คืนตำแหน่ง !!! ศธ.เล็งงัดอำนาจคปภ.คืนความเป็นธรรม "ครูแอน-ครูวัลย์" กลับเป็นแม่พิมพ์

ติดตามรายละเอียด FB : DEEPS NEWS

ความคืบหน้ากรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ ซึ่งสอบแข่งขันจนได้บรรจุเป็นครูผู้ช่วยสอนวิชาสังคมศึกษา โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก แต่หลังสอนได้เพียง 5 เดือน กลับไม่ได้รับการอนุมัติการบรรจุและให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ได้รับเงินเดือนแม้แต่บาทเดียว ก่อนที่ต่อมา นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ จะสั่งการให้ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ไปดำเนินการสอบสวนและหาทางช่วยเหลือครูทั้ง 2 คนโดยด่วน

โดยเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ได้ตั้งคณะกรรมการทำงานลงพื้นที่จังหวัดตาก เพื่อพูดคุยแก้ปัญหาโดยดูตามสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ควบคู่กับคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แต่งตั้งขึ้น รวมถึงจะให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เข้ามามีส่วนในการรับรู้เรื่องนี้ด้วย เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงในเชิงลึก จากนั้นจะมาร่วมกันวิเคราะห์ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาให้ครูทั้ง 2 คนได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการ ส่วนกรณีที่ว่าการดำเนินการครั้งนี้ใครผิด และจะต้องรับผิดชอบอย่างไรบ้างนั้น เป็นเรื่องที่ค่อยว่ากันทีหลัง

“ในส่วนของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) จะมีความผิดหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ค่อยว่ากันทีหลัง เรายังต้องหาข้อเท็จจริงก่อน หลักใหญ่ขณะนี้ต้องช่วยให้ครูทั้ง 2 คนได้กลับเข้ารับราชการ ให้ครูได้รับการเยียวยา ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนและมีข้อเสนอทางกฎหมายมาแล้ว จะเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณา หรืออาจต้องขอใช้อำนาจ คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) ที่มีรัฐมนตรีว่าการ ศธ.พิจารณา” ปลัดศธ.กล่าว