เปิดใจ โค้ชเช ชัยศักดิ์ หลังพา น้องเทนนิส พาณิภัค คว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์

เปิดใจ โค้ชเช ชัยศักดิ์ หลังพา น้องเทนนิส พาณิภัค คว้าเหรียญทองแรกสร้างประวัติศาสตร์ไทย หวังได้สัญชาติไทยเร็วๆ นี้

นับเป็นความสุขของคนไทยเพียงไม่กี่อย่างในช่วงนี้จริงๆ สำหรับการคว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬาไทย อีกทั้งยังเป็นเหรียญทองโอลิมปิกแรกในกีฬาเทควันโดของสมาคมที่ประเทศไทยได้จากความสามารถของ น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แน่นอนว่าอีกหนึ่งเบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้อีกคนก็คือ โค้ชเช เช ยอง ซอก หรือ ชื่อไทย นายชัยศักดิ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- น้องเทนนิส จอมเตะไทยคว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทยสำเร็จ
- ให้กำลังใจ จูเนียร์ รามรงณ์ กัดฟันสู้แต่ไปไม่ถึงฝันชวดเหรียญทองแดงน่าเสียดาย
- โค้ชเช ยอง ซอก คนเบื้องหลังที่สำคัญพา น้องเทนนิส คว้าเหรียญทองโอลิมปิก

 

โค้ชเช ชัยศักดิ์

 

ลาซาด้า

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ โค้ชเช ชัยศักดิ์ โค้ชเทควันโดชาวเกาหลีหัวใจไทย ที่ทำให้มุ่งมั่นปั้นนักกีฬาไทยมาเกือบ 20 ปี เพื่อให้กีฬาเทควันโดกลายเป็นกีฬาแนวหน้าอีกหนึ่งชนิด ซึ่งวันนี้เขาทำสำเร็จแล้ว ด้วยการฝึกซ้อมให้กับ น้องเทนนิส จนคว้าเหรียญทองแรกของโอลิมปิกได้สำเร็จ ซึ่งล่าสุด เขาได้เปิดใจกับสำนักข่าวของเกาหลีใต้ ถึงความสำเร็จครั้งนี้ 

 

โค้ชเช ชัยศักดิ์ - น้องเทนนิส

 

โดย โค้ชเช เปิดใจหลังจากได้รับเหรียญที่ถือได้ว่ารอยคอยมานานเกือบ 20 ปีว่า "ผมอยู่ในประเทศไทยมา 20 ปี และผมได้มีโอกาสตอบแทนความรักและกำลังใจจากคนไทยที่มีให้ ผมอยากสร้างประวัติศาสตร์โอลิมปิกใหม่ ให้กับวงการเทควันโดไทยครับ"

 

น้องเทนนิส - โค้ชเช ชัยศักดิ์


สำหรับ โค้ชเช ได้ทำหน้าที่เป็นโค้ชเทควันโดทีมชาติไทยมาตั้งแต่ปี 2545 และมีส่วนช่วยให้ไทยได้ 2 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดงในโอลิมปิก ซึ่งเขาตั้งความหวังไว้มากกว่านี้ จึงได้ฉายา "เสือดุ" เนื่องจากความเข้มงวดในการฝึกสอน 

 

โค้ชเช ชัยศักดิ์ - น้องเทนนิส

นอกจากนี้ โค้ชเช ยังเคยบอกเอาไว้อีกว่า อยากช่วยเหลือให้คนไทยที่มีที่ขาดโอกาสได้มีความกระตือรือร้นและเข้าถึงกีฬามากขึ้น แต่มันมีกฎข้อบังคับมากมายสำหรับชาวต่างชาติในวงการนี้ ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีก่อน เขาได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนสัญชาติ ซึ่งเขาก็ตกลงทันทีอย่างไม่ลังเล พร้อมกับตั้งภาพและความฝันอันยิ่งใหญ่เอาไว้ในหัวมากมาย

 

น้องเทนนิส


และขณะนี้ โค้ชเช ได้จัดทำเอกสารเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว และได้ยื่นเรื่องขอสัญชาติไทย ซึ่งเขาหวังอย่างมากว่าจะได้กลายเป็นคนไทยเร็วๆ นี้ แต่ด้วยกระบวนการล่าช้า เนื่องจากติดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แต่คาดว่าการดำเนินเรื่องทางเอกสารน่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2564

 

น้องเทนนิส


อย่างไรก็ตาม ด้านกระทรวงมหาดไทย โดย นายธนาคม​ จงจิระ​ อธิบดีกรมการปกครอง​ ยืนยัน ทันทีที่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย​ยื่นเรื่อง ขอสัญชาติไทยให้ โค้ชเช​ กรมการปกครองจะรีบพิจารณาให้สัญชาติไทย กับโค้ชเชโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าทุกอย่างจะไม่มีปัญหา เพราะโค้ชเชสละสัญชาติเกาหลีเรียบร้อยแล้ว

 

โค้ชเช ชัยศักดิ์

 

ข้อมูลจาก Korea Times / Yonhap

 

ลาซาด้า