มหารัฐบุรุษ2กษัตริย์:ปธ.องคมนตรี2แผ่นดิน!!!“ป๋าเปรม”ครบ97ปีทำบุญวัดราชบพิธฯขอน้อมถวาย“สมเด็จพระสังฆราช”

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีเฟซบุ๊กของวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีการเปิดบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งมีวันคล้ายวันเกิดวันที่ 26 สิงหาคม โดยข้อความที่เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ระบุมีทั้งหมดดังนี้

“พลโท พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานประธานองมนตรี และรัฐบุรุษ และนายทหารคนสนิท (ทส.)ป๋า กล่าวถึงประเพณี เปิดบ้านสี่เสาเทเวศร์ เนื่องในโอกาสคล้าย วันเกิด ครบ97ปี 26 สค. 2560 ของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ว่า ปีนี้ จะเปิดบ้านในวันพฤหัสบดี ที่24 สค.นี้ เนื่องจาก วันที่26 สค. เป็นวันเสาร์ วันหยุดราชการ

แต่ทว่า พลเอกเปรม จะเปิดบ้าน ให้เฉพาะคณะของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี และ ครม. รมว.กลาโหม และผบ.เหล่าทัพ เข้าอวยพรวันเกิด เท่านั้นไม่ได้เปิดให้คณะบุคคลอื่นใด

ทั้งนี้ พลเอกเปรม ไม่ต้องการให้ใครมาอวยพร ท่านไม่อยากรบกวนใคร ส่งแค่ บัตรอวยพร วันเกิด มาเท่านั้นพอ

มหารัฐบุรุษ2กษัตริย์:ปธ.องคมนตรี2แผ่นดิน!!!“ป๋าเปรม”ครบ97ปีทำบุญวัดราชบพิธฯขอน้อมถวาย“สมเด็จพระสังฆราช”

อีกทั้ง ในวันเกิด 26สค.นั้น พลเอกเปรม จะไปทำบุญ ที่วัดราชบพิธฯ เป็นการส่วนตัว

ท่ามกลางข่าวลือที่ว่า การเปิดบ้าน24สค. ไม่เปิดวันศุกร์ 25สค.เพราะป๋า ไม่ต้องการ ให้ถูกโยงกับ วันตัดสินคดีจำนำข้าว อดีตนายกฯ" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"

อีกทั้ง เป็นวันที่ ทางรัฐบาลและ คสช. ทหาร ตำรวจ ต้อง เตรียมพร้อมดูแลสถานการณ์ วันตัดสินคดี และคงต้องรอติดตามคำพิพากษา จึงไม่เปิดบ้านในวันนั้น

เพราะปกติ หากวันเกิดจริง ตรงกับวันเสาร์อาทิตย์ วันหยุดราชการ หากจะอวยพรก่อน ก็จะอวยพรใน วันศุกร์ที่ 25สค. แต่ทว่า ปีนี้กำหนดเป็น พฤหัสฯ24สค. จึงทำให้เกิดข่าวลือดังกล่าว

พลโทพิศณุ ยืนยันว่า การเปิดบ้าน 24สค. ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับ วันตัดสินคดีจำนำข้าว

แต่เป็นวันที่ นายกฯและผบ.เหล่าทัพ ทำหนังสือ ขอเข้าอวยพรมา"

มหารัฐบุรุษ2กษัตริย์:ปธ.องคมนตรี2แผ่นดิน!!!“ป๋าเปรม”ครบ97ปีทำบุญวัดราชบพิธฯขอน้อมถวาย“สมเด็จพระสังฆราช”

       สำหรับพลเอกเปรม ติณสูลานนท์  เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2463  ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 3 สมัย ระหว่างปี พ.ศ. 2523 ถึง พ.ศ. 2531 และหลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2531 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้พลเอกเปรม เป็นองคมนตรี ในวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2531 จากนั้นในวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2531 ได้รับโปรดเกล้าฯ ยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษ และในวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2541 มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้เป็นประธานองคมนตรี

 

       นอกจากนี้พล.อ.เปรม ยังเคยเป็นอดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ราชกิจจานุเบกษา มีประกาศแต่งตั้งประธานองคมนตรี ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ประธานองคมนตรี ได้กราบถวายบังคมลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรีและทรงพระราชดำริเห็นเป็นการสมควรแต่งตั้งประธานองคมนตรี อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 2 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ประกอบกับมาตรา 12 มาตรา 13 และมาตรา16 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานองคมนตรี ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เป็นปีที่ 1 ในรัชกาลปัจจุบัน

มหารัฐบุรุษ2กษัตริย์:ปธ.องคมนตรี2แผ่นดิน!!!“ป๋าเปรม”ครบ97ปีทำบุญวัดราชบพิธฯขอน้อมถวาย“สมเด็จพระสังฆราช”

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Wassana Nanuam