จากใจห้องฉุกเฉิน เหมือนอยู่ในสนามรบเป็นครั้งแรกที่หลุดปากพูดว่าไม่ไหว ทำไม่ทัน​

จากใจเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉิน เล่าสถานการณ์ขั้นตอนการทำงานในวิกฤตโควิดระบาด คนไข้ล้น เตียงไม่พอ แต่ยังมีคนไข้ใหม่เข้ามาเรื่อยๆ เหมือนอยู่ในสนามรบเป็นครั้งแรกที่หลุดปากพูดว่าไม่ไหว ทำไม่ทัน​

เจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานีโพสต์เล่าจากใจหลังลุยงานหนักช่วยผู้ป่วยโควิดที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน เป็นครั้งแรกที่ยอมรับออกมาเลยว่าไม่ไหว ทำไม่ทัน ผู้ป่วยมากขึ้นแต่คนทำงานน้อยลงเนื่องจากหมอและพยาบาลหลายคนต้องถูกกักตัว ทุกวันนี้เหมือนอยู่ในสนามรบ

 

เจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินโอด เหมือนอยู่ในสนามรบ


 ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม

โดยสมาชิกเฟซบุ๊กท่านหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในห้องฉุกเฉินโพสต์เล่าว่า "เวรบ่าย​ 8​/7/64 เป็นอีก 1 เวรเยินๆที่เหนื่อยที่สุดในชีวิตการทำงานก็ว่าได้​ เปลี่ยน PAPR​ PPE กันคนละ3รอบ​ ไม่มีใครได้พักกินข้าว 7​EMS​, 3ETtube PUI, ตบท้ายด้วยBBA ตามระเบียบ

​และไหนจะcase อื่นๆทั้ง walk in และRefer in พยาบาล 1 คนต่อการเข้า resus คนไข้ใส่ ​ETtube​ เพราะไม่มีใครสามารถจะปลีกตัวเองเข้ามาช่วย​เพราะต้องเตรียมใส่ ETtube อีก case ที่กำลังนอนหายใจเหนื่อย​ SpO2​ drop และแน่นอนว่า case เหล่านี้เป็นPUI​ พร้อมกันในเวลานั้นพยาบาลอีก 2 คนต้องออก EMS รับคนไข้ PUI หายใจเหนื่อย​ "
 

พยาบาลห้องฉุกเฉินโอดงานล้นทำไม่ทัน

 

ในห้องERเหลือหัวหน้าเวรแค่ 1 คน​ที่ต้องเครียด​กับการจัดการ​ การถูกกัดดันจาก case อื่นๆใน ER ต้องบันทึกข้อมูลคนไข้ และที่น่าปวดหัวที่สุดในตอนนี้คือการจัดการหาเตียงให้คนไข้ได้ admit เพราะมันไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ resus คนไข้เสร็จแล้วสามารถ transfer เข้า ward ได้เลย​ 
 

ตอนนี้ต้องนอนรอเตียงที่ ER จนกว่าจะได้เตียง​และแน่นอนว่าคนไข้ case เหล่านั้นต้องรออยู่ที่ ER เป็นเวลานานมาก​ 

ยกตัวอย่างบาง case มา ER ตอน 5 ทุ่ม​ ได้เข้าตึกไปเกือบตี 5 เหนื่อยมากเหนื่อยมากๆ เหมือนกำลังออกรบ​ ทุกอย่างฉุกเฉินเร่งรีบภายใต้ความจำกัดทั้งสถานที่​ อุปกรณ์​ อัตรากำลัง​ของคนทำงาน​โดยเฉพาะพยาบาล​ เป็นครั้งแรกที่บอกกับเวรตรวจการและหัวหน้า ER ว่าไม่​ไหว​ ทำไม่ทัน​ แต่ก็ไม่สามารถหาอัตรากำลังเสริมมาช่วยได้​ เนื่องจากหลายๆ ward ถูกปิด​ เจ้าหน้าบางส่วนถูกกักตัวและหลายๆคนก็เหนื่อยล้าจากการทำงานไม่ต่างจากเรา

 

ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลปัตตานี

ผมถามตัวเองและเพื่อนร่วมชะตากรรมในเวร ว่าถ้าเป็นแบบนี้ทุกวันทุกเวรเราจะไหวกันมั้ยเพราะสถานการณ์​มันยิ่งแย่ลงเรื่อยๆ และแน่นอนว่าคำตอบที่ได้​ คือ​ ไม่ไหว​ ภายใต้PPEมันทั้งเหนื่อย​ ทั้งล้า​ ทั้งเครียด​แต่ก็ขอบคุณ​ Teamwork ที่ช่วยกันจนผ่านในเวรไปได้​เหลือทิ้งไว้อีก 2 case ETTube​ PUI​ ที่นอนรอเตียงอยู่หน้า Ramp ให้เพื่อนเวรดึกและไม่รู้ว่าจะtransfer คนไข้เข้า ward ได้เมื่อไหร่​ เฮ่อออ... ถอนหายใจวันละ 83ล้านรอบ​ สู้ๆนะทุกคน

 

เจ้าหน้าที่โพสต์เล่าเรื่องในห้องฉุกเฉิน เหนื่อยเหมือนออกรบ

 

ทั้งนี้มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้าไปร่วมให้กำลังใจและขอบคุณหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกๆคนที่ทนเหนื่อยและเสียสละเพื่อช่วยคนไทยในภาวะวิกฤตนี้

"ขอบคุณนะ ถึงพวกเธอจะเหนื่อยล้าแค่ไหน เธอก็ทำหน้าที่จนเสร็จสำเร็จทุกวันเพื่อรักษาชีวิตผู้ป่วย เป็นกำลังใจให้ทีมแพทย์พยาบาลและบุคคลากรทางการแพทย์ รพ.ปัตตานีทุกท่าน โดยเฉพาะเธอ บอลลี่ สู้ๆนะ"

"ไม่รู้จะปลอบยังไงได้แต่บอกสู้ๆ สู้ๆน่ะชาวอีอา ขอให้โควิดหมดไปโดยเร็ว"

"อยากขอบคุณแทนผู้ป่วย..และ ขอให้เพื่อนรักษาสุขภาพกายและใจตัวเองด้วยนะบอล สู้ๆนะ เป็นกำลังใจให้มึง และบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านค่ะ  "

 

ขอบคุณ Napatchanon Vejvisitvong

 ลาซาด้า 9 บาท