ง่ายๆ แค่นี้เอง?? แชร์เคล็ด (ไม่) ลับ วิธีตรวจ "ฟอร์มาลิน" ปนเปื้อนในอาหารทะเล ทำตามปลอดภัยชัวร์!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เราแน่ใจได้อย่างไรว่า? อาหารที่กินเข้าไป ทั้งผัก เนื้อสัตว์ รวมถึงอาหารทะเล ที่คิดว่าสดนั้น สดจริงหรือแค่เรื่องหลอกลวง!!!

จากกรณีที่มีกลุ่มผู้ค้าที่ขายอาหารทะเลสด ผักสด เครื่องในสด นำสารฟอร์มาลินมาแช่อาหาร เพื่อให้ดูสดอยู่เสมอนั้น ทั้งนี้ กรมอนามัยจึงได้มีการสุ่มตรวจอาหารทะเลในตลาดสด และพบว่า หมึกกรอบ และ หมึกสด คืออาหารทะเลที่มีการปนเปื้อนสารฟอร์มาลินมากที่สุด

สาร "ฟอร์มาลิน" เป็นสารเคมีชนิดหนึ่ง อยู่ในรูปของ "สารละลายฟอร์มัลดีไฮด์" ซึ่งหากอยู่ในสถานะก๊าซจะมีชื่อเรียกว่า "ฟอร์มัลดีไฮด์" ในทางการแพทย์จะใช้ฟอร์มาลินในการดองศพไม่ให้เน่าเปื่อย ใช้ฆ่าเชื้อโรค และทำความสะอาดห้องผู้ป่วย ซึ่งหากมีการรับประทานเข้าไป และสะสมเป็นเวลานาน จะก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ หรือหากสัมผัสกับสารฟอร์มาลินโดยตรง จะทำให้ผิวหนังอักเสบ ระคายเคืองที่ตา จมูก ระบบทางเดินหายใจ และถ้าหากรับประทานในปริมาณที่มากถึง 30-60 มิลลิลิตร จะทำให้เกิดอาการปวดท้องรุนแรง อาเจียน หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้

 

น.พ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า แม้ปัจจุบันจะมีการรณรงค์ไม่ให้มีการใช้ฟอร์มาลินแช่ หรือดองอาหาร โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศฉบับที่ 93 พ.ศ.2528 เรื่องวัตถุห้ามใช้ในอาหาร ผู้ใดละเมิดใส่ในอาหารต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ แต่ก็ยังพบว่ามีการใช้กันอย่างแพร่หลาย

 

ดังนั้นหากต้องซื้ออาหารทะเล หรือผักสดจากท้องตลาดทั่วไป ควรสังเกตลักษณะของอาหารว่ามีความสด ใหม่ แตกต่างจากปกติหรือไม่ และเพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น สามารถตรวจด้วยชุดทดสอบฟอร์มาลินในอาหาร ก่อนนำมาปรุงหรือรับประทาน ซึ่งชุดทดสอบฟอร์มาลินนี้ องค์การฯ ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สะดวกในการใช้งาน โดย 1 ชุดสามารถตรวจได้ 1 ตัวอย่าง ชุดทดสอบมีความไว สามารถตรวจได้ที่ระดับต่ำสุด 0.5 มิลลิกรัม/ กิโลกรัม (ppm)

 

ทั้งนี้  มีอีก 1 วิธีทดสอบหาสารฟอร์มาลินแบบง่ายๆ ด้วยตนเอง โดยเทน้ำแช่อาหารที่สงสัยลงในขวดหมายเลข 1 ประมาณ 1 ใน 3 ของขวด ปิดฝาเขย่าจนสารทดสอบละลายหมด แล้วเทของเหลวทั้งหมดลงในขวดหมายเลข 2 ปิดฝาเขย่าเล็กน้อย จากนั้นเทของเหลวทั้งหมดลงในขวดหมายเลข 3 ปิดฝาเขย่าเบาๆ ให้ของเหลวเข้ากัน สังเกตสีที่เกิดขึ้น ถ้าของเหลวมีสีชมพูจนถึงสีแดง แสดงว่าน้ำมีฟอร์มาลินผสมอยู่

    

อย่างไรก็ตามการเลือกซื้ออาหารสดทุกครั้ง เราควรสละเวลาสักนิด ใส่ใจรายละเอียดสักหน่อย ในการเลือกวัตถุดิบมาปรุงอาหาร ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพที่ดีของเราเอง