อ่านแล้วเคลียร์ !!! คำนูณ โพสต์ไขข้อข้องใจ รัฐเก็บภาษีหุ้นชินได้ จากการซื้อขายนอกตลาดหลักทรัพย์

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นาย คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊กส่วนสตัว Kamnoon Sidhisamarn "รัฐไม่ได้เรียกเก็บภาษีจากรายได้การขายหุ้นในตลาดฯเมื่อปี 2549 เพราะทุกคนได้รับการยกเว้นภาระภาษีเท่าเทียมกันหมด แต่เรียกเก็บจากรายได้ที่เป็นส่วนต่างของหุ้นจำนวนมหาศาลที่ได้มาก่อนจากการซื้อนอกตลาดฯแบบไม่น่าจะเป็นไปได้ในราคาหุ้นละ 1 บาทแล้วเอาไปขายในตลาดฯในราคาหุ้นละ 49 กว่าบาทต่างหาก และหุ้นมูลเหตุจำนวนมหาศาลนั้นไม่ได้เป็นของลูกชายและลูกสาว แต่เป็นของพ่อทั้งนี้จากคำพิพากษาศาลฎีกาฯต้นปี 2553 ส่วนที่ว่าข้าราชการกระทรวงการคลังเคยตอบข้อหารือในปี 2548 ว่าการกระทำเช่นนี้ คือซื้อหุ้นนอกตลาดฯในราคาถูกแล้วไปขายในตลาดฯในราคาแพงกว่าหลายเท่า ไม่เกิดภาระภาษีขึ้นนั้น ศาลอาญาก็ได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกข้าราชการกลุ่มนั้นแล้วเมื่อปี 2559 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เข้าใจตรงกันนะ"

ขณะที่ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรมสรรพากรได้ดำเนินการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย โดยข้อเสนอของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้ใช้อำนาจตามประมวลรัษฎากรมาตรา 61 สามารถดำเนินการประเมินภาษีได้ ส่วนการดำเนินงานของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการทำหน้าที่ของกรมสรรพากรนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งหากมีการกระทำผิดหรือเจตนากระทำผิดก็จะต้องดำเนินการตามอำนาจของฎหมายต่อไป

ด้านนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่สั่งการให้กรมสรรพากรดำเนินการจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้นชินคอร์ป ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการทำหน้าที่ในการรักษากฎหมายให้เป็นหลักและแนวปฏิบัติของบ้านเมืองในอนาคตต่อไป ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ เคยสั่งการให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการทุจริตรวม 13 หน่วยงานเมื่อวันที่ 28 ก.ค.จนบัดนี้ยังไม่คืบหน้า ส่วนกรณีที่ใครมีความเห็นต่างในเรื่องนี้ขอให้สอบถามข้อกฎหมายจากนายวิษณุ เอาเอง

เรียบเรียงโดย บุญชัย ธนะไพรินทร์