แสบมากๆ !!! พาณิชย์แฉผู้ผลิตดอดขึ้นราคาสินค้าทางอ้อม ลดปริมาณ ลดขนาดซอง แต่ขายราคาเดิม

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ผลิตสินค้าได้ใช้วิธีการปรับขึ้นราคาสินค้าทางอ้อม ด้วยการลดปริมาณบรรจุ ลดขนาดบรรจุภัณฑ์ลงมา เพื่อให้ต้นทุนผลิตลดลง แต่ยังคงจำหน่ายสินค้าในราคาเท่าเดิม ตามที่กระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือ ซึ่งแม้ว่าเป็นวิธีการในลักษณะบริหารจัดการต้นทุนของผู้ผลิต และทำให้กำไรเพิ่มสูงขึ้น แต่ในส่วนของผู้บริโภคนั้น ถือว่าได้รับผลกระทบ เพราะแม้จะซื้อสินค้าได้ในราคาเท่าเดิม แต่ได้ปริมาณลดลง เมื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้สินค้าหมดเร็ว ต้องซื้อใหม่เร็วขึ้น ทำให้ภาระค่าครองชีพสูงขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยืนยันอย่างหนักแน่นมาโดยตลอด ว่าผู้ผลิตไม่ได้ขอปรับขึ้นราคาสินค้าเลย และค่าครองชีพไม่ได้เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่อยู่ในบัญชีติดตามดูแลทั้ง 205 รายการ ที่ครอบคลุมสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน อาทิ ข้าวสารบรรจุถุง ไก่สด ไข่ไก่ เนื้อโค สุกรชำแหละ นมผง นมสด น้ำตาลทราย น้ำมันพืช สบู่ ผงซักฟอก ยาสีฟัน แชมพูสระผม ปูนซีเมนต์ กระเบื้อง สังกะสี เหล็กเส้น ยกเว้นสินค้าเกษตรบางรายการที่ปรับตัวขึ้นลงตามฤดูกาล

“จากการตรวจสอบ การจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในท้องตลาด และห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ พบว่ามีสินค้าหลายรายการ ที่ใช้วิธีการลดปริมาณสินค้า และปรับลดขนาดบรรจุภัณฑ์ลงมา เช่น ผลิตภัณฑ์ซักผ้าชนิดน้ำยี่ห้อหนึ่ง ที่ช่วงก่อนหน้านี้ มีขนาด 800 มิลลิกรัม ราคาถุงละ 79 บาท แต่ขณะนี้ได้ลดขนาดลงมาเหลือ 750 มิลลิกรัม จำหน่ายถุงละ 79 บาทเท่าเดิม ยกเว้นบางช่วงที่จัดโปรโมชั่น ซื้อ 2 แถม 1 ที่ราคาก็จะถูกลงกว่านี้”