บทเดิมมุขเดิม..แหยงคุก!! "กี้ร์ อริสมันต์" แจ้งป่วยปวดท้องเข้ารพ.กะทันหัน ศาลฎีกาเลื่อนนัดพิพากษาคดีปราศรัยหมิ่นอภิสิทธิ์สั่งฆ่าปชช.??

ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th

เป็นอีกหนึ่งคดีเกี่ยวข้องกับบรรดาแกนนำแดงนปช. โดยวันนี้ ( 10  มี.ค.)  ที่ห้องพิจารณา 814  ศาลอาญา ได้นัดฟังคำพิพากษาฎีกา คดีดำอ.4177/52 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้องนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาท

 

โดยกรณีนายอภิสิทธิ์ได้ยื่นคำฟ้องว่าเมื่อวันที่ 11 และวันที่ 17 ตุลาคม 2552 นายอริสมันต์ ปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และหน้าทำเนียบรัฐบาล ถ่ายทอดสดผ่านช่องพีเพิล แชนแนล กล่าวหาโจทก์ทำนองว่า การบริหารงานของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ กู้ยืมเงินมาเพื่อทุจริตคดโกง    โดยการหยิบยกเรื่องสถาบันมากล่าวอ้าง และกล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์ เป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ล่าช้า รวมถึงสั่งทหารฆ่าประชาชน

 

ที่ผ่านมาศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกนายอริสมันต์เป็นเวลา  12 เดือน ไม่รอลงอาญา รวมถึงให้ลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ ติดต่อกัน 7 วัน  ต่อมานายอริสมันต์ยื่นอุทธรณ์

 

โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมพร้อมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่าที่นายอริสมันต์ อุทธรณ์ว่าถ้อยคำปราศรัยเป็นวาทะทางการเมือง เนื่องจากมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน ติชมด้วยความเป็นธรรม นั้น ศาลเห็นว่าถ้อยคำปราศรัยไม่ใช่การแสดงออกถึงอุดมการณ์ การกระทำของนายอริสมันต์ เป็นการใส่ความนายอภิสิทธิ์ อุทธรณ์ของนายอริสมันต์ ฟังไม่ขึ้น

 

ส่วนที่นายอริสมันต์ อุทธรณ์ขอให้ศาลลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษนั้นเห็นว่า นายอริสมันต์ เป็นนักการเมือง ต้องมีความสำนึกในการกระทำของตนเอง มิใช่ปราศรัยใส่ความบุคคลอื่น ฝ่ายตรงข้าม หรือบุคคที่มีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างกัน อุทธรณ์ของนายอริสมันต์ฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์ เห็นพ้องด้วยพิพากษายืนจำคุกนายอริสมันต์ 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา จากนั้นนายอริสมันต์ได้ยื่นฎีกาและขอประกันตัวออกไปก่อนจะมีกำหนดนัดฟังคำพิพากษาฎีกาในวันนี้


ล่าสุด นายอริสมันส์ จำเลยไม่ได้เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา โดยทนายยื่นเอกสารหลักฐานต่อศาลระบุว่าจำเลยปวดท้องอย่างรุนแรงเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามจันทร์ เทศบาลนครนครปฐม โดยศาลพิจารณาแล้วให้เลื่อนนัดอ่านคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 28 มีนาคม เวลา 09.00 น.

 

 

 

เรียบเรียง : นิตติยา  สำนักข่าวทีนิวส์