ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ภายหลังจากที่ นายนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ทนายความของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และคณะ ได้ยื่นหนังสือขอจดแจ้งพรรคการเมืองชื่อ “พรรครวมพลังประชาชาติไทย” (รปช.) พร้อมรายชื่อผู้ก่อตั้ง 32 คน ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

ในวันนี้ (3 มิถุนายน) ทาง รปช. ได้มีการจัดประชุมผู้ก่อตั้งและผู้สนับสนุนของพรรค ที่ศาลาดนตรีสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต 

เป็นการเปิดตัวผู้ก่อตั้งพรรคและผู้สนับสนุนของพรรค นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำกปปส. ที่ได้ออกมายืนยันอีกครั้งว่า จะไม่รับตำแหน่งผู้บริหารในพรรค หากพรรคได้เป็นรัฐบาลก็จะไม่รับตำแหน่งใด ๆ ในรัฐบาล จะเป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษาเท่านั้น  นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อธิการวิทยาลัยรัฐกิจ ม.รังสิต นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.)  นายธานี เทือกสุบรรณ  ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นต้นบรรยากาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นไปอย่างคึกคัก  

 

 

"ผมไม่กลัวแพ้"เปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทย"เอนก"รับอาสาหัวหน้าพรรค-ปฏิรูปแต่ไม่โค่นล้ม!!

 

 

 ด้านนายเอนก หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย "รปช."  กล่าวปาฐกถาพิเศษเปิดตัวพรรคว่า พรรคการเมืองในประเทศไทยมี 3 แบบคือ 1.พรรคของผู้นำทางทหารที่จำเป็นต้องทำการเมือง เช่น จอมพล ป.พิบูลสงคราม ก็มีพรรคเสรีมนังคศิลา 

พรรคแบบที่ 2 คือพรรคของคนที่รู้จักรวย เป็นคนทำธุรกิจการเมือง ที่เลวร้ายที่สุดหรือทุนสามานย์

และ3.พรรคของนักการเมือง 

 

ทั้ง 3 แบบจะรู้เลยว่า ใครเป็นเจ้าของพรรค ใครเป็นนายทุนพรรค มีการกวาดต้อนคนไปเป็น ส.ส. หวังเป็นรัฐบาลสนับสนุนใครคนใดคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นพรรคที่จัดตั้งขึ้นมาแบบที่เราไม่อยากเห็นอีกแล้ว 

 

"ผมไม่กลัวแพ้"เปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทย"เอนก"รับอาสาหัวหน้าพรรค-ปฏิรูปแต่ไม่โค่นล้ม!!

 

 

"เราอยากเห็นพรรค ที่ทุกคนมีความหมาย ทุกสมาชิกมีบทบาท ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า มีการทาบทาม ผมเป็นหัวหน้าพรรค จึงขอยืนยันว่า ทำพรรคครั้งนี้ไม่ได้ทำ เพราะอยากเป็นหัวหน้า หรือรัฐมนตรี แต่ทำเพราะต้องการสืบสานแนวทางการปฏิรูปของมวลมหาประชาชน และคนที่มีอุดมการณ์ตรงกัน เพื่อทำพรรคการเมืองใหม่ เป็นการเมืองเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการเมืองเพื่อประชาชน ซึ่งภรรยาก็ให้การสนับสนุน และบุตรชายรวมทั้งหลานสาวก็ร่วมทำงานการเมืองด้วย " นายเอนก กล่าว 

นายเอนก กล่าวต่อว่า พรรคประชาชาติไทย จะทำให้ที่มีคนเก่ง คนดี และบุคลลากร จากหลากหลายกลุ่มเข้ามาร่วมงานในระบบปาร์ตี้ลิสต์ รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามามีส่วนร่วมให้มาก และคาดหวังว่า จะไม่ใช่พรรคเล็กแต่เป็นพรรคสำคัญที่เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังของบ้านเมืองในการขับเคลื่อนประเทศได้ 

 

 

"ผมไม่กลัวแพ้ เชื่อว่า การทำการเมืองครั้งนี้ไม่มีแพ้ เพราะเป็นการทำเพื่อทดแทนคุณแผ่นดินไทย ด้วยการทำการเมืองแบบรู้รักสามัคคี ปฏิรูปแต่ไม่โค่นล้ม เป็นการทำการเมืองเพื่อลูกหลานในอนาคต" นายเอนก กล่าว 

 

 

นายเอนก กล่าวอีกว่า ภายใน 3 เดือนนี้จะมีการเดินสายทั้วประเทศ เพื่อเตือนประชาชนที่เคยออกมาเดินถนน ยอมตาย ยอมเจ็บและกำลังจะติดคุก ให้ร่วมกันทำพรรคการเมืองให้เป็นพรรคของพลเมือง ทั้งนี้มีคนเป็นห่วงกลัวว่า ตนจะมัวหมอง ไม่เป็นที่รักของคนทุกฝ่ายอีกแล้ว จึงบอกว่า จะทำการเมืองที่สร้างสรรค์ คิดด้วยกระบวนทัศน์ใหม่ ๆ เป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง ประชาธิปไตยเริ่มภายในพรรคจึงจะทำประชาธิปไตยนอกพรรคได้  ดังนั้นผู้บริหารพรรคจะมีก็ต่อเมื่อมีสมาชิกครบถ้วนตามกฎหมาย จึงจะเปิดประชุมสมัชชาพรรค ซึ่งขณะนั้นอาจมีสมาชิกเป็นหมื่นเป็นแสนลงคะแนนโดยไม่มีการจัดตั้งหรือสั่งการ 

 

 

"ผมไม่กลัวแพ้"เปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทย"เอนก"รับอาสาหัวหน้าพรรค-ปฏิรูปแต่ไม่โค่นล้ม!!

 

 

"ถ้าเลือกให้ผมเป็นหัวหน้าก็พร้อมเป็น แต่ถ้าไม่เลือกก็ทำงานด้านอื่น โดยส่วนตัวอยากเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนพรรค เพื่อสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้" นายเอนก กล่าว 

 

อย่างไรก็ตามในการประชุมเปิดตัวพรรคครั้งนี้ ยังมีการตั้งคณะทำงาน 5 ด้าน ประกอบด้วย

 คณะทำงานเตรียมการจัดการประชุมสมัชชาพรรค 

คณะทำงานยกร่างข้อบังคับพรรค วินัย และมาตรฐานจริยธรรมพรรค 

คณะทำงานยกร่างนโยบายพรรคและโรงเรียนการเมืองพรรค 

คณะทำงานเตรียมการจัดตั้งสโมสรผู้นำเยาวชนพรรค 

และคณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นเจ้าของพรรค