กรรมคือเครื่องชี้เจตนา?! "ป.ป.ป." เผยโกงเงินวัดอีก 7 แห่ง มี"เจ้าคุณดงขมิ้น"เอี่ยวเพิ่ม 2 รูป ยันหลักฐานพฤติการณ์พัวพัน"เจ้าคุณทั้ง 7" ชัด

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

กรรมคือเครื่องส่อเจตนา?! "ป.ป.ป." เผยโกงเงินวัดล็อต 3 อีก 7 แห่งล่าสุดที่ "พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์" ผอ.พศ. เข้าแจ้งความไว้เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา มีพระผู้ใหญ่เอี่ยวเพิ่มอีก 2 รูป รวม 3 ล็อตมีระดับเจ้าคุณเกี่ยวข้องทั้งหมด 7 รูป โดย ป.ป.ป. ยันหลักฐานพฤติการณ์ของ "เจ้าคุณทั้ง 7"  นั้นชัดสุดชัด ไม่ต่างจากล็อต 1 และ 2 รวมความเสียหายกว่า 140 ล้านบาท

 

วันนี้ (23 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ รองผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ได้นำสำนวนคดีการทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 3 ไปยื่นเพิ่มเติมต่อ ป.ป.ช. หลังจากที่ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษวัดเพิ่มเติมอีก 7 แห่งตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา โดย ปปป.ได้นำสำนวนกว่า 4,000 แผ่น จำนวน 8 แฟ้ม มายื่นต่อ ป.ป.ช.

พ.ต.อ.วรายุทธ ระบุว่า สำนวนคดีที่นำมายื่นต่อ ป.ป.ช.วันนี้ เป็นสำนวนจากทุกภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ กลาง อีสาน ใต้ ผู้กระทำผิดเป็นชุดเดียวกันกับล็อตแรกและล็อตที่ 2 มีเพิ่มทั้งฆราวาสที่เป็นเจ้าหน้าที่ในสำนักงานพระพุทธศาสนารายใหม่ด้วย และพระผู้ใหญ่อีก 2 รูป รวมแล้วในล็อตที่ 3 นี้มีพระสงฆ์เกี่ยวข้องทั้งหมด 7 รูป โดยสำนวนที่ได้มาครั้งนี้มีทั้งพยานบุคคลและพยานหลักฐานผสมกัน ซึ่งพยานหลักฐานของพระทั้ง 7 รูปนั้นก็ชัดเจน พฤติกรรมไม่ต่างจากล็อต 1 และ 2 แต่ก็ขอปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อของพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ 2 รูปดังกล่าว

สำหรับพฤติกรรมการกระทำผิดเป็นการทุจริตงบประมาณ 3 ส่วน คือ เงินอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม เงินอุดหนุนบูรณะปฏิสังขรณ์และพัฒนาวัด และเงินอุดหนุนส่งเสริมการเผยแพร่พระศาสนา ซึ่งพฤติกรรมการกระทำผิดไม่ต่างจากที่ ป.ป.ป.เคยยื่นต่อ ป.ป.ช.ก่อนหน้านี้ โดยในส่วนของพระสงฆ์นั้นพบพฤติการณ์สนับสนุนเจ้าหน้าที่ทุจริต

"เมื่อรวมสำนวนคดีทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 3 ปปป.ได้ยื่นสำนวนต่อ ป.ป.ช.ทั้งสิ้น 10 วัด จากที่มีการตรวจสอบ 30 วัด มีพระสงฆ์ถูกกล่าวหาอยู่ในสำนวน 7 รูป และมีเจ้าหน้าที่รัฐและฆราวาสเกือบ 20 คน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 140 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นเงินอุดหนุนการศึกษาพระปริยัติธรรมประมาณเกือบ 100 ล้านบาท" พ.ต.อ.วรายุทธ ระบุ

ส่วนกรณีที่มีพระผู้ใหญ่บางรูปอ้างว่าตำรวจไม่เคยไปสอบปากคำหรือขอข้อมูลจากทางวัดแต่ก็แจ้งข้อกล่าวหาแล้วนั้น พ.ต.อ.วรายุทธ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ขอชี้แจงอะไร เพราะรายละเอียดอยู่ในสำนวนหมดแล้ว แต่ยืนยันว่า ป.ป.ป.กระทำการโดยบริสุทธิ์ และพยานหลักฐานมีเพียงพอ

"ทั้งนี้ ผู้กระทำผิดส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ ในบางส่วนมีพระสงฆ์สนับสนุน ต้นเรื่องที่แท้จริงไม่ใช่พระสงฆ์แต่เป็นเจ้าหน้าที่" พ.ต.อ.วรายุทธ ทิ้งท้าย