ดร.อาทิตย์ โพสต์ข้อความขอบคุณนักเขียนอเมริกันรักเมืองไทย โต้แหลกบีบีซี บังอาจด่าใช้ปมงบ หรูหรา ไร้การศึกษา (รายละเอียด)

FB : DEEPS NEWS

จากกรณีงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นพระราชพิธีที่สมพระเกียรติสูงสุดของพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักของพสกนิกรไทย และเป็นพระราชพิธีที่ถูกเผยแพร่สู่สายตาของคนทั่วโลก แต่ปรากฏว่าได้มีสื่อระดับโลก อย่างซีเอ็นเอ็น รวมทั้งบีบีซี ต่างออกมาวิจารณ์ว่าประเทศไทยได้ใช้เงินไป จำนวน 90 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2, 700 ล้านบาท) เหมาะสม คุ้มค่าหรือไม่นั้น

       ทั้งนี้ต่อมาดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรได้โพสต์ข้อความเรื่องดังกล่าวลงในเฟซบุ๊ก Arthit Ourairat โดยได้นำเนื้อหาที่มีผู้แปลข้อเขียนของนักเขียนอเมริกันตอบโต้สำนักข่าวบีบีซี ซึ่งข้อความทั้งหมดมีดังนี้

 

ขอขอบคุณต่อคุณแดน บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทยออกมาตอบโต้ BBC สื่อของอังกฤษ ที่เลวมาก บังอาจด่าคนไทยว่าใช้จ่ายในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แบบโง่ๆ หรูหราแบบไร้การศึกษา

~ เราไม่ได้บอกว่า นี่เป็นเพียงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แต่คนไทยทั้งประเทศกำลังบอกให้โลกทั้งใบรู้ว่า "เราคือใคร"

… นี่คือคำพูดที่กินใจของ คุณแดน บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทย ที่ได้ออกมาตอบโต้ BBC สื่อของอังกฤษที่ออกมาวิจารณ์คนไทย และประเทศไทยที่ใช้เงินจำนวนมากไปเพื่องานพระราชพิธีนี้ ผมอยากจะย่อความ เรียบเรียงเรื่องราวจากที่คุณแดนเขียนเอาไว้ ที่นี่ครับ

http://newsorg.org/…/a-kings-funeral-and-a-chance-to-show-…/

ดร.อาทิตย์ โพสต์ข้อความขอบคุณนักเขียนอเมริกันรักเมืองไทย โต้แหลกบีบีซี บังอาจด่าใช้ปมงบ หรูหรา ไร้การศึกษา (รายละเอียด)

คนไทยเคารพพระเจ้าอยู่หัวในฐานะเทพเจ้าหรือ ?

~ เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดไปบ้าง สำหรับสื่อตะวันตกที่เขียนว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลถูกมองเป็นเทพเจ้า เพราะเทพเจ้า(พระเจ้า)ในความหมายคริสเตียน ของตะวันตก กับเทพเจ้าของพุทธศาสนิกชนนั้นต่างกัน สำหรับคริสเตียนตะวันตกแล้ว อาจจะรู้สึกต่อต้านถ้ามีใครพูดออกมาแบบนั้น เพราะพระเจ้าของตะวันตกนั้นมีเพียงหนึ่งเดียว และแยกออกมาจากมนุษย์ ไม่มีมนุษย์คนไหนจะคิดหวังที่จะเป็นพระเจ้าได้ แต่ในพุทธศาสนานั้นมองเทพเจ้า(พระเจ้า) ต่างกันออกไปเล็กน้อย มนุษย์นั้น สามารถสร้างบารมีหลายภพ หลายชาติ จนมีความสมบูรณ์แบบใกล้เคียงกับเทพเจ้าได้ แต่ไม่ใช่เทพเจ้า และเรียกสภาวะนั้นว่า พระโพธิสัตว์ นั่นคือสิ่งที่คนไทยมองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลในแบบนั้น เป็นมนุษย์ที่ไม่ใช่เทพเจ้า ทรงเป็นพระโพธิสัตว์จากงานที่พระองค์ได้ทำให้กับประชาชน และไม่ใช่พระเจ้าตามแบบที่สื่อตะวันตกแปลออกมาตามความเข้าใจ

แล้วเรื่องประชาสัมพันธ์ล่ะ?

BBC มองว่า การที่พระเจ้าแผ่นดินของไทยนั้น เป็นที่รักของประชาชนได้นั้น มาจากการประชาสัมพันธ์ และ ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทหาร นั่นคือเรื่องที่เข้าใจผิด

ดร.อาทิตย์ โพสต์ข้อความขอบคุณนักเขียนอเมริกันรักเมืองไทย โต้แหลกบีบีซี บังอาจด่าใช้ปมงบ หรูหรา ไร้การศึกษา (รายละเอียด)

~ ถ้าจะถามว่า พระองค์ทรงเป็นที่รักของประชาชนไหม คำตอบคือ แน่นอนว่าใช่ ทรงมีการประชาสัมพันธ์ไหม คำตอบคือแน่นอน แต่ ไม่ต่างกับผู้นำประเทศอื่นๆ ราชวงค์ทุกราชวงค์ ผู้นำทางธุรกิจใหญ่ทุกคน ประธานาธิบดีทุกคน แล้วราชวงค์อังกฤษ มีการประชาสัมพันธ์ไหม คำตอบคือมี แล้ว ปธน.ทรัมป์ล่ะมีไหม ก็ต้องตอบว่ามีแน่นอน ทั้งหมดก็เพื่อที่จะเพิ่มคุณค่าของสิ่งที่ทำไปแล้ว

~ แต่สำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลนั้น เป็นที่รู้กันว่า พระองค์รักสัตว์ ทรงเลี้ยงสุนัขจรจัดที่ชื่อคุณทองแดง ทั้งที่ทรงเลือกที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดีเพียงใดก็ได้ตามต้องการ เรื่องนี้เป็นข่าวตามสื่อต่างๆ และทรงเขียนหนังสือเรื่องนี้ที่มีคนอ่านจำนวนมากด้วย นี่คือการประชาสัมพันธ์ไหม แน่นอนว่าใช่ แต่การประชาสัมพันธ์นั้นไม่ใช่เพื่อพระองค์เอง แต่เพื่อสังคมนั่นก็คือเมืองไทยมีปัญหาเรื่องหมาจรจัดจำนวนมาก โดยเฉพาะที่กรุงเทพ เมื่อประชาชนเห็นพระราชาของพวกเขาเลี้ยงคุณทองแดงหมาจรจัด พวกเขาก็ดูแลหมาจรจัดตามอย่างที่พระองค์ทรงทำ เริ่มบริจาคเงินเพื่อสถานรับเลี้ยงดูหมาจรจัด นั่นคือการยกระดับการรับรู้ของปัญหา และเริ่มต้นที่จะสะสางปัญหาหมาจรจัดในเวลาต่อมา

เรื่องค่าใช้จ่ายงานพระเมรุมาศจะว่าอย่างไร?

~ BBC ได้วิจารณ์ว่า ใช้เงินไป 90 ล้านเหรียญ หรูหราแบบไร้การศึกษา (คือ BBC จะด่าว่าใช้จ่ายแบบโง่ๆ It may seem lavish to the uninitiated)

แต่คนไทยทั้งหลายกลับไม่คิดเช่นนั้น ที่จะถวายพระเกียรติให้น้อยไปกว่านี้ คนไทยส่วนมาก ไม่เคยมีชีวิตอยู่กับพระมหากษัตริย์พระองค์อื่น และสำนึกว่าพระองค์คือพ่อของคนไทยทั้งปวง

ดร.อาทิตย์ โพสต์ข้อความขอบคุณนักเขียนอเมริกันรักเมืองไทย โต้แหลกบีบีซี บังอาจด่าใช้ปมงบ หรูหรา ไร้การศึกษา (รายละเอียด)

~ คุณแดน บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทย เขียนว่า แล้วทำไม(BBC)ไม่คิดถึง ตอนที่เจ้าชายชาลส์แต่งงานกับเลดี้ไดอาน่าที่หมดเงินไป 110ล้านปอนด์ (มูลค่าในเวลานั้น แต่ค่าเงินตอนนี้คงคูณสอง หรือ ประมาณ 220 ล้านปอนด์) แต่ทำไม BBC ไม่แตะเรื่องนี้ และ เมื่อครั้งที่มีงานพระศพของควีนมัม เฉพาะค่าขบวนรถก็หมดไป 111,00 ปอนด์แล้ว เมื่อครั้งที่จัดงานศพของวินสตัน เชอร์ชิล ที่คนมาร่วมงานสามแสนคน รัฐบาลอังกฤษก็ออกเงินให้ เมื่อครั้งที่ควีนอลิซาเบธฉลองครองราชครบ 60 ปี มีขบวนเรือพันลำเข้าร่วมกับขบวนเรือหลวงในแม่น้ำเทมส์ ค่าใช้จ่ายในวันหยุดพิเศษครั้งนั้น เกือบจะชน 1,2 00 ล้านปอนด์ (ราคาค่าเงินตอนนั้น ถ้าค่าเงินในปัจจุบันก็ราวๆ 2,400 ล้านปอนด์) นอกจากงาน เจ้าชายชาลส์แต่งงานกับเลดี้ไดอาน่า แล้วยังมีงานเจ้าชายวิลเลี่ยมกับแคธอรีน มิดเดลตัน ที่จัดไม่นานมานี้ หรือแม้ในงานศพของ ปธน.อเมริกัน JFK วอชิงตันต้องจ่ายไป 40 ล้านเหรียญ (ราคาเมื่อ 50 กว่าปีก่อน) BBC กลับไม่กล้า และไม่เคยนำเอามาตีออกสื่อ

~ คุณแดน บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทย เขียนว่า แล้วลองย้อนกลับมาดูค่าใช้จ่าย 90 ล้านเหรียญที่ใช้ในงานนี้ ซึ่งก็ไม่เห็นว่าจะไม่สมเหตุผลแต่อย่างไรเลย

~ คุณแดน บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทย เขียนอธิบายว่า ในงานพระเมรุมาศครั้งนี้ ได้แสดงออกถึง วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของไทยที่สั่งสมกันมา ศิลปินนับพันคนได้สร้างรูปจำลอง งานศิลปะ และนาฎศิลป์การแสดงที่งดงาม โดยเฉพาะการแสดงโขน ที่แสดงให้โลกได้เห็นว่าไทยมีศิลปวัฒนธรรมที่มีมาแต่ครั้งเก่าก่อน

~ คุณแดน บลาฮาสสกี้ นักเขียนชาวอเมริกันที่รักเมืองไทย เขียนชี้แจงว่า เราไม่ได้บอกว่า นี่เป็นเพียงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แต่คนไทยทั้งประเทศกำลังบอกให้โลกทั้งใบรู้ว่า "เราคือใคร"

~ ผมสรุปย่อให้อ่านเป็นภาษาไทยตามนี้ครับ แต่ถ้าอยากได้อรรถรสก็ไปอ่านตัวเต็มภาษาอังกฤษตามลิ้งค์ข้างบนเลยครับ

Cr. ท่านผู้สรุปที่มิได้เอ่ยนามให้ทราบครับ

ดร.อาทิตย์ โพสต์ข้อความขอบคุณนักเขียนอเมริกันรักเมืองไทย โต้แหลกบีบีซี บังอาจด่าใช้ปมงบ หรูหรา ไร้การศึกษา (รายละเอียด)

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Arthit Ourairat