แฮกเฟสบุคของ รอง ผกก.หลอกยืมเงิน

วันที่ 9 มี.ค.2562 ได้มีผู้ใช้ชื่อเฟสบุคว่า "ฟองเบียร์ อิคึ'อิคึ'อิคึ'กุ๊ก'กุ๊ก" โพสต์ข้อความว่า "เด่วๆ มึงไม่ใช่พ่อกู อย่าหลงโอนเงินนะครับ เฟสพ่อโดนเเฮ็ก ถ้าเฟสนี้ทักมา ยืมเงินอย่าโอนนะครับ ช่างกล้าเเฮ็กเฟสรองผู้กำกับ ตกลงมึงโง่หรือบ้า ใครว่ะ สมพร หมายดี เเชร์กันด้วยนะครับ พ่อบอกไม่ได้เล่นเฟสนานเเล้ว" พร้อมโพสต์ภาพที่แค็ปจากหน้าจอที่พูดคุยยืมเงินกับผู้ที่ใช้ชื่อเฟสบุคว่า "Akkabun"

 

รอง.ผกก.ยังโดน มือดีแฮกเฟสบุ๊คของ รอง ผกก.หลอกยืมเงิน

 

ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปยังผู้ใช้เฟสบุคชื่อ"ฟองเบียร์ อิคึ'อิคึ'อิคึ'กุ๊ก'กุ๊ก" ซึ่งต่อมาทราบชื่อว่า นายณัฐวุฒิ สอนจันทร์ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99/242 หมู่ 12 ต.นางั่ว อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ อาชีพเปิดร้านขายของอยู่ในค่ายทหารแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าตนเองเป็นลูกชายของ พ.ต.ท.อัคร์บุณย์ สอนจันทร์ รองผู้กำกับการฝ่ายสอบสวนสถานีตำรวจเมืองเพชรบูรณ์ คือผู้ที่ใช้ชื่อเฟสบุคว่า"Akkabun" ในวันเกิดเหตุได้มีเฟสบุคของพ่ออินบล็อคมาถามว่าใช้แอฟโอนเงินหรือเปล่า จะขอยืมเงินจำนวน 7,000 บาท เพื่อเอาไปให้ค่าช่าง และจะโอนคืนให้ 7,500 บาท ตนรู้สึกแปลกใจ เพราะว่าตามปกติแล้วตนกับพ่อจะคุยกันทางไลน์หรือไม่ก็โทรศัพท์คุยกัน จึงได้โทรไปหาพ่อว่าได้โพสต์มาขอยืมเงินหรือเปล่า ซึ่งพ่อก็ตอบว่าไม่ได้โพสต์ จึงรู้ว่าถูกแฮกเฟสอย่างแน่นอน ตนจึงได้หลอกถามชื่อและเลขบัญชีธนาคารโดยชื่อบัญชีที่จะให้โอนไปคือสมพร หมายดี เลขที่บัญชี 0021512982 ธนาคารกสิกรไทย หลังจากได้ชื่อและเลขบัญชีแล้วตนจึงพิมพ์ตอบไปว่า "เด่วๆ มึงไม่ใช่พ่อกู กูโทรหาพ่อกูอยู่ สัส!อยู่บ้านเดียวกันจะให้พ่อกูก็ได้สัส" จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อเฟสดังกล่าวได้เลย

 

รอง.ผกก.ยังโดน มือดีแฮกเฟสบุ๊คของ รอง ผกก.หลอกยืมเงิน

 

รอง.ผกก.ยังโดน มือดีแฮกเฟสบุ๊คของ รอง ผกก.หลอกยืมเงิน

 

ด้าน พ.ต.ท.พ.ต.ท.อัคร์บุณย์ สอนจันทร์ รอง ผกก.สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่าก่อนหน้าที่ลูกชายจะโทรมาถาม ภรรยาของตนเองที่อยู่กรุงเทพฯได้โทรศัพท์มาถามว่าได้พิมพ์ข้อความเฟสบุคขอยืมเงินหรือเปล่า ซึ่งตนก็บอกว่าไม่ได้พิมพ์ ไม่ได้ขอยืม สักพักก็มีเฟสบุคของตนเองทักมาหาเพื่อนที่กำลังนั่งคุยกันอยู่เพื่อขอยืมเงิน จึงรู้ว่าเฟสบุคโดนแฮกแล้ว จึงได้แจ้งไปยังกลุ่มไลน์รวมทั้งโทรศัพท์ไปแจ้งเพื่อน ๆ ที่สนิทกัน แต่ก็ปรากฏว่ามีเพื่อนรายหนึ่งได้ถูกทักขอยืมจึงได้โอนไปในบัญชีดังกล่าวจำนวน 11,000 บาท ตนจึงได้ติดต่อไปยังธนาคารกสิกรไทยเพื่อขอให้อายัดบัญชีดังกล่าว ซึ่งก็พบว่าบัญชีดังกล่าวถูกอายัดไว้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งคาดว่าคนร้ายน่าจะใช้วิธีการนี้หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินให้ และคาดว่ามีผู้เสียหายได้ขออายัดไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่คนร้ายยังไม่รู้ว่าบัญชีนี้อายัดไว้แล้ว จากนั้นตนจึงได้ไปตรวจสอบทะเบียนราษฎร์ชื่อสมพร หมายดี ปรากฎว่ามีอยู่ถึง 13 คน แต่อย่างไรก็ตามตนได้แจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่แฮกเฟสบุคแล้ว พร้อมจะติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้จงได้

 

รอง.ผกก.ยังโดน มือดีแฮกเฟสบุ๊คของ รอง ผกก.หลอกยืมเงิน

 

อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์เพชรบูรณ์