สัมภเวสีชั่วชีวิต! "บิ๊กป้อม"เย้ย "พี่ษิณ-น้องปู"ต้องเร่ร่อน-หนีคดีตลอดไป แม้ที่ดินรัชดาจะหมดอายุความ-แต่ยังคาศาลอีกเยอะ

 

สัมภเวสีชั่วชีวิต! "บิ๊กป้อม" เย้ย "พี่ษิณ-น้องปู" อาจต้องเร่ร่อน-หนีคดีตลอดชีวิต แม้คดีที่ดินรัชดาฯ ที่ศาลนักการเมืองตัดสินจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญาจะหมดอานุความไปเมื่อวันที่ 21 ต.ค.วานนี้  แต่ก็ยังมีอีกหลายคดีที่คาโรงคาศาลอยู่ และไม่มีหมดอายุความตามกฎหมายใหม่ 

 

วันนี้ (22 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำคุก "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี 2 ปีไม่รอลงอาญา หมดอายุความไปเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า กฎหมายใหม่ไม่มีอายุความ ถ้าจะหนีก็ต้องหนีตลอดชีวิต 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลายเป็นว่าต้องยกประโยชน์ให้จำเลยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะไปยกได้อย่างไร ก็มีกฎหมายใหม่ และมีเยอะแยะที่ยังไม่ดำเนินการ 

 

เมื่อถามถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหนีคดีรับจำนำข้าว ไม่มีหมดอายุความใช่หรือไม่ ต้อง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กฎหมายใหม่เป็นแบบนั้น


ทั้งนี้ คดีที่ดินรัชดาฯ เป็นคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้อง "นายทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1 และ "คุณหญิงพจมาน ชินวัตร" (นามสกุลขณะนั้น) เป็นจำเลยที่ 2 ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในความผิดฐาน "เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับ ดูแล ควบคุม ตรวจสอบหรือดำเนินคดี และเป็นเจ้าพนักงาน และสนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นฯ" 

ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และประมวลกฎหมายอาญา และผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา พร้อมองค์คณะ ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 ซึ่งถือว่าครบ 10 ปี และขาดอายุความวานนี้