากฏว่า ทางสำนักนายกรัฐมนตรีได้ทำการเผยแพร่บทสัมภาษณ์และมุมมองของเจ๊ยุ ในฐานะนักข่าวอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล เนื่องในโอกาสที่สำนักนายกรัฐมนตรีครบรอบ 80 ปี เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2555 

 

 

เจาะอดีต!! ส่องทำเนียบ by...เจ๊ยุ ตั้งแต่ยุคถนอม ยันลุงตู่

 

เกี่ยวกับทำเนียบรัฐบาลในยุคอดีต โดยเจ๊ยุได้ให้สัมภาษณ์ย้อนยุคไปถึงสมัยจอมพล ถนอม กิตติขจร ประมาณปีพ.ศ.2511 ว่า ตึกที่ทำการนายกรัฐมนตรีสมัยก่อนนั้น อยู่ที่ตึกบัญชาการหลังเก่าเป็นหลัก ส่วนตึกไทยคู่ฟ้าถูกใช้เป็นสถานที่ในการประชุมครม.ในสมัยนั้น และเพื่อต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ส่วนการแถลงข่าวผลการประชุมครม. รัฐบาลสมัยนั้นจะใช้ตึกนารีสโมสรเหมือนกับในปัจจุบันเพื่อแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน และสมัยก่อนทำเนียบรัฐบาลจะไม่เปิดให้นักข่าวเข้าไปทำข่าวข้างในได้เหมือนที่เป็นอยู่ 

 

 

เจาะอดีต!! ส่องทำเนียบ by...เจ๊ยุ ตั้งแต่ยุคถนอม ยันลุงตู่

 

 

และกับวันอังคาร ที่มีแถลงผลการประชุมครม. นักข่าวจะไปยืนรวมตัวรอทำข่าวอยู่ที่ประตูฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม  ซึ่งในขณะนั้นมีพอ.อาจศึก ดวงสว่าง เป็นโฆษกรัฐบาล และมีนายบรรจบ จันทิมากูร เป็นเจ้าหน้าที่ทีมงานโฆษก และวิธีให้ข่าว ทีมงานโฆษกใช้วิธีแจกข่าวแจกให้กับผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวอยู่ เรียกว่าในสมัยนั้นนักข่าวไม่มีโอกาสจะเดินเข้าไปทำข่าวในทำเนียบรัฐบาลได้เลย 

 

ต่อมาในช่วงหลังผ่านเหตุการณ์ 14 ตุลา ตอนนั้นทำเนียบรัฐบาลเริ่มเปิดให้นักข่าวเข้าไปทำข่าวได้บ้าง แต่ยังคงไม่ได้เปิดมากนักอยู่ดี  จนมาในสมัยนายสัญญา ธรรมศักดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี นายสัญญานั่งทำงานอยู่ที่ตึกบัญชาการ และเมื่อมีการเลือกตั้ง มรว.เสนีย์ ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี ยุคนี้ทำเนียบรัฐบาลเปิดให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปทำข่าวในทำเนียบรัฐบาลได้ แต่ยังไม่มากเท่าไหร่นัก โดยที่ในสมัย มรว.เสนีย์ เป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้เปลี่ยนที่นั่งทำงานใหม่จากตึกบัญชาการ ไปเป็นตึกไทยคู่ฟ้า ส่วนสมัยมรว.คึกฤทธิ์  ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรีได้ย้ายห้องทำงานนายกรัฐมนตรีกลับไปนั่งทำงานอยู่บนตึกบัญชาการหลังใหม่อีกครั้ง 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีคนต่อๆ มาจะไปนั่งทำงานที่ตึกบัญชาการใหม่ เช่นกัน โดยห้องนายกรัฐมนตรีจะตั้งอยู่บนชั้น3ของตัวตึก ส่วนนักข่าวจะเริ่มมีห้องนักข่าวเล็กๆ อยู่บริเวณเชิงบันไดของตึก และพอมาถึงสมัย พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์  เป็นนายกรัฐมนตรี จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่ปรับปรุงรังนกกระจอกให้กับนักข่าวได้เข้าไปนั่งพัก และทำข่าวในทำเนียบรัฐบาลได้ เพราะสมัยก่อนมีผู้สื่อข่าวจำนวนน้อย ทีวีก็มีอยู่แค่เพียง2-3ช่องเท่านั้น 

 

นักข่าวที่ทำข่าวก็เป็นนักข่าวที่ไม่ได้มีสายประจำเพื่อทำข่าวอยู่ในทำเนียบรัฐบาลเหมือนกับในช่วงนี้ และสำหรับทำเนียบรัฐบาลในปัจจุบันนั้น ตึกหลักจะประกอบด้วย ตึกไทยคู่ฟ้า ใช้เป็นตึกทำงานของนายกรัฐมนตรี และยังมีห้องรับรองเพื่อใช้เป็นสถานที่ที่พบปะหารือระดับผู้นำของประเทศ, ตึกบัญชาการ1เป็นตึกที่ทำงานของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และยังเป็นตึกที่ใช้ในการประชุมครม.ในรัฐบาลปัจจุบัน 

 

โดยห้องประชุมครม.จะตั้งอยู่บนชั้น5ของตึกบัญชาการ  และตึกบัญชาการ2 เป็นที่ทำงานของหน่วยงานประชาสัมพันธ์รัฐบาล และมีตึกนารีสโมสร  เป็นอาคารสถานที่ที่ใช้ในการแถลงข่าวในแต่ละยุคสมัยจากอดีต จนถึงปัจจุบัน และตึกสันติไมตรี เป็นอาคารที่ใช้สำหรับการประชุม สัมมนา หรืองานเลี้ยงที่รองรับคนจำนวนมาก นอกจากนั้น ยังมีเรือนรับรองใหม่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และรังนกกระจอก ที่อยู่ของนักข่าว ซึ่งปัจจุบันมีถึง3รัง ก็เพื่อรองรับกับนักข่าวที่มีเป็นจำนวนมาก

 

 

เจาะอดีต!! ส่องทำเนียบ by...เจ๊ยุ ตั้งแต่ยุคถนอม ยันลุงตู่

 

 

 

 

เรียบเรียง : นิตติยา  สำนักข่าวทีนิวส์
ขอบคุณที่มา : แฟนข่าวทีนิวส์กับบุญระดม