กกต.โดนแล้ว !!! กมธ.พิจารณาพ.ร.บ. กกต. แขวนปม ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ยังกั๊กไม่ให้ดาบกกต.คนเดียว ล้มเลือกตั้ง

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณามาตรา 21-33 โดยได้ทำการแขวนเพื่อรอการพิจารณาในหลายมาตรา เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก่อน เช่น มาตรา 21 ว่าด้วยการกำหนดให้กกต.จะต้องทำงานเต็มเวลา มีความสุจริตเที่ยงธรรม ปราศจากอคติ ซึ่งกมธ.อยากให้เพิ่มความเป็นกลางทางการเมืองด้วย มาตรา 22 เกี่ยวกับให้กกต.สามารถวางระเบียบ หรือให้ความเห็นในการปฏิบัติหน้าที่ของรมต.ในระหว่างที่อายุสภาสิ้นสุดหรือมีการยุบสภาให้สอดล้องกับรัฐธรรมนูญ 169 ซึ่งเรื่องนี้ว่าด้วยเรื่องการห้ามแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ การให้เจ้าหน้าที่พ้นจากตำแหน่ง การอนุมัติงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อใช้ในการฉุกเฉินสิ่งเหล่านี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากกกต.

พล.ท.พิศณุ กล่าวอีกว่า อีกมาตราที่แขวนไว้ คือ มาตรา 26 ว่าด้วยอำนาจเฉพาะตัวของกกต.ในกรณีที่พบการทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่งที่ประชุมคณะกมธ.วิสามัญฯยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่ากกต.หนึ่งคนสามารถสั่งให้ยกเลิกการเลือกตั้งได้หรือไม่ แม้รัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 จะกำหนดเนื้อหาในลักษณะดังกล่าวเอาไว้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าควรจะเป็นมติของที่ประชุมกกต.ในการตัดสินใจหรือไม่ ดังนั้น ที่ประชุมคณะกมธ.วิสามัญฯจึงต้องพิจารณาให้ชัดเจนอีกครั้ง

“มาตราที่แขวน เพื่อรอข้อมูลเพิ่มเติมให้การพิจารณาสมบูรณ์ยิ่งขึ้นและให้สอดคล้องกับความคิดเห็นของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากคณะกมธ.มุ่งหวังที่จะเห็นกกต.เปลี่ยนแปลงไปสู่แนวทางการจัดการเลือกตั้งที่ดีขึ้น เพราะการจัดการเลือกตั้งของกกต.ที่ผ่านมายังไม่สมบูรณ์เพียงพอ”พล.ท.พิศณุ กล่าว