สัญลักษณ์และสิ่งแทนตัวพระองค์ ประจำรัชกาลที่ 10 ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรรู้ไว้

รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์   http://panyayan.tnews.co.th

สัญลักษณ์และสิ่งแทนตัวพระองค์ ประจำรัชกาลที่ 10 ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรรู้ไว้

สัญลักษณ์และสิ่งแทนตัวพระองค์ ประจำรัชกาลที่ 10 ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรรู้ไว้

สัญลักษณ์ที่ใช้ประดับเป็นตัวแทนพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่1 10 รวมทั้ง สิ่งของ และสถานที่ประจำพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนอยากรู้และต้องการชมเป็นบุญตา ดังนี้
1. ตราพระปรมาภิไธย ประจำรัชกาลที่ 10
ตราพระปรมาภิไธย สำหรับพระมหากษัตริย์ รัชกาลใหม่ มีการออกแบบเช่นเดียวกับ ตราพระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์รัชกาลก่อน ๆ ประกอบด้วย
1.1.พระมหาพิชัยมงกุฎเปล่งรัศมี – พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 องค์พระปฐมบรมมหากษัตริย์ในพระบรมมหาราชจักรีวงศ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างขึ้นเป็นราชศิราภรณ์ หนึ่งในเครื่องราชกกุธภัณฑ์ สำหรับสมเด็จพระมหากษัตริยาธิราชเจ้า แสดงถึงการเป็นพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์ที่ได้รับการกราบบังคมทูลถวาย เมื่อเสด็จประทับเหนือพระที่นั่งภัทรบิฐ ภายใต้พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร (ฉัตรขาว 9 ชั้น) ตามแบบอย่างโบราณครั้งกรุงศรีอยุธยา อันแสดงถึงพระบรมเดชานุภาพ แผ่กระจายไปไกลทั่วทุกหนแห่ง เพื่อปกป้องคุ้มครองและช่วยเหลือพสกนิกรของพระองค์ทั่วทั้งแผ่นดิน
1.2.เลข 10 ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ – หมายถึง พระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 10
1.3.ว.ป.ร. – ย่อมาจาก “วชิราลงกรณ ปรมราชาธิราช” อักษรพระปรมาภิไธย “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร”
สีตัวอักษร “ว.” สีขาวนวล – วันพระราชสมภพ (วันจันทร์ นับตามคติมหาทักษา)
สีตัวอักษร “ป.” สีเหลือง – วันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9
สีตัวอักษร “ร.” สีฟ้า – วันพระราชสมภพ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9
ออกแบบโดย
นายสุนทร วิไล จากกรมศิลปากร ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต วันที่ 5 พ.ย. 2559
2. ธงประจำรัชกาลที่ 10
ธงสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรากูร
ธงสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรากูรเป็นธงพื้นสีเหลือง อันเป็นสีประจำพระชนมวาร (เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2495) กลางธงมีตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ซึ่งปกติเป็นตราพระปรมาภิไธยย่อ ว.ป.ร. ภายใต้อุณาโลมและพระมหาพิชัยมงกุฎเปล่งรัศมี

สัญลักษณ์และสิ่งแทนตัวพระองค์ ประจำรัชกาลที่ 10 ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรรู้ไว้
ติดตามข่าวเพิ่มที่ : ความประทับใจของคนไทยในเรื่องราว ในหลวงรัชกาลที่10 กับพระอริยสงฆ์ในอดีต

สัญลักษณ์และสิ่งแทนตัวพระองค์ ประจำรัชกาลที่ 10 ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรรู้ไว้
3. พระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่ 10
พระราชลัญจกรประจำรัชกาล เป็นตราประจำพระมหากษัตริย์แต่ละรัชกาล ที่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้น เมื่อต้นรัชกาลเพื่อประทับกำกับพระปรมาภิไธย ในเอกสารสำคัญต่างๆของชาติ ที่เกี่ยวกับราชการแผ่นดิน เช่น รัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติ พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา และเอกสารสำคัญส่วนพระองค์ ที่ไม่เกี่ยวกับราชการแผ่นดิน พระราชลัญจกรเป็นเครื่องมงคลที่แสดงถึงพระราชอิสริยยศ แบะพระบรมเดชานุภาพของพระมหากษัตริย์
สัญลักษณ์และสิ่งแทนตัวพระองค์ ประจำรัชกาลที่ 10 ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรรู้ไว้ ติดตามข่าวเพิ่มที่ : พระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น อันหาที่สุดมิได้!! ในหลวงรัชกาลที่ 10 ให้ผู้แทนพระองค์เชิญแจกันดอกไม้ พระราชทานแก่ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องในวันเกิด

สัญลักษณ์และสิ่งแทนตัวพระองค์ ประจำรัชกาลที่ 10 ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรรู้ไว้ 4. พรรณไม้ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 10 ต้นรวงผึ้ง
ต้นรวงผึ้ง ถือว่าเป็น พรรณไม้ประจำรัชกาลที่ 10 ด้วยเหตุผลดังนี้
4.1 ต้นรวงผึ้ง มีดอกสีเหลือง  สีเหลืองเป็นสีที่ตรงกับวันพระราชสมภพ (วันจันทร์ 28 กรกฎาคม พุทธศักราช 2495 )
4.2วันผลิดอกอยู่ในช่วงเดือนพระราชสมภพ ดอกรวงผึ้ง ผลิดอก ออกสีเหลืองบานสะพรั่ง ในช่วงเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม
4.3 ต้นรวงผึ้งเป็นต้นไม้ทรงปลูกพระราชทาน   หากคราใดที่พระองค์ท่านเสด็จฯ กอปรพระราชกรณียกิจ ตามสถานที่ต่างๆ จะทรงปลูกต้นรวงผึ้ง พระราชทานไว้เพื่อเป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่าน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร

สัญลักษณ์และสิ่งแทนตัวพระองค์ ประจำรัชกาลที่ 10 ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรรู้ไว้
5. วัดประจำรัชกาลที่ 10  วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร (วัดทุ่งสาธิต)
วัดนี้เดิมทีคหบดีชาวลาวเป็นผู้สร้างเมื่อประมาณ พศ.2399 เล่ามาว่าเป็นวัดร้างมาก่อนชาวลาวท่านนี้อพยพมาสมัยเวียงจันทร์แตก หลังจากคหบดีท่านนี้ถึงแก่กรรมวัดนี้เลยร้างเนื่องจากไม่มีใครอุปถัมป์ ประกอบกับเจ้าอาวาสองค์สุดท้ายมรณภาพลง เลยไม่มีใครสืบสาน และก็สมัยก่อนนั้นวัดนี้อยู่ห่างไกลความเจริญ เป็นทุ่งนาส่วนใหญ่
เมื่อวันที่  9 กันยายน 2508 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ (พระยศในขณะนั้น) รับวัดทุ่งสาธิตไว้ในพระอุปถัมภ์ เป็นอารามหลวงได้พระราชทานนามว่า วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร
ที่มา : จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี และชมรมคนรักนายหลวง lifestyle.campus-star.com และ www.bloggang.com
สัญลักษณ์และสิ่งแทนตัวพระองค์ ประจำรัชกาลที่ 10 ที่ประชาชนชาวไทยทุกคนควรรู้ไว้ ติดตามข่าวเพิ่มที่ :คนไทยต้องมี!!! "แสตมป์ดวงแรก" แห่งรัชกาลที่ 10 ไปรษณีย์ไทยเปิดจองพร้อมรายละเอียด รู้แล้วต้องบอกต่อ!!!(รายละเอียด)