ยุ่งแล้ว!!! "สีหนาท" ปิดปากเงียบ หลังถูกเด้งฟ้าผ่า-ปมโยงสอบขบวนการฟอกเงิน-ยักยอกทรัพย์สหกรณ์คลองจั่น 

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ยุ่งแล้ว!!! "สีหนาท" ปิดปากเงียบ หลังถูกเด้งฟ้าผ่า-ปมโยงสอบยักยอกทรัพย์สหกรณ์คลองจั่น โดยผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังเจ้าตัว แต่เป็นผู้ติดตามมารับสายแทน  

 

วันนี้ (4 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 120/2560 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ให้ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ อดีตเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว

                
โดยมีรายงานข่าวระบุว่า สาเหตุที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 เมษายน สำนักงาน ป.ป.ง. ได้มีคำสั่งที่ 265/2559 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีปรากฏข่าวกระทำความผิดเกี่ยวกับการยักยอกและเบียดบังเงินของ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด ซึ่งส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่และภาพลักษณ์ของ ป.ป.ง. อย่างสูง นอกจากนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ยังได้ดำเนินการเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย ดังนั้นเพื่อให้กระบวนการตรวจสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นายกรัฐมนตรีจึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 11(4) ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.สีหนาท มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว โดยเหตุที่นายกรัฐมนตรีไม่ใช้อำนาจตามาตรา 44 ในการออกคำสั่งย้าย เพราะต้องการให้ผู้ถูกกล่าวหามีโอกาสชี้แจงและให้มีการดำเนินการสอบสวนให้ชัดเจนต่อไป


 

ทั้งนี้ รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า การตรวจสอบการยักยอกเงินในคดีทุจริต สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด ของเจ้าหน้าที่เป็นผลมาจากก่อนหน้านี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้กล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของดีเอสไอ 2 ราย ซึ่งเป็นสามีภรรยากันและมีความสนิทสนมกับ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ เนื่องจากพบข้อสงสัยอาจมีการทุจริตและยักยอกทรัพย์สินจากการทุจริตในคดีดังกล่าว โดยพบว่า มีเงินเข้ามาพักในบัญชีของผู้ถูกกล่าวหาถึง 40 ล้านบาท

                

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินยังพบข้อสงสัยว่า ยังมีบุคคลภายในซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของดีเอสไอและ ป.ป.ง. อีกบางส่วนที่รู้เห็นเป็นใจกับขบวนการฟอกเงินของ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด ดังนั้นต้องมีการสอบสวนให้เกิดความกระจ่าง


อย่างไรก็ตาม หลังปรากฏเป็นข่าว ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยัง พ.ต.อ.สีหนาท เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่กลับถูกบ่ายเบี่ยงไม่ให้สัมภาษณ์ โดยเมื่อรับสายโทรศัพท์ ปรากฏว่าผู้รับสายระบุว่าเป็นผู้ติดตามมารับสายแทน จะรับเรื่องแล้วให้เจ้าตัวติดต่อกลับไป และเมื่อผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปอีกครั้ง ก็ไม่สามารถติดต่อได้แล้ว

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews