ไขความหมายที่แท้ "โกศแปดเหลี่ยม" ที่ในหลวงร.10 พระราชทานให้ "เจ้าสัววิชัย"

การจากไปของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา หรือ "เจ้าสัววิชัย" ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลจิ้งจอกสีน้ำเงินเลสเตอร์ซิตี้ จากอุบัติเหตุไม่คาดฝันเมื่อเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวเกิดขัดข้องภายหลังบินขึ้นได้เพียงไม่กี่นาที ตกกระแทกพื้นจนไฟลุกท่วม

ไขความหมายที่แท้ "โกศแปดเหลี่ยม" ที่ในหลวงร.10 พระราชทานให้ "เจ้าสัววิชัย"

 

    การจากไปของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา หรือ "เจ้าสัววิชัย" ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลจิ้งจอกสีน้ำเงินเลสเตอร์ซิตี้ จากอุบัติเหตุไม่คาดฝันเมื่อเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวเกิดขัดข้องภายหลังบินขึ้นได้เพียงไม่กี่นาที ตกกระแทกพื้นจนไฟลุกท่วม ได้นำมาซึ่งแรงกระเพื่อมและความเศร้าสลดปกคลุมไปทั่วโลกออนไลน์

 

    ด้วยเพราะตลอดชีวิตของชายผู้นี้ไม่เพียง แต่เป็นนักธุรกิจผู้มากความสามารถด้วยดีกรีมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด 4,700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 155,000 ล้านบาท หากในอีกแง่มุมเจ้าสัววิชัยเป็นผู้สูงส่งด้วยมนุษยธรรมและเป็นแบบอย่างของ "ผู้ให้" โดยแท้จริง ปรากฏชัดจากคุณงามความดีที่พร่ำสร้างมาตลอดชีวิต ทั้งด้านสังคม การศึกษา อีกทั้งยังเป็นผู้ที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ ด้วยการนำเพลง "สรรเสริญพระบารมี" ไปเปิดในสนามฟุตบอลเลสเตอร์ พร้อมกับการสานต่อโครงการ "ปั่นเพื่อพ่อ" ไปดำเนินการต่อที่อังกฤษ

    ทางด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศได้ออกมาเปิดเผยว่าขณะนี้ทางตัวแทนของผู้วายชนม์ ได้เข้ามาติดต่อประสานงานเกี่ยวกับการนำร่างของนายวิชัยกลับสู่ประเทศไทยกับทางอังกฤษเรียบร้อยแล้ว ทว่าทางการอังกฤษยังจำต้องสืบสวนดำเนินการด้านวิทยาศาสตร์เสียก่อน เพราะเป็นการตายที่ผิดธรรมชาติ จึงต้องชันสูตรศพก่อนส่งให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

 

 

ไขความหมายที่แท้ "โกศแปดเหลี่ยม" ที่ในหลวงร.10 พระราชทานให้ "เจ้าสัววิชัย"
 

 

    ความคืบหน้าล่าสุด 1 พ.ย. 2561 ได้มีการระบุแน่ชัดแล้วว่าทางครอบครัวศรีวัฒนประภา จะนำร่างของนายวิชัยกลับสู่ไทยวันที่ 2 พ.ย. 61 พร้อมเผยกำหนดการนำร่างของนายวิชัย ไปบำเพ็ญพระราชกุศล ณ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร และมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน โกศแปดเหลี่ยม ฉัตรเบญจาตั้งประดับ ปี่ กลองชนะประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมเวลากลางคืน กำหนด 3 คืน

 

  

ไขความหมายที่แท้ "โกศแปดเหลี่ยม" ที่ในหลวงร.10 พระราชทานให้ "เจ้าสัววิชัย"

    ตามประวัติศาสตร์ไม่ปรากฏแน่ชัดว่าธรรมเนียมดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่สมัยใด ทราบเพียงว่ามีหลักฐานการใช้พระโกศในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีการแบ่งพระโกศตามลำดับยศเอาไว้ด้วยกัน 14 ชนิด คือ

 

1. พระโกศทองใหญ่
2. พระโกศทองรองทรง
3. พระโกศทองเล็ก
4. พระโกศทองน้อย
5. พระโกศกุดั่นใหญ่
6. พระโกศกุดั่นน้อย
7. พระโกศมณฑปใหญ่
8. พระโกศมณฑปน้อย
9. พระโกศไม้สิบสอง
10. พระโกศพระองค์เจ้า
11. โกศราชนิกุล
12. โกศเกราะ
13. โกศแปดเหลี่ยม
14. โกศโถ

 

    สำหรับโกศแปดเหลี่ยมนั้น มีข้อมูลว่าใช้กับ ข้าราชการสัญญาบัตร ผู้ได้รับพระราชทานตราปฐมจุลจอมเกล้า และผู้ได้รับพระราชทานตราปถมาภรณ์ช้างเผือก ที่ผ่านมา มีทั้งนักการเมืองและข้าราชการรวมไปถึงศิลปินแห่งชาติ ได้รับพระราชทานโกศแปดเหลี่ยมหลายคน อาทิ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีตรองประธานสภาฯ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

 

    ทั้งนี้โกศแปดเปลี่ยมที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายวิชัย ศรีวัฒนประภานั้น มีลักษณะเป็นโกศที่ทำด้วยไม้แกะสลักลวดลายทรง 8 เหลี่ยม ฝายอดทรงมณฑป ปิดทองล่องชาด ประดับกระจกสี สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1 มีการสันนิษฐานว่าโกศแปดเหลี่ยมเก่าแก่กว่าโกศอื่นทั้งหมด ด้วยทำยอดเป็นหลังคา มีมาตั้งแต่ครั้งกรุงเก่า

 

 

ไขความหมายที่แท้ "โกศแปดเหลี่ยม" ที่ในหลวงร.10 พระราชทานให้ "เจ้าสัววิชัย"
 

 

    นอกจากโกศที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1 แล้ว ยังมีอีก 3 โกศที่สร้างเพิ่มในเวลาต่อมารวมเป็น 4 โกศ ทั้งนี้ โกศแปดเหลี่ยมจะพระราชทานประกอบโกศหรือประกอบพระเกียรติยศ เกียรติยศข้าราชการที่ได้รับพระราชทานตราปฐมจุลจอมเกล้า หรือประถมาภรณ์ช้างเผือก และเจ้าพระยาชั้นสัญญาบัตร หรือรัฐมนตรี ที่ถึงแก่กรรมในขณะที่ดำรงตำแหน่งหน้าที่อยู่ เจ้าจอมมารดา และท้าวนางที่มีพระโอรสธิดา ที่ทรงกรม และที่ไม่ทรงกรม ซึ่งประกอบคุณงามความดีทั้งในราชการและส่วนพระองค์ หม่อมของ พระบรมวงศ์ที่เป็นสะใภ้หลวง พระราชาคณะชั้นเจ้าคณะรอง (หิรัญบัฏ)

 

ทั้งนี้ กำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และสวดอภิธรรมนายวิชัย ศรีวัฒนประภา มีทั้งหมดคืน 3 ด้วยกัน ดังนี้

วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17.30 น. พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมด้วยเครื่องเกียรติยศประกอบศพ และเวลา 18.30 น. พิธีสวดอภิธรรมศพ

วันอาทิตย์ที่ 4 – วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2561 พิธีสวดอภิธรรมศพ เวลา 19.00 น.

 

    ทางเจ้าภาพครอบครัวศรีวัฒนประภา ขอความร่วมมืองดพวงหรีดหรือพวงดอกไม้ โดยสามารถร่วมบำเพ็ญกุศล สมทบทุนเพื่ออาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษ ศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช

 

 

ไขความหมายที่แท้ "โกศแปดเหลี่ยม" ที่ในหลวงร.10 พระราชทานให้ "เจ้าสัววิชัย"