ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.กล่าวถึงผลการเข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 38/9 ซอยโยธินพัฒนา 3 แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุม ซึ่งเป็นบ้านพักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า จากการเข้าค้นทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานสามารถรวบรวมได้ทั้งสิ้น 17 รายการ โดยส่วนใหญ่เป็นของใช้ส่วนตัวที่จะสามารถนำไปตรวจหาดีเอ็นเอได้รายละเอียด ไม่สามารถเปิดเผยได้อยู่ในสำนวน

ขณะที่ พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน (ผบก.พฐ.) เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจค้นหาหลักฐานกว่า 3 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้หลักฐานเป็นเส้นผม และของใช้ส่วนตัวอื่นๆ ที่สำคัญภายในห้องนอน โดยหลักฐานทั้งหมดเจ้าหน้าที่จะนำไปตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบกับดีเอ็นเอภายในรถยนต์ของตำรวจที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ก่อนหน้านี้ คาดว่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ จึงจะทราบผล

วันเดียวกัน นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงการประกาศ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 ที่จะมีผลใช้บังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.) ว่า รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้บัญญัติไว้เรื่องระยะเวลาอุทธรณ์ แล้วก็องค์ประกอบขององค์คณะที่จะพิจารณาอุทธรณ์ และหลักเกณฑ์และวิธีการอุทธรณ์ และวิธีพิจารณาวินิจฉัยของการอุทธรณ์ให้เป็นไปตาม พ.ร.บประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่มี พ.รบ.รัฐธรรมนูญมาใช้บังคับใช้

นายสืบพงษ์ กล่าวว่า ประเด็นที่สำคัญคือ ในวันนี้ที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับ 2560 ประกาศและจะมีผลการใช้บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.เป็นต้นไป บทบัญญัติมาตรา 61 นั้น ได้กำหนดให้จำเลยที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว ที่ไม่ได้ถูกคุมขัง ต้องมาแสดงตนในการยื่นอุทธรณ์ ดังนั้น บทบัญญัติในส่วนนี้ เป็นบทบัญญัติในส่วนของวิธีพิจารณา โดยมิใช่เป็นบทบัญญัติในทางเนื้อหาสาระบัญญัติ จึงสามารถนำมาใช้ย้อนหลังกับบรรดาจำเลยในคดีใดที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นอุทธรณ์ได้ ผลก็คือ ทำให้จำเลยซึ่งไม่ได้ถูกคุมขัง หากจะยื่นอุทธรณ์ก็ต้องแสดงตนต่อเจ้าพนักงานศาลในขณะยื่นอุทธรณ์ มิเช่นนั้นศาลจะมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ ซึ่งบทบัญญัติดังกล่าวตามบทเฉพาะการ ได้บทบัญญัติไว้ชัดเจนว่า ในส่วนที่จะดำเนินการต่อไปให้ดำเนินการต่อรัฐธรรมนูญนี้ เมื่อคดีใดก็ตามที่ยังอยู่ในระหว่างอุทธรณ์ ยังไม่ถึงที่สุด จึงต้องใช้บทบัญญัตินี้ คือ ต้องให้มีตัวจำเลยมาปรากฏในกรณีที่จำเลยไม่ได้ถูกคุมขัง จึงเข้าข่ายคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี