หมอไม่ทน ซัดกลับ นพ.ยง หลังบอกฉีด ซิโนแวค 2  เข็ม บวกแอสตราเซเนกา 1 ภูมิเพิ่ม 30 เท่า

หมอไม่ทน ซัดกลับ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หลังบอกฉีด ซิโนแวค 2 เข็ม บวกแอสตราเซเนกา 1 ภูมิเพิ่ม 30 เท่า

กลายเป็นประเด็นที่ร้อนแรงขึ้นมาทันที หลังจากที่  นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านส่วนตัว เผยผลการทดลองวัคซีนโควิดระบุถึงการสลับวัคซีนเพื่อภูมิต้านทาน ช่วงหนึ่งระบุว่า ถ้าให้ ซิโนแวค 2 เข็ม และตามด้วยกระตุ้น แอสตราเซนเนกา 1 เข็ม ผลภูมิต้านทานจะสูงขึ้นมากกว่า 30 เท่านั้น

นพ.ยง

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

 

โดยหลังมีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวจนมีการนำไปรายงานข่าวจากหลายสำนัก ต่อมาพบว่ามีเพจให้ความรู้ทางการแพทย์ รวมถึงผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนหนึ่ง ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยที่มีการรีบสรุปผลทดลองเร็วเกินไป

 

เปรียบเทียบภูมิคุ้มกัน

ซึ่งจากเอกสารพบว่าระบุกลุ่มทดลองดังกล่าวคือ N = 2 หรือ มีผู้ทดลอง 2 คนเท่านั้น เป็นจำนวนที่น้อยเกินไปมากๆ มีโอกาสมากที่ตัวเลขจะไม่นิ่ง จึงยังไม่ควรเปิดเผยต่อสาธารณะแบบนี้

นพ.ยง

จากข้อมูลดังกล่าวถึงกับทำให้ เพจ Drama-addict ถึงกับโพสต์ระบุข้อความมีนัยยะว่า “พ่อแม่พี่น้องอยากฟังมุกตลกในวงการแพทย์ไหมครับ งานวิจัยสำคัญ ที่ n = 2 (หัวเราะ) ไปหาข้อมูลกันต่อนะ”

เพจ Drama-addict

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก หมอขอบ่นหน่อยเหอะ-AggressiveDoctor ได้แชร์ข่าวดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า "จำนวน คนเข้าวิจัย สองคน คถจ" จากโพสต์อีกว่า "กล้าเรียก n=2 ว่างานวิจัยแถมยัง เอามาเสนออีก กู่ไม่กลับละ" และ ถ้าสมมติ กูส่งวิจัย n=2 ชีวิตกูคงไม่เหลือ"

นพ.ยง

นพ.ยง

นพ.ยง

ด้าน เพจเฟซบุ๊ก Dr.Review แชร์ข่าวดังกล่าวพร้อมระบุว่า "#สุดปัง #งานวิจัยประเทศเชื้อตาย ฉีดแอสตร้าฯ กระตุ้น หลังซิโนแวค 2 เข็ม ภูมิขึ้นสูงมากกกกกก (มีคนเชื่อ) ด่านหน้าขอแห่ฉีดแอสตร้าฯ จำนวนมากแน่นอน #ความเชื่อชนะทุกสิ่งจริง ๆ ครับ ถ้าเอาคน 2 คน เป็นตัวแทนคนทั้งประเทศได้ ...ก็ไม่มีอะไรทำไม่ได้ละครับ คนเรามีความเชื่อได้ครับแต่ถ้าเชื่อแบบหลงผิดไร้สติ รอบนี้...ถึงชีวิต ได้นะครับ #โควิดพัฒนาไปไกลแล้ว ไม่คิดจะพัฒนาตามบ้างหรอครับ จะมาภูมิขึ้นเหมือนกันไม่ได้ จะมาฉีดอะไรก็ฉีดๆ ไปเถอะไม่ได้ ติดทั่วประเทศ อาการหนักก็ไม่น้อย ปิดแผนก ปิด ER ไปเท่าไหร่ #จะตายกันหมดแล้วครับ"

นพ.ยง

นอกจากนี้โลกออนไลน์ยังมีวิจารณ์ถึงผลการทดลอง N=2 เป็นวงกว้าง ซึ่งหลายคนที่เคยทำวิจัยนั้นต่างมองว่าการด่วนสรุปเช่นนี้ค่อนข้างไม่เป็นมืออาชีพ ยิ่งเป็นหมอยิ่งไม่ควรจะทำแบบนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในโพสต์ของ นพ.ยง มีการระบุยอมรับว่า กรณีดังกล่าวข้อมูลยังมีน้อยและกำลังศึกษาอยู่  

นพ.ยง

โค้ดส่วนลดลาซาด้า