ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจ ความจริง และ www.tnews.co.th

สืบเนื่องจากในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลายครั้งติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2560 เกิดแผ่นดินไหวที่วัดความรุนแรงได้ 7.1 แมกนิจูด เวลา 12.15น.ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศเม็กซิโก ตัวเลขผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 317 ราย และบาดเจ็บกว่า 2,809 คน แผ่นดินไหวครั้งนี้มีระดับความลึกอยู่ที่ 51 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองปวยบลา (Puebla) แม้จะห่างจากกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ลงไปทางใต้ประมาณ 123 กิโลเมตร แต่ก็สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวส่งผลให้อาคารหลายแห่งพังทลาย

ถัดมาอีก 1 วัน (วันที่ 20 กันยายน 2560) เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.1 แมกนิจูด โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 10 กิโลเมตร และห่างจากหมู่เกาะโอ๊คแลนด์ ที่เป็นส่วนหนึ่งของเกาะใต้นิวซีแลนด์ ลงไปทางตะวันตกราว 256 กิโลเมตร
21 กันยายน 2560 มีเหตุแผนดินไหว รุนแรง ถึง 3 จุดด้วยกัน นั่นก็คือ
แผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.1 แมกนิจูด นอกชายฝั่งทางตะวันออกของญี่ปุ่น จุดศูนย์กลางอยู่ลึก 10 กม.และห่าง 281 กม.ทางตะวันออกของเมืองคามาอิชิบนเกาะฮอนชูเกาะใหญ่ของญี่ปุ่น
แผ่นดินไหวรุนแรง 6.4 แมกนิจูด โดยอยู่ห่างจากกรุงพอร์ตวิลา เมืองหลวงของวานูอาตูลงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 143 กิโลเมตร แต่จุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลไกลถึง 200 กิโลเมตร
แผ่นดินไหวรุนแรง 5.7 แมกนิจูด โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองสุราบายา เมืองเอกของจังหวัดชวาตะวันออก บนเกาะชวา ออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 125 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 588 กิโลเมตร

ซึ่งทั้งหมดนี้ อยู่ในแนวรอยเลื่อนที่เรียกกันว่า "วงแหวนแห่งไฟ" (The Ring of fire) ยังไม่นับแรงสั่นสะเทือนขนาดเล็ก ที่ตำกว่า 5 แมกนิจูดอีกมากมายรอบแนว "วงแหวนแห่งไฟ"นี้ ถือเป็นจุดที่น่าจับตามองที่สุดของโลก เพราะกว่าร้อยละ 80 ของแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ มักจะเกิดขึ้นในบริเวณวงแหวนไฟ โดยก่อนหน้านี้ก็มีการพยากรณ์ล่วงหน้าจากผู้เชี่ยวชาญถึงสัญญาณดังกล่าวว่าประชาชนหลายล้านคนอาจถูกกวาดล้างโดยซูเปอร์แผ่นดินไหว ที่เรียกว่า "เดอะบิ๊กวัน"


อย่างไรก็ตาม การสั่นสะเทือนต่อเนื่องตามแนวที่เปราะบางอย่าง "วงแหวนแห่งไฟ" ถือเป็นประเด็นที่น่าจับตามอง เพราะการที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่กว่า 5 แมกนิจูดในระยะเวลาอันใกล้กันขนาดนี้ ถือว่ามีนัยยะสำคัญที่เราทุกคนควรศึกษาทำความเข้าใจ หากวันนั้นมันมาถึงจริงๆ