ล้านๆชีวิตรวมใจเป็นหนึ่ง!! ๒๓ พ.ค.ร่วมพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย“ในหลวง รัชกาลที่ ๙”เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล "องค์ราชินี ในรัชกาลที่๙"

ติดตามรายละเอียด : http://www.tnews.co.th

ถือเป็นโอกาสสำคัญอีกครั้งสำหรับคนไทยทั้งประเทศ ที่จะได้ร่วมจิตร่วมใจ บำเพ็ญพระราชกุศลน้อมถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙

  

ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมด ได้รับการเปิดเผยจาก นายประดับ โพธิกาญจนวัตร โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ครั้งที่ 13/2560  โดยมี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก(อมพรฺมหาเถร) เสด็จทรงเป็นประธานการประชุม

 

โดยที่ประชุมเห็นชอบเตรียมดำเนินการพิธีการสำคัญ  ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้มีการจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ในวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๘.๐๐ น. ณ พระลานพระราชวังดุสิต  โดยในการนี้ที่ประชุมมหาเถรสมาคมได้รับทราบและอนุโมทนาในพิธีดังกล่าว
          

สำหรับการจัดพิธีในครั้งนี้ ทางกระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพหลัก พร้อมทั้งได้ประสานมายังพศ. และกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เพื่อแจ้งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.)และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด (วธจ.)ร่วมกันจัดพิธีดังกล่าว ทั้งนี้มส.ได้เห็นชอบให้ เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร แจ้งเจ้าคณะเขตทุกเขต กำหนดวัดที่เหมาะสมในการจัดพิธีดังกล่าว ขณะที่ในส่วนภูมิภาคให้พศจ.ร่วมกับวธจ. จัดพิธีดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ โดยจะมีการถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และขอเชิญประชาชนเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว โดยสามารถดาวน์โหลดบทเจริญพระพุทธมนต์ ได้ที่ www.gad.moi.go.th หัวข้อบทเจริญพระพุทธมนต์

 

ส่วนพิธีที่พระลานพระราชวังดุสิต ในวันที่ ๒๓ พ.ค.นั้น สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล พร้อมสมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ ทั้งหมด ๑๗๕ รูป ในการนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พล.อ.เปรม ติณณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในพระราชพิธีดังกล่าว นอกจากนี้ยังกำหนดให้ทุกจังหวัดอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร ประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธี เนื่องจากเป็นพระพุทธรูปที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชดำริสร้างพระราชทานเป็นพระประจำจังหวัด หากจังหวัดใดไม่มีก็ให้อัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญประจำจังหวัดมาประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธีแทน

 

ทั้งนี้ แต่ละจังหวัดจะจัดพื้นที่ตามผังที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด เหมือนส่วนกลางบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต โดยอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของทั้ง ๒ พระองค์ประดิษฐานในพิธี และได้มีการจัดพื้นที่นั่งเป็น ๒ ส่วน คือ ส่วนหน้าให้ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ ส่วนหลังให้ประชาชนได้มาร่วมเจริญพระพุทธมนต์ถวายแด่ทั้ง ๒ พระองค์ด้วย ทางพศ.และกระทรวงมหาไทย จึงอยากเชิญชวนประชาชนมาร่วมพิธีดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ