ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย ์ผู้ต้องขังคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ซึ่งถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งพิพากษาจำคุก 42 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่า เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) นายบุญทรงแจ้งกับผู้คุมว่าปวดหัว เจ้าหน้าที่จึงอนุญาตให้ออกไปให้หมอตรวจอาการ แต่เรือนจำกลางคลองเปรมไม่มีแดนพยาบาลและแพทย์ประจำแดน แต่มีบริเวณติดกับทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยสภาพภายในจะมีประตูทางเชื่อมเพื่อให้ผู้ต้องขังที่ป่วยเดินออกไปพบแพทย์ได้

"แพทย์ตรวจอาการนายบุญทรง พบว่ามีความดันขึ้นถึง 160 ซึ่งคาดว่าเกิดจากความเครียด หลังตรวจอาการเสร็จแพทย์ให้กลับมาที่แดนคุมขัง และหากมีอาการป่วยอีกก็ให้ไปพบแพทย์ใหม่ ทั้งนี้ อาการของนายบุญทรงซึ่งเกิดจากความเครียดนั้น หากยังมีความกังวลหรือคิดมากก็อาจทำให้มีอาการป่วยมากขึ้น ซึ่งในเรื่องความกังวล ทำใจไม่ได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ทางเรือนจำพยายามดูแลแต่ผู้ต้องขังก็ต้องพยายามปรับตัวและทำใจให้ได้ด้วย" นายกอบเกียรติ กล่าว

วันเดียวกัน นายนรินทร์ สมนึก ทนายความ นายบุญทรง เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทีมทนายความได้เดินทางไปยังศาลอาญา แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อยื่นถอนฟ้องคดีที่ นางปอยใจระพี เตริยาภิรมย์ ภรรยานายบุญทรง เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี และนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่รวม 3 ราย ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีกรมบังคับคดีใช้มาตรการทางปกครอง อายัดทรัพย์ของนายบุญทรง หลายรายการ แต่มีบางส่วนเป็นทรัพย์สินของโจทก์ โดยเฉพาะบัญชีของโจทก์ที่ถูกอายัดรวม 2 บัญชี  ทำให้เกิดความเสียหาย ตามที่นายบุญทรงได้ขอให้ภรรยาถอนฟ้อง เพราะไม่อยากให้ตกเป็นเป้าทางการเมือง