รั้งให้สุดทาง รัฐฯ ตรึงราคา ก๊าซหุงต้มถึงสิ้นปี 61 รอรัฐบาลใหม่ปรับราคาปี 62

   ถือว่าเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ใช้ก๊าซ LPG สำหรับการหุง ต้ม โดยแท้หลังรัฐบาลมีการออกมาประกาศอุดหนุนราคาก๊าซ LPG ให้เหลือ 0.84 บาท/กก. หลังราคาในตลาดโลกลดลงทั้งนี้ทางกระทรวงพลังงานมีความมั่นใจว่าวงเงินที่กำหนดไว้ 7,000 ล้านบาท จะเพียงพอในการดูแลก๊าซ LPG ถัง 15 กก.

   ถือว่าเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ใช้ก๊าซ LPG สำหรับการหุง ต้ม โดยแท้หลังรัฐบาลมีการออกมาประกาศอุดหนุนราคาก๊าซ LPG ให้เหลือ 0.84 บาท/กก. หลังราคาในตลาดโลกลดลงทั้งนี้ทางกระทรวงพลังงานมีความมั่นใจว่าวงเงินที่กำหนดไว้ 7,000 ล้านบาท จะเพียงพอในการดูแลก๊าซ LPG ถัง 15 กก. จะทำให้ราคาไม่เกินกว่า 363 บาท/ถัง ไปจนถึงสิ้นปี 2561 นี้
โดยในตอนนี้ใช้งบไปแล้วกว่า 5,092 ล้านบาท จึงคาดว่าในปี 2562 ที่จะถึงราคา ก๊าซ LPG จะมีการขยับขึ้นเกิน 363 บาท/ถัง ซึ่งในตอนนี้ทางรัฐบาลจะให้ทางสมาคมผู้ค้าก๊าซ LPG เข้ามาดูแลไปจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาก๊าซ LPG อีกครั้ง

 

รั้งให้สุดทาง รัฐฯ ตรึงราคา ก๊าซหุงต้มถึงสิ้นปี 61 รอรัฐบาลใหม่ปรับราคาปี 62

 

   อนึ่งในตอนนี้ราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบเริ่มปรับลดลงมาอยู่ที่ 60-61 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่งผลให้ราคาก๊าซ LPG ตลาดโลกปรับลดลง โดยเคลื่อนไหวเฉลี่ย 450 ดอลลาร์/ตัน จากเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาราคาก๊าซ LPG ตลาดโลกเคลื่อนไหวในระดับสูงกว่า500 ดอลลาร์/ตัน จึงมั่นใจว่ากรอบวงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ กบง. กำหนดไว้ 7,000 ล้านบาท เพื่อดูแลราคาก๊าซ LPG ถังครัวเรือน 15 กก. ไม่เกินให้ 363 บาท/ถัง ภายในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายอย่าง ราคา LPG ตลาดโลกที่ลดลงส่งผลให้บัญชีก๊าซ LPG ชดเชยราคาก๊าซ LPG เหลือเพียง 84 สตางค์/กก. จากเมื่อช่วงเดือน ต.ค. มีการชดเชยสูงถึง 7.58 บาท/กก. ทำให้สภาพคล่องของกองทุนปรับตัวดีขึ้น

รั้งให้สุดทาง รัฐฯ ตรึงราคา ก๊าซหุงต้มถึงสิ้นปี 61 รอรัฐบาลใหม่ปรับราคาปี 62

 

  จากราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกที่ไต่ระดับลดลงจากที่กล่าวมาข้างต้น ส่งผลให้สภาพคล่องของกองทุนน้ำมันปรับตัวดีขึ้นเฉลี่ย 100 ล้านบาท ต่อเดือน และเงินบัญชี LPG ณ วันที่ 2 ธันวาคม ติดลบที่ 5,092 ล้านบาท ดังนั้นทำให้มั่นใจว่าวงเงินที่รัฐบาลวางไว้ 7,000 ล้านบาท จะสามารถดูแลระดับราคา LPG ที่ไม่เกิน 363 บาทต่อถังได้ถึงสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน

     ปัจจุบันสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีเงินสุทธิอยู่ที่ 26,172 ล้านบาทแบ่งเป็นบัญชีน้ำมัน 31,264 ล้านบาทและบัญชีแอลพีจีติดลบ 5,092 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาราคาก๊าซ LPG ถัง 15 กก. ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 363 บาท นั้นราคาก๊าซ LPG ตลาดโลกจะต้องอยู่ในระดับ 400 เหรียญสหรัฐต่อตันหรือเทียบกับน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยประมาณ 500 เหรียญฯต่อบาร์เรล ซึ่งระยะยาวแล้วระดับราคาดังกล่าวโอกาส
คงจะเกิดขึ้นน้อยจึงทำให้ประเมินว่าที่สุดแล้วไทยจะยังคงต้องชดเชยราคาก๊าซ LPG ต่อไป ดังนั้นกระทรวงพลังงานจึงเตรียมหารือกับกบง.ถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องทบทวนการกำหนดราคาขายปลีกก๊าซ LPG ครัวเรือนไว้ไม่เกิน 363 บาทต่อถัง 15 กก.ให้เพิ่มขึ้นในช่วงต่อไปเพื่อลดการชดเชยดังกล่าว

 

รั้งให้สุดทาง รัฐฯ ตรึงราคา ก๊าซหุงต้มถึงสิ้นปี 61 รอรัฐบาลใหม่ปรับราคาปี 62

   ด้าน นายชิษณุพงษ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ ประธานที่ปรึกษา สมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว ( ก๊าซ LPG ) กล่าวว่า การที่รัฐบาลดูแลราคาแอลพีจีถังครัวเรือน 15 กก.ไว้ที่ไม่เกิน 363 บาท ถือเป็นนโยบายที่ดีและเหมาะสมกับปัจจุบัน เพราะหากจะมีการเปลี่ยนแปลงการดูแลเรื่องราคาก็ขอให้เป็นเรื่องของรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้แม้ว่าเศรษฐกิจจะมีการขยายตัวจากปีที่ผ่านมา แต่ค่าครองชีพของคนระดับฐานรากไม่สู้ดีนัก เพราะราคาสินค้าเกษตรหลายรายการมีราคาตกต่ำ ประกอบกับผู้ใช้ก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน มีสูงถึง 20 ล้านครัวเรือน และแอลพีจีก็ยังเกี่ยวข้องกับทุกอาชีพ อาทิ ร้านอาหารริมทาง แผงลอยข้างถนน 

 

รั้งให้สุดทาง รัฐฯ ตรึงราคา ก๊าซหุงต้มถึงสิ้นปี 61 รอรัฐบาลใหม่ปรับราคาปี 62

 

      "สมาคมฯ มองว่าการที่รัฐบาลจะช่วยเหลือแอลพีจีราคาถูก ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ก็เพียง 45 บาทต่อ 3 เดือนเท่านั้น ถือว่ายังน้อยมาก จึงคิดว่าการคงราคาไม่เกิน 363 บาทต่อถัง 15 กก. จะเข้าถึงผลประโยชน์ของประชาชนได้มากกว่าการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"

     สำหรับสถานการณ์ก๊าซ LPG ภาคขนส่งในช่วงที่ระดับราคาน้ำมันลดลง ก่อนหน้านี้ส่งผลให้เจ้าของธุรกิจปั๊ม LPG มีการประกาศขายกิจการทิ้ง และบางส่วนหันไปเปลี่ยนเป็นปั๊มจำหน่ายน้ำมันแทนเนื่องจากรถยนต์รุ่นใหม่ๆ แทบไม่มีการใช้ก๊าซ LPG แล้ว ขณะเดียวกันรถยนต์รุ่นเก่าๆ ก็หันไปเติมน้ำมันแทน แต่จากราคาน้ำมันที่เริ่มสูงขึ้นและทรงตัวช่วงนี้ การขายปั๊ม LPG และเปลี่ยนไปเป็นปั๊มน้ำมันก็จะเริ่มทรงตัว