เช่นนั้นวาทกรรม"2 มาตรฐาน"ก็แค่ละครลวงโลก-หลอกแดง! หลังศาลฯ ยกฟ้อง"ทักษิณ" คดี TPI แบบยกประโยชน์ให้เต็มๆ 

เช่นนั้นวาทกรรม"2 มาตรฐาน"ก็แค่ละครลวงโลก-หลอกแดง! หลังศาลฯ ยกฟ้อง"ทักษิณ" คดี TPI แบบเมื่อหลักฐานไม่ชัดก็ยกประโยชน์ให้จำเลยไปเต็มๆ 

 

เช่นนั้นวาทกรรม"2 มาตรฐาน"ก็แค่ละครลวงโลก-หลอกแดง! หลังศาลฯ ยกฟ้อง"ทักษิณ" คดี TPI-แบบยกประโยชน์ให้เต็มๆ 


 

วานนี้มีข่าวใหญ่ทางการเมืองอยู่ชิ้น...และเกี่ยวพันโดยตรงกับ "นายใหญ่ของคนเสื้อแดง" ซึ่งไม่พูดคงไม่ได้ นั่นคือข่าว ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษายกฟ้อง "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ จากคดีที่ตัวเขาสั่งให้กระทรวงการคลังเข้าฟื้นฟูกิจการ TPI หลังประสบปัญหาด้านการเงิน ที่เกิดจากการประกาศลอยตัวค่าเงินบาทของรัฐบาลในขณะนั้น (รัฐบาล พล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ และมีทักษิณ ชินวัตร เป็นรองนายกฯ) โดยศาลฯ ระบุชัดเจนว่า ข้อกล่าวหาที่โจทก์ซึ่งก็คือ ป.ป.ช. ยื่นฟ้องต่อทักษิณนั้น ยังไกลเกินกว่าเหตุ ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอรับฟังได้ว่าจำเลยกระทำผิดตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริตฯ

 

คำวินิจฉัยของศาลฯ วานนี้แทบจะเป็นการตีแสกหน้า..."ระบอบทักษิณ" แบบตรง ๆ อีกครั้งหนึ่ง เพราะอย่าลืมว่า...ทุกครั้งที่องคาพยพของระบอบทักษิณเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในชั้นศาล และทุกครั้งอีกเช่นกันที่...หากศาลตัดสินลงโทษพวกเขาในฐานความผิดจากคดีนั้น ๆ คนในระบอบทักษิณก็จะออกมาร้องแรกแหกกระเฌอว่า...ศาลยุติธรรมของไทยมี 2 มาตรฐาน...และตั้งธงที่จะทำลาย...คนฟากฝั่งทักษิณตามใบสั่งของผู้มีอำนาจ...ตลอดเวลาเช่นกัน

 

เรื่องนี้เป็นความจริงเชิงประจักษ์ที่สังคมรับรู้รับทราบกันดี กระทั่งโฆษกศาลฯ ยังต้องออกมาชี้แจงแถลงไขในกรณีอยู่บ่อย ๆ หลังถูกโจมตี หรือแม้แต่ตัวทักษิณเองยังเคยพูดด้วยซ้ำว่า..."เป็นศาลยุติความเป็นธรรมบ้างล่ะ"...."เป็นศาลมิ๊กกี้เมาส์บ้างล่ะ"...นั่นชัดเจนแค่ไหนคงไม่ต้องอธิบาย


แต่ครั้งนี้ไม่ใช่...และที่จริงก็ไม่ใช่มานานแล้ว เพราะในระดับนานาชาติต่างรู้ดีว่า...ศาลฯ ไทยนั้นประสิทธิประศาสตร์ความยุติธรรม และได้รับการยอมรับสูงมากแค่ไหน ทุกครั้งที่พิจารณาคดี...ล้วนรอบคอบ และยึดถือพยานหลักฐานทุกแง่มุมทุกมิติ ไม่เช่นนั้นศาลฯ จะบอกวานนี้หรือว่า 


 

"มติเสียงข้างมาก เห็นว่า การที่นายทักษิณ ไม่ทักท้วงกรณีกระทรวงการคลังเข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัททีพีไอ ไม่ได้มีเจตนาพิเศษที่จะแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตนเองหรือเพื่อผู้อื่นในการเสนอชื่อคณะกรรมการบริหารแผน 5 คนใหม่ และข้อเท็จจริงปรากฎว่าการเข้าบริหารแผนพื้นฟูของกระทรวงการคลังในกิจการทีพีไอก็เกิดจากความยินยอมของธนาคาร เจ้าหน้าที่ ลูกหนี้ สหภาพแรงงาน รวมทั้งเป็นไปตามคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง ซึ่งกระทรวงการคลังก็ถือเป็นหน่วยงานรัฐที่ดูแลแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศ 


และการฟื้นฟู TPI ก็สืบเนื่องมาจากการประกาศลอยตัวค่าเงินบาทของรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ จนกระทบต่อธุรกิจที่ได้กู้เงินกับต่างชาติ มูลค่าหนี้จะสูงเพิ่มขึ้นเท่าตัว โดย TPI มีมูลค่าหนี้สูงขึ้น 1.3 แสนล้านบาทภายในข้ามคืน จากเดิมอยู่ที่ 65,000 ล้านบาทเศษ ซึ่งกระทบต่อบริษัทที่มีพนักงานกว่า 7 พันคน อีกทั้งนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ อดีตผู้บริหารทีพีไอ และสหภาพแรงงานฯ ก็เคยเสนอให้กระทรวงการคลังเข้ามาแก้ไข

นอกจากนี้ พยานหลักฐานของโจทก์ตามทางไต่สวนก็ยังฟังไม่ได้ว่า เมื่อกระทรวงการคลังเข้าบริหารแผนและจ่ายค่าตอบแทนให้กับคณะผู้บริหารที่โจทก์อ้างว่าเป็นพรรคพวกของจำเลย รวมทั้งการซื้อขายหุ้นเพิ่มทุนของกิจการทีพีไอก็กำหนดให้ซื้อเพียงหน่วยงานในกำกับดูแลของกระทรวงการคลังก็ไม่ปรากฎพยานหลักฐานว่าจำเลยได้รับผลประโยชน์เหล่านั้นแต่อย่างใด

ข้อกล่าวหาที่โจทก์ฟ้องยังไกลเกินกว่าเหตุ ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอรับฟังได้ว่าจำเลยกระทำผิดตามมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริตฯ"


คำวินิจฉัยของศาลฯ ละเอียดยิบ และแทบจะเรียกได้ว่า...เมื่อหลักฐานไม่ถึง...ก็ยกประโยชน์ให้ผู้ถูกกล่าวหาอย่างนายทักษิณไปเต็ม ๆ  และแทบจะทำให้วาทกรรมคำอ้างที่พวกเขาใช้เป่าหูมวลชนฝั่งตนเองมาตลอดว่า "ศาลไทยมี 2 มาตรฐานนั้น" กลายเป็นคำลวงโลกไปในทันที


ที่จริงคำว่า "2 มาตรฐาน" ไม่เคยมีอยู่จริง และชาวแดง...อันบูชาตระกูลชินวัตรเป็นเทพเจ้า....ก็ควรจะเลิกหยิบวาทกรรมนี้มาโจมตีกระบวนการยุติธรรม...ตั้งแต่ที่ ศาลยกฟ้อง "นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์" เขยชินวัตร....อดีตนายกฯ ผู้ไม่เคยได้เข้าทำเนียบจากคดีสลายม็อบพันธมิตรฯ ปี 51 นั่นแล้ว


จริงไม่จริงแค่ไหนก็พิจารณาจากคำพูดของ  "นายสมชาย" ในวันนั้นที่ว่า...."ขอขอบคุณศาล และศาลยังเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกคน" ดูก็ได้


อย่างไรก็ดี แม้วานนี้คดี TPI ทักษิณจะรอดตัวไป แต่อย่าลืมว่าตัวเขายังเหลืออยู่อีกถึง 4 คดีที่จะต้องไต่สวนลับหลัง จากการที่อัยการสูงสุดและ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องไว้ตั้งแต่ปี 2550-2551 คือ

1.คดีกล่าวหาแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต เอื้อประโยชน์ธุรกิจเครือชินคอร์ปฯ     

2.คดีกล่าวหาร่วมทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร

3.คดีกล่าวหาปล่อยกู้ธนาคารเอ็กซิมแบงค์ให้รัฐบาลพม่า 4 พันล้านบาท เพื่อเอื้อประโยชน์กลุ่มชินคอร์ป

4.คดีกล่าวหาดำเนินโครงการออกสลากพิเศษหวยบนดินโดยมิชอบ 


และรับรองได้เลยว่า....หาก 1 ใน 4 คดีข้างต้น มีคดีใดถูกตัดสินว่า...ผิดจริงและสั่งลงโทษทักษิณ คำว่า "2 มาตรฐาน" จะดังระงมขึ้นมาอีก ต่างจากวานนี้...ที่คำนี้...เงียบฉี่...แทบปลิวหายไปกับสายลม...ไม่เชื่อก็คอยดู