"ทักษิณ" เลิกฝันกลับมาทำงานเมืองไทย  ใช้แล้วกฎหมายใหม่ ปิดตายกลับไทยในชาตินี้!! หลังล้มเหลวหลอกใช้ "เสื้อแดง"เครื่องมือช่วยกลับบ้านไม่สำเร็จ

ยังมีความเคลื่อนไหวออกมาเป็นระยะสำหรับสำหรับ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ โดยได้เผยแพร่คลิปวีดิโอ

ขณะที่ นายทักษิณ กำลังเข้าครัวทำอาหารร่วมกับครอบครัว ซึ่งในระหว่างนั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ "อุ๊งอิ๊ง" ได้พูดว่า มีคนที่ประเทศไทยฝากสวัสดีปีใหม่ นายทักษิณ จึงได้ตอบกลับว่า สวัสดีปีใหม่ทุกคนนะ เป็นห่วงคนไทยทุกคนเลย ยิ่งตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี ก็ยิ่งเป็นห่วง

 

นอกจากนี้นายทักษิณ ยังกล่าวทีเล่นทีจริงว่า ตกงานที่เมืองไทย ทำให้ต้องมาหางานทำที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นพ่อครัวให้ลูกมีความสุขกว่า

 

ซึ่งความเป็นไปได้ของการกลับมา ทำงานในเมืองไทย..คงเป็นไปไม่ได้ 

 

ปรากฏการณ์ว่าหลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สามารถพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ แม้จำเลยจะหลบหนีคดีอยู่ก็ตาม  ทำให้บรรดานักหารเมืองที่คิดไม่ซื่อ ต่างพากันหนาวๆร้อนๆกันเป็นทิวแถวเพราะการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวนี้ถือเป็นการเปิดช่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง. ซึ่งกลุ่มบุคคลที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษนั่นก็หนีไม่พ้นบุคคลในระบบทักษิณ. และสำหรับตัวนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เอง ก็มีคดีติดตัวอยู่หลากหลายคดีเช่น ซึ่งต้องนี้ก็เรียกได้ว่าหมดหนทางลุ้นคดีของตนเองแทน 

แรงกระเพื่อมเริ่มก่อตัวทันทีหลังนายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดคนใหม่ ได้ตอบคำถามกับสิ่งมวลชนถึงแนวความคิดรื้อฟื้นคดีของนายทักษิณกลับมาพิจารณาลับหลังจำเลยที่หนีคดีหลังพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่มีผลบังคับใช้

ทางด้านของพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ป.ป.ช. มีมติ สั่งรื้อ 3 คดีกล่าวหาทุจริต ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจำหน่ายคดีชั่วคราว เมื่อปี 2551ซึ่ง2ใน3คดีดังกล่าว เป็นผลงานของนายทักษิณ ชินวัตร คดีแรกคือการให้เอ็กซิมแบงก์อนุมัติปล่อยกู้รัฐบาลเมียนมา วงเงิน 4,000 ล้านบาท ในโครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคมของเมียนมา เพื่อหวังประโยชน์ในธุรกิจดาวเทียมที่มีการสั่งซื้ออุปกรณ์ จากบริษัท ชินแซทเทอร์ไลท์ บริษัทในเครือชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และคดีออกสลากหวยบนดินโดยมิชอบ


โดยพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 27 ระบุว่า ในการยื่นฟ้องคดีต่อศาล ให้อัยการสูงสุดหรือคณะกรรมการ ป.ป.ช. แจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหามาศาลในวันฟ้องคดี ในกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่มาศาลและอัยการสูงสุดหรือคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีหลักฐานแสดงต่อศาลว่าได้เคยมีการออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหาแล้วแต่ยังไม่ได้ตัวมา หรือเหตุที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่มาศาลเกิดจากการประวิงคดี หรือไม่มาศาลตามนัดโดยไม่มีเหตุแก้ตัวอันควร ให้ศาลประทับรับฟ้องไว้พิจารณาได้ แม้จะไม่ปรากฏผู้ถูกกล่าวหาต่อหน้าศาล

 

มาตรา 28 ในกรณีที่ศาลประทับรับฟ้องไว้ตามมาตรา 27 และศาลได้ส่งหมายเรียกและสําเนาฟ้องให้จําเลยทราบโดยชอบแล้วแต่จําเลยไม่มาศาล ให้ศาลออกหมายจับจําเลยและให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการติดตามหรือจับกุมจําเลยรายงานผลการติดตามจับกุมเป็นระยะตามที่ศาลกําหนด

ในกรณีที่ได้ออกหมายจับจําเลยและได้มีการดําเนินการตามวรรคหนึ่งแล้ว แต่ไม่สามารถจับจําเลยได้ภายในสามเดือนนับแต่ออกหมายจับ ให้ศาลมีอํานาจพิจารณาคดีได้โดยไม่ต้องกระทําต่อหน้าจําเลยแต่ไม่ตัดสิทธิจําเลยที่จะตั้งทนายความมาดําเนินการแทนตนได้

 

บทบัญญัติมาตรานี้ไม่เป็นการตัดสิทธิจําเลยที่จะมาศาลเพื่อต่อสู้คดีในเวลาใดก่อนที่ศาลจะมีคําพิพากษา แต่การมาศาลดังกล่าวไม่มีผลให้การไต่สวนและการดําเนินกระบวนพิจารณาที่ได้ทําไปแล้วต้องเสียไป

ส่วนมาตรา 69 ระบุว่า บทบัญญัติในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ นี้ไม่กระทบต่อการดําเนินการใด ในคดีที่ยื่นฟ้องไว้และได้ดําเนินการไปแล้วก่อนวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ ส่วนการดําเนินการต่อไปให้ดําเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้

ถึงวันนี้ ประตูกลับเมืองไทยสำหรับนายทักษิณ ได้ปิดตายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นายทักษิณ ถึงตอนนี้สถานะที่แท้จริง ก็คือ “นักโทษหนีคดี” และคงต้องหนีไปตลอดชีวิต  หากจะกลับประเทศไทย ก็มีทางเดียวก็การมารับโทษ ติดคุก2 ปี ในคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดา ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำตัดสินไปแล้ว เมื่อวันที่21ตค.2551 เพราะเหตุนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นายทักษิณได้ออกมาเคลื่อนไหวทุกวิถีทาง และเรียกร้องให้คนเสื้อแดงออกสนับสนุนให้บรรลุภารกิจ เจตนารมณ์ที่ตั้งไว้คือพาตัวเองกลับประเทศ โดยปราศจากมนทิน ไร้ซึ่งความผิดใดๆทั้งปวง

 

ซึ่งถ้าหากว่าพี่น้องคนเสื้อแดงได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างใคร่ครวญก็จะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่าตาสว่างกันเสียทีว่านายทักษิณมักจะหาเหตุผลมาชักจูงคนเสื้อแดงเพื่อช่วยให้ตัวเองกลับบ้านเท่านั้น เหมือนกับที่ครั้งหนึ่ง ที่นายทักษิณคิดว่าตัวเองจะได้รับการนิรโทษกรรมแล้ว ก็ผละทิ้งคนเสื้อแดงหน้าตาเฉย ยกตัวอย่าง

 

10 เม.ย.2554 นายทักษิณ ชินวัตร ระบุว่า "พี่น้องวีรชนของเราต้องไม่ตายฟรี ต้องไม่บาดเจ็บฟรี ผมจะทำหน้าที่ในการเยียวยาบุคคลเหล่านั้น วันนี้ต้องขอขอบคุณน้ำใจ ของพี่น้อง ขอรับทราบ จดจำ และหวังว่าวันหนึ่งคงมีโอกาสได้รับใช้ตอบแทนบุญคุณในด้านต่างๆที่พึงกระทำได้ ไม่ช้าแล้วที่ความเป็นธรรมและประชาธิปไตยจะกลับมาหาเรา และไม่ช้าที่ประชาชนจะมีอำนาจตัดสินใจและผมหวังว่าเลือกตั้งคราวนี้จะเป็นการตัดสินใจของประชาชนที่เด็ดขาดชัดเจน และคงจะกลับมาเจอกันเร็วๆนี้ที่ประเทศไทย นะครับ"

หากแต่เมื่อถึงเวลา การกระทำต่างหากที่จะพิสูจน์ว่าลมปากอันหอมหวานของนายทักษิณว่าจริงใจหรือไม่ อย่างที่ปรากฏเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2554 นายทักษิณให้สัมภาษณ์วอลสตรีทเจอร์นัล ว่าจะนิรโทษกรรมทุกคดีทางการเมือง ตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ซึ่งย่อมหมายถึงทุกการกระทำผิดในเหตุการณ์นองเลือดเมื่อปี 2553 อันเป็นผลให้ทหารและประชาชนบาดเจ็บ ล้มตายเป็นจำนวนมากเป็นโมฆะ ไม่ต้องมีใครผิด ใครถูก ให้จบจบกันไป รวมไปถึงคดีของนายทักษิณ แล้วคนเสื้อแดงจะไม่ตายฟรีได้อย่างไร

 

แต่อย่างไรก็ตาม กฏหมายใหม่ที่ออกมา นั้นไม่ได้เป็นประเด็นเฉพาะครอบครัวชินวัตร และ นาย ทักษิณ ชินวัตร จะรอลุ้นเท่านั้น แต่สังคมก็กำลังเฝ้าจับตามองแบบไม่วางตาเช่นกันว่า คดีทั้งหมดที่กล่าวมาศาลจะมีคำตัดสินออกมาเช่นใด และจะส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวใดจากนาย ทักษิณ ชินวัตร ตามมาหรือไม่ และที่สำคัญจากการแก้ไขกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาครั้งนี้คงไม่แค่เฉพาะตัวนาย ทักษิณเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังหมายรวมถึงนักการเมืองที่มีคดีอยู่ในศาล เช่น นาย วัฒนา อัศวเหม  นาย ประชา มาลีนนท์ ให้ต้องคิดหนัก ว่า หากคิดจะหนีคดี หนีคำตัดสินของศาลแล้วล่ะก็ต้องหนีคดีไปตลอดชีวิต หรือหนีไปจนตายเช่นเดียวกัน