ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

ประเด็นกระทะโคเรียคิง ยังคงร้อนฉ่าขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะสั่งให้หยุดโฆษณาแล้วก็ตามที ด้วยเหตุผลมีการโฆษณาที่เกินความเป็นจริง และล่าสุด

เพจผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Kasemsant AEC" ของนายเกษมสันต์ วีระกุล ผู้ดำเนินรายการชื่อดังและคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ออกมาโพสต์ว่า “ต้องลงโทษให้หนัก #กฎหมายเปิดช่องลงโทษหนักได้ #สคบ.ช่วยได้ #คุ้มครองผู้บริโภค” พร้อมทั้งอ้างว่า เหตุผลที่ต้องมีการลงโทษให้หนัก เนื่องจากเจ้าของบริษัทนี้เคยโดนจับคดีโฆษณาสรรพคุณยาปลุกเซ็กซ์ปลอมมาแล้ว แต่ไม่หลาบจำ กลับมาทำซ้ำอีก ถ้าครั้งนี้ลงโทษเบาเกินไป เขาและบริษัทอื่นๆก็จะทำแบบนี้อีก เพราะถึงโดนจับได้ก็โทษไม่หนัก กำไรสูง คุ้มที่จะทำ
          ซึ่งเรื่องดังกล่าว กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค มาตรา 27 (1)และ(4) ก็ให้อำนาจ สคบ.ลงโทษตามจำนวนครั้งที่โฆษณาและสั่งให้ผู้ผิด ต้องลงโฆษณาแก้ไขความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นแล้วในสื่อต่างๆที่เคยลงโฆษณาไว้ ซึ่งถ้าสคบ.ตีความตามข้อกฎหมายนี้ และลงโทษให้หนักที่สุด ทั้งปรับ ทั้งจำคุก ก็จะได้เป็นบทเรียน มิให้คนอื่นๆทำแบบนี้ขึ้นอีก อีกทั้ง สคบ.ยังสามารถช่วยผู้บริโถคได้ เนื่องจากมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ซื้อกระทะโคเรียคิง เพราะเข้าใจผิด คิดว่าเป็นของราคาแพง จึงอยากได้เงินคืน แต่การฟ้องร้องนั้นมีค่าใช้จ่ายและเสียเวลา ทำให้พวกเขาไม่สะดวกที่จะฟ้องร้อง กรณีนี้สคบ.ควรของบพิเศษจากรัฐบาล เอามาชดเชยค่าใช้จ่ายและค่าเสียเวลาในการฟ้องร้องสำหรับผู้บริโภคทุกคนที่ต้องการเงินคืน เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างแท้จริงอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายวิพากษ์ ชูศักดิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายกระทะโคเรียคิง ได้นำเอกสารจากบริษัทผู้ผลิตที่ประเทศเกาหลีที่ยืนยันคุณสมบัติ และราคาสินค้าถูกต้องตามมาตรฐานที่ได้โฆษณาไว้และมีใบรับรองการผ่านคุณภาพจากองค์กรตรวจสอบในประเทศเกาหลีมาเปิดเผย พร้อมยืนยันว่า ราคาจำหน่ายและราคาโปรโมชั่นเป็นไปตามที่บริษัทผู้ผลิตกำหนดมา ทางบริษัทเป็นเพียงผู้จัดจำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น
          นายวิพากษ์ กล่าวว่า กรณีที่นักวิชาการได้ให้ข่าวกับสื่อมวลชนในทำนองว่า คุณสมบัติสินค้าไม่เป็นไปตามที่โฆษณา ขอให้รอการตรวจสอบจากสคบ.เสร็จสิ้นกระบวนการก่อน เพราะข้อมูลขณะนี้ทำให้บริษัทเสียหายจากข้อมูลที่ยังตรวจสอบไม่เสร็จ และบริษัทเตรียมฟ้องร้องกับผู้ที่นำเสนอข้อมูลดังกล่าวแล้ว
          นายวิพากษ์ ยืนยันว่า หากผลสอบจากสคบ. ชี้ว่า สินค้าไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่โฆษณาไว้ ทางบริษัทผู้นำเข้าเตรียมปกป้องลูกค้าคนไทย ดำเนินการเอาผิดกับทางผู้ผลิตทางเกาหลีต่อไป