"กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง" สำรวจแก้ปัญหา หลัง อ.จุฬา! โพสต์ เฝ้าปลูกปะการัง 5 ปี แต่ดำน้ำตรวจถึงกับสลดหายเรียบเกือบ 30 กอ!!!

ติดตามข่าวเพิ่มเติม http://deeps.tnews.co.th/

จากกรณี เฟสบุ๊ค Thon Thamrongnawasawat ของ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้แชร์โพสต์ปะการังที่ อ.จุฬา พยายามปลูกถึง 5 ปี แต่กลับถูกขโมยหายเรียบ 30 กอ พร้อมระบุ "สำหรับผม นี่คือการทำร้ายทะเลอย่างร้ายแรง…อย่ายอมแพ้คนเลว"โดยปะการังที่ถูกขโมยเป็นปะการังที่ ดร.เปิ้ล อาจารย์ภาคมารีนจุฬาฯ พยายามเพาะปลูกมาอย่างยาวนาน ซึ่ง ดร.ธรณ์ คาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของมนุษย์ และเป็นการทำร้ายทะเลอย่างร้ายแรง โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุว่า…

"สำหรับผม นี่คือการทำร้ายทะเลอย่างร้ายแรง และไม่ใช่เพียงแค่ทะเล ยังหมายถึงคนที่ทำงานให้ทะเล เมื่อปะการังที่ดร.เปิ้ล อาจารย์ภาคมารีน จุฬา เพาะฟักและนำมาติดไว้ที่แท่นโครงสร้างที่เกาะจาน ชลบุรี ปะการังอายุ 7 ปี จำนวนมากกว่า 30 กอ กลับหายไปหมด #อย่ายอมแพ้คนเลวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากฝีมือของมนุษย์ ผมไม่ทราบว่าทำเช่นนี้เพื่ออะไร เก็บไปขายจะได้กี่บาท แล้วเคยคิดถึงทะเลบ้างไหม คิดถึงใจคนทำบ้างไหม ปะการังเหล่านี้คืองานวิจัยยาวนาน ความพยายามศึกษาสายพันธุ์ที่ทนน้ำร้อน ไม่ฟอกขาวเมื่อเกิดปรากฏการณ์เอลนิโญ่ และที่ผ่านมาพวกเธอก็ทนมาได้ตลอด เป็นอีกความหวังของการศึกษาวิจัยเพื่อช่วยทะเลไทยแต่พวกเธอทนขโมยไม่ได้ ทนคนใจร้ายไม่ได้อยากเรียกร้องให้หน่วยงานในพื้นที่ ทำการตรวจสอบในเรื่องนี้โดยเร่งด่วน และยกระดับการดูแลรักษาทรัพยากร เพราะขนาดปะการังของนักวิจัยยังไม่เหลือ แล้วเราจะเหลือความหวังอะไร ให้กำลังใจเปิ้ล เรายังจะเจออะไรอีกมากมาย ความใจร้ายของคนเป็นสิ่งหนึ่งต้องเผชิญแต่ในทะเลยังมีคนดีอยู่มาก เรายังมีหวัง จงกล้า จงอย่าท้อในฐานะที่เป็นคนที่เปิ้ลบอกว่าเป็นไอดอลของหนู อยากบอกสั้นๆ 5 คำว่าอย่า-ยอม-แพ้-คน-เลว"

 

"กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง" สำรวจแก้ปัญหา หลัง อ.จุฬา! โพสต์ เฝ้าปลูกปะการัง 5 ปี แต่ดำน้ำตรวจถึงกับสลดหายเรียบเกือบ 30 กอ!!!

ล่าสุด น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า...จากการสำรวจแนวปะการังบริเวณเกาะจานพบว่า แนวปะการังยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ปานกลาง จำนวน ๘๗ ไร่ และจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ไม่พบแท่งปะการังเทียมที่เป็นข่าว เนื่องจากการสำรวจด้วยวิธี Manta tow เป็นการสำรวจแนวปะการังธรรมชาติตามความลาดชันของชายหาด แต่แท่งปะการังเทียมที่เป็นข่าว น่าจะวางห่างจากพื้นที่แนวปะการังธรรมชาติจึงทำให้ไม่พบแท่งปะการังเทียมดังกล่าว 

 

"กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง" สำรวจแก้ปัญหา หลัง อ.จุฬา! โพสต์ เฝ้าปลูกปะการัง 5 ปี แต่ดำน้ำตรวจถึงกับสลดหายเรียบเกือบ 30 กอ!!!

 

นอกจากนี้ ทางด้าน ศวทอ. (ระยอง) และ สบทช. ๒ (ชลบุรี) ได้สอบถามจาก รศ.ดร.สุชนา ชวนิชย์ อาจารย์จากภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ที่โพสต์ข้อมูลดังกล่าว ทราบว่ากิ่งปะการังที่นำไปปลูกบนแท่งปะการังเทียม (แท่งปูนสี่เหลี่ยม) ที่เกาะจาน บริเวณด้านฝั่งจุดที่เรือจมสุธาทิพย์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) กิ่งปะการังที่นำไปปลูกหายไปมากกว่า ๓๐ กิ่ง เป็นกิ่งขนาดประมาณ ๑๕ ซม. คงเหลือกิ่งปะการังบนแท่งปะการังเทียมเพียง ๔ กิ่งเท่านั้น จากร่องรอยที่เห็นบนแท่งปะการังเทียมพบเชือกอยู่พอสมควร คาดว่าน่าจะเป็นเชือกจากเรือนักท่องเที่ยวที่มาจอดและผูกกับแท่งปะการังเทียม ส่วนกิ่งปะการังที่หายไปอาจจะเกิดจากนักท่องเที่ยวเก็บไปเป็นที่ระลึก ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนต้องมีการหาข่าวต่อไป 

ทั้งนี้ คุณพรชัย จุฑามาศ รองผอ.อพ.สธ. ได้แจ้งทาง Facebook ให้อาจารย์สุชนา ทำเรื่องถึง อพ.สธ. ทราบ เพื่อที่ทาง อพ.สธ. จะได้นำเรียน ผบ.ทร. เพื่อพิจารณาดำเนินการ  เบื้องต้น ทางหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองทัพเรือ (นสร.ทร.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว 

อย่างไรก็ตาม เกาะจานเป็นพื้นที่ในการกำกับดูแลของกองทัพเรือ แต่เนื่องจากปะการังเป็นทรัพยากรทางทะเลที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรับผิดชอบในการดูแลและฟื้นฟู และเมื่ออาจได้รับผลกระทบจากการกระทำที่เป็นข่าวนั้น อาจเนื่องมาจากกิจกรรมการท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการังและสัตว์ในพื้นที่ใกล้เคียง  และมีแนวโน้มว่าผลกระทบจะรุนแรงมากขึ้นจนถึงขั้นวิกฤต ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะได้มีแผนดำเนินการที่จะคุ้มครองทรัพยากรแนวปะการังบริเวณเกาะจานและใกล้เคียง