จับได้เอามาประจาน!!! ชาวบ้านสาปแช่งหนักมือบอนเขียนปากกาแดง "พระบาทองค์พระนอน" วัดดังอยุธยา!?!

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสะเทือนใจเมื่อมีรายงานข่าวว่า  มีคนจิตใจไม่ดีไปทำให้โบราณสถานวัดโลกยสุธา หรือวัดพระนอน  ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  มีร่องรอยความเสียหายเกิดขึ้น

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า  บริเวณพระบาทขององค์พระนอน  มีการไปเขียนสลักชื่อนามสกุลด้วยปากาเมจิกสีแดง ข้อความว่า ณริศ และอุดมลาภ พร้อมกับเขียนวงกลมล้อมรอบขนาดใหญ่ข้อความนั้นไว้ นอกจากนี้ ยังมีเขียนข้อความด้วยปากกาสีเมจิก สีแดงเช่นกัน ข้อความว่า "เจ๊..." ไว้ด้านบนอีกหนึ่งข้อความ

 

 

 

ทั้งนี้กับข้อความดังกล่าวนักท่องเที่ยวที่ได้พบเห็นต่างพูดตรงกันว่าข้อความที่เขียนไว้บนองค์พระนอน เป็นเรื่องไม่เหมาะสมยิ่ง   เพราะเป็นพระพุทธรูปที่คนเคารพกราบไหว้ และวัดโลกยสุธา เป็นโบราณสถาน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ได้มีการติดป้ายเตือนนักท่องเที่ยว และหามาตรการป้องกันโดยด่วน

สำหรับองค์พระนอนภายในโบราณสถานวัดโลกยสุธา มีความโดดเด่นตรงที่พระเศียรซึ่งทำเป็นดอกบัวซ้อนกันรองรับไว้แทนพระเขนย พระบาทซ้อนกันเป็นมุมฉาก องค์พระมีความยาว 42 เมตร และสูง 8 เมตร นิ้วพระบาทมีความยาวเท่ากัน

 

เดิมประดิษฐานในพระวิหารซึ่งได้พังทลายลงไปเหลือเพียงเสาอิฐรูป 8 เหลี่ยมเพียง 24 ต้น องค์พระนอนนี้ได้ทรุดโทรมลง และได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งสำคัญในสมัยของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ในปี พ.ศ. 2499