ดูลุกลี้ลุกลนผิดปกติ? "สุริยะใส" ข้องใจเร่งอายัดบัญชี 13 แกนนำพธม. ทั้งที่อายุความ10 ปี ย้อน"ทีคนโกงยึดได้แค่เศษเงิน-ที่ทิ้งให้ดูต่างหน้า"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ (28 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์พบบัญชีเฟซบุ๊ก "สุริยะใส กตะศิลา" ซึ่งเป็นของ "นายสุริยะใส กตะศิลา" อดีตแกนนำพันธมิตรฯ และเป็นรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความกรณีที่กรมบังคับคดีสั่งอายัดบัญชี 13 อดีตแกนนำพันธมิตรฯ จากคดีบุกสนามบินฯ เมื่อปี 2551

โดย นายสุริยะใส ระบุรายละเอียด คือ


 "อายัดบัญชี 13 อดีตแกนนำพันธมิตฯ...

งานนี้เพิ่งเริ่มต้น!"

จริงๆ ผมไม่ได้ตกใจหรือหวาดกลัวอะไรกับการที่กรมบังคับคดีทำหนังสือถึงธนาคารเพื่ออายัดบัญชีผม และ 13 อดีตแกนนำพันธมิตรฯ อันเนื่องจากคดีที่การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ ทอท. ได้ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายจากการชุมนุมของหน้าสนามบินของพันธมิตรฯ เมื่อปี พ.ศ.2551
เพราะผมได้เตรียมตัวเตรียมใจ หรือได้ทำใจรับมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า ผลสุดท้ายของคดีแพ่งนี้ หากเราแพ้ในที่สุดก็นำไปสู่การถูกฟ้องล้มละลาย หรือตกเป็นบุคคลล้มละลายในที่สุด

ผมไม่ได้หวั่นเกรงอะไร ทั้งยังเตรียมตัวเตรียมใจเผชิญหน้ากับชะตากรรมที่ไม่ปรารถนานี้เสียด้วยซ้ำ

เพียงแต่คำสั่งอายัดครั้งนี้ผมไม่มั่นใจว่ากรมบังคับคดี ตลอดทั้งการท่าอากาศยานฯ (ทอท.) ในฐานะโจทก์ ได้ปฏิบัติและยึดมั่นในกรอบกฎหมาย และดุลพินิจที่สุจริตไม่มีวาระซ่อนเร้นใดๆ อยู่เบื้องหลัง และหรือมีใครหวังผลทางการเมืองจากเรื่องนี้หรือไม่

วิญญูชนลองไตร่ตรองดูครับ คดีนี้อายุความ 10 ปี แต่ดูเหมือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรีบและลุกลี้ลุกลน ผิดปกติ ขยันเกินเหตุ ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 ประมาณ 7 เดือนที่ผ่านมา และอัยการเพิ่งทำหนังสือให้จำเลยทั้ง 13 คนทราบสถานะความเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษาศาลเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมานี่เอง

และนับตั้งแต่มีคำพิพากษาฎีกา ฝ่ายโจทก์ไม่เคยติดต่อประสานงานใดๆ เพื่อเจรจากับจำเลยหาแนวทางความเป็นไปได้ในการชำระหนี้ เยียวยาชดเชยความเสียหาย ทั้งที่พวกผมไม่ได้ไปฉ้อราษฎร์บังหลวงมา แต่โดนกระทำจากมูลเหตุทางการเมืองทั้งนั้น

แต่ไม่เคยมีการเจรจาใดๆทั้งสิ้น

จนสุดท้ายคำสั่งอายัดบัญชีก็เริ่มมีผลตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา หลายคนไม่ทันตั้งตัวเงินยังชีพที่มีน้อยนิดก็ถูกอายัดทันที

ถ้าเจ้าหน้าที่เคร่งครัดและปฎิบัติแบบนี้กับบุคคลที่โกงชาติ โกงแผ่นดิน คนโกงคงไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินหนีไปอยู่ต่างประเทศได้แน่นอน จะยึดจะอายัดคนโกงทีก็เหลือแต่เศษซากของทรัพย์สินที่เขาเจตนาทิ้งไว้ไม่ให้เจ้าหน้าที่เสียท่าเท่านั้น

วิธีแบบนี้ของกรมบังคับคดีและการท่าอากาศยานฯ ทำให้ผมไม่ไว้วางใจในการปฏิบัติหน้าที่รักษาประโยชน์แห่งรัฐ

ย้ำไม่ใช่แค่เรื่องนี้ครับ!

แม้ท่านจะอ้างเป็นการปฏิบัติหน้าที่ทางกฎหมาย แต่ผมก็มีความจำเป็นต้องใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญปกป้องตัวเองเมื่อรู้สึกว่านี่คือการละเมิดสิทธิของผม

ทั้งหมดของเรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงศาลอาญาคดีทุจริตขึ้นมามันที

สำหรับผมเรื่องนี้เพิ่งเริ่มต้นครับ

 

ดูลุกลี้ลุกลนผิดปกติ? "สุริยะใส" ข้องใจเร่งอายัดบัญชี 13 แกนนำพธม. ทั้งที่อายุความ10 ปี ย้อน"ทีคนโกงยึดได้แค่เศษเงิน-ที่ทิ้งให้ดูต่างหน้า"

 

ขอบคุณข้อเขียน : เฟซบุ๊ก "สุริยะใส กตะศิลา"

อ่าน คำถามจี้ใจดำจาก"กำนันสุเทพ" ใยต้องรีบอายัติบัญชี13แกนนำ พธม. ทั้งที่พวกเขาต่อสู้ผู้โกงชาติและคดีอาญาเพิ่งสืบพยาน