ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

จงเร่งใช้ปัญญานำพาเรือลำนี้ฝ่าคลื่นลมไปตามแผนที่แห่งคุณธรรมเถิด... สมเด็จพระสังฆราช เสด็จไปทรงเปิดอาคารสัญลักษณ์  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

 

เช้าวันพฤหัสบดี ที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๐ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปยังมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร ทรงเปิดอาคารสัญลักษณ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท ความตอนหนึ่งว่า

"อาตมภาพอยู่วัดราชบพิธมานาน นับถึงปีนี้ได้ ๗๐ ปีแล้ว จึงมีความคุ้นเคยอย่างยิ่งกับหอการค้าไทย และวิทยาลัยการค้า หรือที่เรียกว่ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในปัจจุบัน เพราะหอการค้านั้นตั้งอยู่ริมถนนราชบพิธ จึงเรียกได้ว่าเราเป็นเพื่อนบ้านกัน อาตมาได้เห็นมาตั้งแต่แรกก่อรูปก่อร่าง กระทั่งมีพัฒนาการด้วยดีมาโดยตลอด

ความเจริญก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่ปรากฏแก่สายตาอาตมา ณ บัดนี้ จึงเป็นที่น่าอนุโมทนา และทำให้รู้สึกยินดีที่ได้มาเปิดอาคารสัญลักษณ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในวันนี้

สัญลักษณ์ของท่านเป็นรูปเรือ ถ้าลองพิจารณาดูให้ดีก็อาจได้ข้อคิดสอนใจ เพราะเรือนั้นอาจจะพาชีวิตคนเราไปถึงฝั่ง ประสบความเจริญรุ่งเรืองก็ได้ หรืออาจพาไปสู่ความวิบัติอับปางก็ได้ การที่จะแล่นเรือไปถึงฝั่งที่มุ่งหมายได้อย่างปลอดภัย ย่อมต้องอาศัยคุณธรรมหลายประการประกอบกัน

คุณธรรมประการแรกคือ 'ปัญญา' ได้แก่ ความเฉลียวฉลาดรอบรู้ นายเรือต้องรู้วิธีเดินเรือ และรู้เป้าหมายที่จะเดินทางไปสู่ความเจริญ รู้วิธีแก้ไขเวลาเผชิญปัญหาและอุปสรรค ต้องมีแผนที่ที่ถูกต้อง มีกล้องส่องทางไกลที่คมชัด มีดวงดาวสว่างไสวคอยนำทาง มีเรือและเสื้อชูชีพพร้อมสรรพ อีกทั้งต้องรอบรู้ในวิชาและวิธีใช้อุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง

คุณธรรมประการที่สองคือ 'ความสามัคคี' ได้แก่ ความร่วมแรงร่วมใจกัน มีอุดมการณ์ร่วมกันที่จะนำพาเรือไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย ไม่ขัดแย้งแตกแยกกันไปคนละทิศคนละทาง เพราะแน่นอนว่าลำพังนายเรือคนเดียว ย่อมไม่มีกำลังพอที่จะโล้จะพายเรือสำเภาใหญ่ให้เดินหน้าไปได้ หากต้องใช้กำลังของคนเรือทุกระดับ ประสานงานกันอย่างสอดคล้องลงตัว เรือจึงจะเดินหน้าไปได้ แม้จะมีคลื่นลมถาโถมเข้ามาก็ตามที

อาตมภาพจึงขอให้ท่านทั้งหลาย ที่ปรารถนาจะนำพาสถาบันของท่าน และนำพานักศึกษาในสถาบันนี้ผู้ล้วนเป็นอนาคตของชาติ ให้บรรลุถึงที่หมายได้โดยสวัสดิภาพ จงเร่งใช้ปัญญาและความสามัคคี นำพาเรือลำนี้ให้ฝ่าคลื่นลมออกไป ตามแผนที่แห่งคุณธรรมเถิด"